XUNG QUANH VỤ VIỆC MẸ CHỞ CON BẰNG XE SH TỬ VONG BẤT THƯỜNG Ở THÁI BÌNH

Sáng ngày 9/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về sự việc mẹ chở con bằng xe SH tử vong bất thường trên quốc lộ 39B làm xôn xao dư luận suốt thời gian qua. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Nguyễn Thị C. (27 tuổi) không phải do bị chém mà có thể do bị tôn dải phân cách bên đường cứa vào.
Công an Thái Bình thông tin chính thức vụ việc.

Còn nhớ trước đó, rất nhiều tờ báo đưa tin về vụ việc này với cái tiêu đề rất giật gân: "Thái Bình: Nghi án mẹ đang chở con trên xe SH thì bị chém chết", "Đi SH mẹ chở con trên quốc lộ, bị chém tử vong", "Cô gái đi SH bị chém tử vong trên đường".... Thông tin ấy mau chóng được lan truyền trên mạng, tạo ra những phản ứng bức xúc, nỗi phẫn uất, hoang mang trong dư luận xã hội, tạo ra sức ép dư luận đối với công tác điều tra của lực lượng Công an. Thực tế, thông qua các biện pháp nghiệp vụ điều tra, phân tích, lực lượng công an đã bước đầu làm rõ nguyên nhân của vụ việc, khẳng định không có dấu hiệu của giết người như báo chí đăng tải.

Thế là, một lần nữa các tờ báo lại cho thấy những sai phạm trong công tác đưa tin xuất phát từ sự chộp giựt, chạy theo thị hiếu, đăng tin theo bề nổi, không tìm tòi, làm rõ bản chất, theo chiều sâu của vụ việc. Phóng viên trong lúc tác nghiệp đã bỏ qua các nguyên tắc nghiệp vụ báo chí cơ bản. Những biểu hiện này không phải bây giờ mới có, chỉ không biết nó sẽ còn tiếp diễn đến khi nào?!

Tôi xin được bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước hoạt động của một số cơ quan báo chí hiện nay. Nền báo chí nước Nam sẽ đi về đâu nếu đội ngũ phóng viên, báo đài tiếp tục duy trì cách thức làm việc kiểu này? Báo chí chính thống lại thể hiện những hành động thiếu chuyên nghiệp như vậy công chúng biết tin ai? Đạo đức, nguyên tắc nghiệp vụ của phóng viên, tờ báo ở đâu? Chợt nghĩ đến một ngày báo chí chính thống cũng hổ lốn như phần lớn các trang rác rưởi đang ngập tràn mạng xã hội mà thấy chạnh lòng.

PHẠM TRẦN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments :

  1. Nên kiểm soát chặt chẽ báo chí. Lực lượng này nếu không có sự quản lý chặt chẽ rất dễ sẽ có những hoạt động sai lệch. Những phóng viên thường xuyên xảy ra sai phạm khi đưa tin tác nghiệp phải chịu kỉ luật, xử phạt tùy theo mức độ

    ReplyDelete
  2. Treo bút mấy thằng phóng viên khốn nạn đi. Viết lách như thế khác gì giết người.

    ReplyDelete