VĨNH BIỆT FIDEL CASTRO - NGƯỜI ĐỒNG CHÍ THÂN THIẾT, NGƯỜI BẠN LỚN CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM

Truyền hình nhà nước Cuba ngày 26/11 đưa tin: Tổng tư lệnh cách mạng Cuba Fidel Castro đã qua đời lúc 22h29 ngày 25/11 (tức 10h29 sáng 26/11 giờ Hà Nội). Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia sáng ngày 26/11, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố: "Theo ý nguyện của đồng chí Fidel, thi hài của ông sẽ được hỏa táng vào sáng sớm ngày 26/11". Tro cốt của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro sẽ được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba - nơi an nghỉ của người anh hùng Cuba thế kỷ 19 José Martí và nhiều nhân vật hàng đầu trong lịch sử Cuba, vào ngày 4/12. Đất nước Cuba sẽ để tang ông trong 9 ngày, từ hôm nay đến ngày 4/12. 
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Trên thế giới, có lẽ ít người đạt được niềm vinh quang ghi tên mình vào huyền thoại ngay khi đang sống. Fidel Castro là một trong số đó. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới thứ ba từng cống hiến đời mình cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc như Hồ Chí Minh, Nelson Mandela, Che Guevara… Fidel đã trở thành một người anh hùng, một nguồn cổ vũ tinh thần của những dân tộc nghèo đói và bị áp bức trên thế giới.

Đối với mỗi người Việt Nam, từ hàng chục năm qua, trong trái tim chúng ta, Cuba, vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro một tình cảm đặc biệt, niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc.

Trong lịch sử, Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12/1961), là nước đầu tiên thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam (tháng 9/1963), là nước đầu tiên và duy nhất lập Sứ quán bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng (tháng 7/1967). Ông cũng là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đặt chân tới Việt Nam khi Việt Nam đang gồng mình trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Với Việt Nam, Cuba, vị lãnh tụ Fidel Castro cũng luôn dành một tình cảm đặc biệt, trong một cuộc mít tinh quần chúng với hàng chục vạn người tham gia tại thủ đô La Habana, Fidel Castro đã nói: “Đáng tiếc là chúng ta - những người Cuba - không có đủ đường sữa để gửi cho nhân dân Việt Nam, chứ nếu có, không những đường sữa mà cả máu chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng cho nhân dân Việt Nam”.
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro trong chuyến thăm lịch sử
tới chiến trường Việt Nam
Năm 1972, đê điều ở miền Bắc Việt Nam trở thành mục tiêu phá hoại của đế quốc Mỹ, Cuba đã lấy ngày 28/8/1972 làm “Ngày đê điều” và phát động chiến dịch tuyên truyền mới tố cáo tội ác đế quốc. Fidel một lần nữa khẳng định: “Tình đoàn kết của chúng ta, niềm tin của chúng ta đối với nhân dân Việt Nam và ban lãnh đạo Việt Nam là vô điều kiện và tuyệt đối”.

Tháng 9/1973, Fidel là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam khi chiến tranh chưa kết thúc, đem đến cho chiến sỹ và nhân dân Việt Nam lời động viên chiến đấu và lời hứa đóng góp thực hiện mong ước của Bác Hồ xây dựng Việt Nam 10 lần to đẹp hơn. Trong chuyến thăm này, một lần nữa vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro lại nhắc lại câu nói chí tình, chí nghĩa: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Dưới sự lãnh đạo của vị “Tổng tư lệnh kính yêu” Fidel Castro, nhân dân Cuba đã vượt qua bức tường phong toả hơn 40 năm của Mỹ, đập tan thế “thuyền đơn giữa đại dương tư bản chủ nghĩa”, lập nên những kỳ tích làm kinh ngạc cả thế giới. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay.

Sự ra đi của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã để lại niềm tiếc thương vô hạn không chỉ đối với người dân Cuba mà còn đối với phong trào cách mạng thế giới và nhân dân Việt Nam. Là mất mát to lớn không gì có thể bù đắp đối với đất nước và nhân dân Cuba, đối với nhân dân các nước Mỹ Latinh và Phong trào Cộng sản, Cách mạng thế giới.

Xin được gửi lời chia buồn sâu sắc tới đất nước và nhân dân Cuba. Xin vĩnh biệt ông, người lãnh tụ vĩ đại, kiệt xuất của cách mạng Cuba, người đồng chí thân thiết, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Ông ra đi nhưng tư tưởng và tinh thần quyết tâm chiến đấu tới cùng vì độc lập tự do, vì hòa bình, tiến bộ và phát triển của xã hội sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba và của các dân tộc anh em trên thế giới.

N.P
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment