DÂN CHỦ Ở ĐÂU – ĐA ĐẢNG Ở ĐÂU?

Bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã kết thúc với phần thắng nghiêng về Donald Trump. Cuộc bầu cử tốn nhiều giấy mực và tiền bạc bậc nhất thế giới đã khép lại nhưng những câu hỏi về dân chủ, đa đảng qua nó thì quả thực vẫn còn quá nhiều tranh cãi.
Theo lẽ thường, đó phải là người được đa số dân chúng ủng hộ và suy tôn. Nhưng với một người mà người ta nói: “ông Trump là thằng hề, là thằng phân biệt chủng tộc, là thằng coi thường phụ nữ, là một kẻ tâm thần phân liệt, là nỗi hổ thẹn của người dân và lịch sử của nước Mỹ,...” đáng lẽ không thể nào trở thành Tổng thống được. Một thống kê trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, chỉ có 40% dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống. Vậy có câu hỏi đặt ra là 60% số người không đi bầu còn lại, họ có ủng hộ Trump không? Nếu ông Trump được tín nhiệm qua một cuộc bầu cử “dân chủ”, sao biểu tình chống ông này lại đang tiếp tục lan rộng ở Mỹ ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố?
Dân chủ cũng là thứ được đám rận chủ cuồng Mỹ ca ngợi trong cuộc bầu cử này, cứ bảo “bầu cử nước người ta bất ngờ đến phút chót”. Nhưng nó chỉ thể hiện sự rối loạn và bất ổn của nước Mỹ thôi. Hillary Clinton có số phiếu phổ thông cao hơn so với Donald Trump, nhưng do cơ chế bầu cử quái dị không tính phổ thông đầu phiếu mà chỉ tính số phiếu đại diện mỗi bang (phiếu đại cử tri), nên Hillary Clinton mới thua cuộc. Lá phiếu đại cử tri ấy lại đang bị dị nghị đủ điều “bị mua chuộc” với những “đại cử tri không trung thành”. Khái niệm “dân chủ” dường như đã chẳng còn bởi những đồng tiền mua lá phiếu của những tài phiệt đứng sau thao túng chính trường Mỹ.
Mặt khác, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thực sự đa đảng như Mỹ vẫn rêu rao và coi đó là hình mẫu? Đa đảng có là thật khi không hề thấy nhắc đến sự có mặt tham gia bầu cử của đảng phái nào khác ngoài đảng Dân chủ và Cộng hòa vốn đại diện cho tư sản Mỹ, phục vụ lợi ích của tư bản Mỹ cho những người vốn chỉ chiếm thiểu số trong dân số Mỹ? Trong cuộc bầu cử này, những ứng cử viên tự do dù rất có tiềm năng, nhưng do cơ chế kiểu này mà không bao giờ đọ lại với ứng cử viên hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hoà. Về cơ bản dân Mỹ không ưa cả hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump với những tai tiếng bị phanh phui trước khi bầu cử, nhiều người chẳng muốn bầu cho ai cả... nhưng cũng phải cắn răng lựa chọn giữa người nào đỡ tệ hơn vì nếu bầu cho ứng cử viên tự do thì cũng sẽ vô ích.

Dân chủ ở đâu – Đa đảng ở đâu cho cuộc bầu cử này? Câu trả lời vẫn đang bỏ ngỏ, còn nước Mỹ thì vẫn đang lao đao bởi những cuộc biểu tình hậu bầu cử./.

BÌNH YÊN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment