SAU HỒ HẢI BỊ BẮT, PHẠM THÀNH - BÀ ĐẦM XÒE TRỞ NÊN CÔ ĐƠN!

"Vắng BS Hồ Hải mình cũng thấy buồn" là tên một stt của Thành Phạm (chủ blog Bà Đầm Xòe) viết mới đây nhất trên FB cá nhân của mình. Theo đó, chủ blog này đã giãi bày những kỷ niệm từng có với với người vừa bị cơ quan An ninh điều tra TP Hồ Chí Minh bắt giữ: "Tôi chưa một lần diện kiến và cũng chưa có xích mích gì với BS Hồ Hải. Chỉ quen và trò chuyện với anh trên fb. Thích là thỉnh thoáng anh có bài đá xoáy vào hệ thống nhà nước cộng sản Việt Nam. Thích, thỉnh thoảng anh lại tiên đoán ngày tàn của Vip này Vip kia, nhóm lợi ích này, lợi ích kia và của chế độ cộng sản. Thích là thỉnh thoảng tôi cũng com trên fb của anh và anh cũng com xoáy lại tôi. 

Tôi đọc bài viết của anh bao giờ cũng nhận được những hưng phấn bằng lý lẽ, bằng cứ liệu được tải dưới giọng điệu hóm hỉnh, đùa vui của anh". 

Thành Phạm cũng không quên đặt ra những câu hỏi quen thuộc mà đám bạn hữu của Hồ Hải đã đặt ra sau khi ông này bị bắt kiểu như: "Chẳng biết anh có làm gì sai không mà bị cộng sản bắt nhốt như vậy?".

Và cuối cùng, "nhà văn" gốc Thanh Hóa này cũng không quên nói ra điểm chung, sự tương đồng về mặt "suy nghĩ" và cái gọi là "lí tưởng" giữa mình và Hồ Hải: "Cầu mong cho chế độ cộng sản nhanh chóng sụp đổ, một thế chế tự do dân chủ ra đời, để tôi lại được đọc bài của anh cùng những cứ đá xoáy chọc giận, hóm hỉnh của anh cho tôi đỡ buồn đi một tẹo. Ước mong chỉ nho nhoi ấy thôi mà chưa biết lúc nào thành hiện thực".

Từ những điều được Thành Phạm nói ra, có thể thấy rằng, sau sự kiện Hồ Hải bị Cơ quan An ninh bắt, xem chừng làng dân chủ trong nước đã có một khoảng thiếu vắng mà không dễ gì khỏa lấp. Nhất là lớp người cùng thời, cùng tuổi với Hồ Hải như Thành Phạm. Cho nên, có thể khẳng định được rằng, những tâm sự trên đây của Thành Phạm là rất đỗi thật lòng. Nhưng, nỗi lòng đó của Thành Phạm cũng cho chúng ta thấy được một thực tế mà nhiều khi những người như ông ngại nói ra một cách trực diện; và họ phải mượn đến những tình huống như hôm nay để giải bày!

Theo đó, không thiếu những con người cùng "lí tưởng", cùng động cơ hoạt động và "tranh đấu" nhưng không nhiều người trong đó có được cái sự sâu sắc cần có. Lí giải nguyên nhân cho điều này, một người ngoại đạo và ngoại cuộc như Mõ cũng dễ dàng chỉ ra được, đó là do quá nhiều người trong đó đặt nặng tính mục đích kiếm chác lợi lộc, tiền tài từ một hoạt động mà xét về nghĩa đen và nghĩa bóng đều phi lợi nhuận. 

Xuất thân và nghề nghiệp trước khi gia nhập của nhiều cá nhân cũng là một lí do khác có tính căn bản khiến cho làng dân chủ phần đông là những kẻ không học thức, suy nghĩ nông cản và thậm chí là ấu trĩ. Ai dè, một kẻ đầu đường xó chợ, từng vào tù vì tội trộm cắp vặt, đánh nhau như Trương Minh Tam hay một kẻ chửi cha, đánh mẹ, tranh giành với người thân như Bùi Hằng... cũng học đòi tranh đấu vì dân chủ và nhân quyền và làm chính trị, chính em! 

Thực ra, ngoài Hồ Hải được cho là lớp người có học thức có thể làm bạn tâm giao với Phạm Thành thì có thể kể ra hàng chục cái tên tương tự như Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, GS Chu Hảo, GS Nguyễn Đình Đầu, GS Nguyễn Huệ Chi... Nhưng, cái khó ở đây là Phạm Thành không ưa gì những người này. Ngoài lí do đấy là đại biểu đại diện cho lớp trí thức tham gia dân chủ vì mục đích xôi thịt, kiếm cơm ra thì cá tính cũng là nguyên do khiến Thành Phạm chọn cho mình một lối đi riêng và không chung đụng với mấy nhân vật này! 

Sự cô đơn và cũng là nỗi buồn mà Thành Phạm đang gặp phải trong dòng tâm sự nói trên là vì thế! Và xem chừng, khi mà vụ án Hồ Hải đang chỉ ở giai đoạn bắt đầu thì sự cô đơn chưa thể chấm dứt trong ngày một, ngày hai. Nó chỉ có thể chấm dứt khi hoặc Hồ Hải được tha bổng vì một lí do khách quan nào đó. Hoặc Thành Phạm lại nối gót Hồ Hải nhập kho!

CHIỀNG CHẠ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment