CHỦ TỊCH CUBA FIDEL CASTRO – "NGƯỜI ANH EM" ĐÁNG KÍNH CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM ĐÃ QUA ĐỜI!

Để làm nên chiến thắng trong cuộc đấu tranh cách mạng giành độc lập của dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ thì bên cạnh ý chí chiến đấu sắt đá của dân tộc Việt Nam còn có sự ủng hộ và góp sức không hề nhỏ của bạn bè cộng sản quốc tế, đặc biệt chúng ta phải cảm ơn người anh em Cuba và Chủ tịch Fidel Castro đã cống hiến cả xương máu của dân tộc Cu-ba để cổ vũ, động viên, đóng góp phần không nhỏ vào chiến thắng giải phóng dân tộc và công cuộc bắt đầu xây dựng đất nước sau những năm giải phóng.

Đáng tiếc thay người Chủ tịch đáng kính Fidel Castro đã đã từ trần vào đêm ngày 25-11 giờ La Habana, tức trưa ngày 26-11 giờ Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi. Đó là sự mất mát rất lớn không chỉ của nhân dân Cuba mà đó còn là sự mất mát vô cùng lớn của anh em, đồng chí cộng sản trên thế giới và cả nhân dân Việt Nam.
Chân dung Chủ tịch Phidel Castro – "người bạn" đáng kính của nhân dân Việt Nam
Đã từ rất lâu rồi, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc. Trong lịch sử, Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12/1961), là nước đầu tiên thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam (tháng 9/1963), là nước đầu tiên và duy nhất lập Sứ quán bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng (tháng 7/1967).

Vào những năm đó, đất nước Cuba khó khăn, đời sống nhân dân gặp nhiều thiếu thốn, có kẻ ác ý tung tin dân Cuba thiếu đường, thiếu sữa là vì có bao nhiêu Fidel gửi cả cho Việt Nam. Nhưng trong một cuộc mít tinh quần chúng với hàng chục vạn người tham gia tại thủ đô La Habana, nhưng với tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, Fidel Castro điềm tĩnh trả lời quần chúng rằng: “Đáng tiếc là chúng ta – những người Cuba – không có đủ đường sữa để gửi cho nhân dân Việt Nam, chứ nếu có, không những đường sữa mà cả máu chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng cho nhân dân Việt Nam.”. Câu nói ấy đã làm rung động bao trái tim của nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam, cũng như hàng triệu người có lương tri trên thế giới. Điều đó đã thể hiện rất rõ ràng ý chí sắt đá sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam bằng tất cả những gì Cu-ba có để Việt Nam sớm làm cách mạng thành công.

Từ ngày 12 đến 17-9-1973 khi cuộc kháng chiến của dân tộc ta vẫn đang trong giai đoạn ác liệt, Chủ tịch Fidel Castro đã vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam, vào vùng tuyến lửa Quảng Trị để thăm khu giải phóng, tại đây sự có mặt của Chủ tịch Phidel Castro như tiếp thêm sức mạnh cho quân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là một chủ tịch của một đảng cầm quyền nhưng Phidel Castro cũng rất giản dị như Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta vậy, ông ân cần thăm hỏi các chiến sỹ và cũng tại đây ông cũng khẳng định lại rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Lời khẳng định ấy như tiếp thêm lửa cho bộ đội Việt Nam, khiến ý chí sắt đá càng trở nên kiên cường hơn bao giờ hết.
Lãnh tụ Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến, bách thắng lấp lánh huân chương của đoàn Khe Sanh, quân Giải phóng Huế
Cũng trong chuyến thăm lần đầu tiên này của Fidel đến Việt Nam, Cuba đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế-xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD, gồm: Khách sạn Thắng Lợi (tại Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam – Cuba (tại Đồng Hới, Quảng Bình), Đường Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ; tặng bò giống, gà giống và chi hơn 6 triệu USD để mua thiết bị hiện đại, đồng thời cử chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam tham gia cùng bộ đội Trường Sơn mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh; giúp đào tạo trên 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ Đại học và cao học và vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc…. Sự nhường cơm sẻ áo chí tình này thật nghĩa hiệp, thẫm đẫm tình đồng chí đồng đội, sự giúp đỡ kịp thời của Cu-ba lại một lần nữa tiếp sức cho dân tộc Việt Nam tiến lên quét sạch quân thù và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tháng 12/1995 và tháng 2/2003, Fidel Castro có chuyến thăm lần thứ hai và thứ ba đến Việt Nam. Trong những chuyến thăm này, tình hữu nghị và sự hợp tác anh em giữa hai nước Việt Nam-Cuba tiếp tục đạt được nhiều mốc son mới. Với những tình cảm đặc biệt, công lao và đóng góp to lớn đó, ông Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989 như một lời cảm ơn, tri ân sâu sắc đến một con người vĩ đại sẵn sàng hi sinh vì dân tộc Việt.

Đáng tiếc thay, con người vĩ đại ấy đã qua đời, sự mất mát ấy là quá lớn. Và vì Cu Ba, Việt Nam cũng sẽ làm điều tương tự. Vĩnh biệt Ngài, người lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cu Ba anh hùng, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Phidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của con người Việt Nam, nhân dân Việt Nam cảm ơn vì tất cả những gì ngài đã dành cho chúng tôi!

VIỆT NAM
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment