HUYNH ĐỆ SAO NỠ TƯƠNG TÀN?

Trước nay người ta thường truyền miệng câu “huynh đệ tương tàn” hay “cốt nhục tương tàn” để miêu tả cảnh những con người chung máu mủ nhưng đã quên tình cảm ruột thịt gắn bó mà quay sang đối đầu, triệt hạ lẫn nhau. Ở trên đời, bao việc dở khóc dở cười xảy ra, tự cổ kim chuyện anh em chém giết nhau cũng chẳng ít. Chứng kiến cảnh ấy, ai cũng cảm thấy ngao ngán. Người ta thương cho cái gia đình kia, dòng tộc nọ đã đến buổi suy tàn, mạt vận.

Đến đây, tôi chợt liên hệ ngay tới vụ việc Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Tường Thụy và một vài cá nhân khác đang công kích mạnh mẽ ông Mai Xuân Dũng (hay còn được biết đến ở ngoài đời là Mai Dũng và tài khoản facebook là Dũng Mai) suốt mấy ngày gần đây.

Chưa đi sâu vào bản chất vụ việc, riêng nhắc đến nó thôi đã khiến tôi cảm thấy rất lạ và ngạc nhiên. Ông Dũng Mai vốn là nhân vật chủ chốt đứng đầu các tổ chức xã hội dân sự như “Cứu lấy dân oan”, “Mai Info”. Cá nhân tôi chưa từng gặp và chưa từng tham gia bất cứ hoạt động nào của ông Dũng Mai hay của các ông Thắng, Thụy, Vinh tổ chức. Song qua việc ông Dũng Mai thường xuyên đăng tải các hoạt động dưới danh nghĩa đấu tranh cho dân oan cũng khiến một số người phải ấn tượng. Ông Nguyễn Tường Thụy thì là thành viên trọng yếu của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam với những phát ngôn liên quan tự do báo chí và dân chủ nước nhà. Ông Nguyễn Lân Thắng lại càng không phải nói thêm - hậu duệ của dòng họ bác học Nguyễn Lân danh tiếng, người mà trong từng câu nói đều cho thấy nền tảng của tầng lớp học thức cao. Còn JB Nguyễn Hữu Vình là nhiếp ảnh gia chuyên song hành cùng với các hoạt động biểu tình khiếu kiện, đặc biệt là các hoạt động của giáo dân.

Tóm lại, các ông đều là những người nổi tiếng thường xuyên giao thiệp với phương Tây, hô hào tranh đấu cho dân chủ Việt Nam. Thế nên chuyện các ông công kích nhau khiến tôi phải giật mình vì dạo nọ còn thấy các ông tươi cười cùng nhau đến mừng sinh nhật ông Nguyễn Hữu Vinh (anh Ba Sàm).
Dũng Mai (đầu tiên bên trái) và Nguyễn Tường Thụy (thứ tư, hàng đầu tiên, từ phải sang) trong dịp sinh nhật Nguyễn Hữu Vinh (anh Ba Sàm)

Rồi cả chuyện ông Nguyễn Tường Thụy đăng bức ảnh mời ông Dũng Mai đến nhà ăn cơm thân mật với tiêu đề: “Rủ Mai Dũng đến thăm Trương Dũng thì cháu Thảo bảo 2 bố con cháu đến thăm bác. Thế rồi vô tình 3 nhóm gặp nhau gần như cùng 1 lúc ở nhà mình. Mình đi khám bệnh (và đang trốn viện) có viết vài cái stt vui vui chứ không nói kết quả thế nào. Còn lâu mới chết, mọi người yên tâm đi”. Đọc những dòng như thế, ngồi ăn cơm thư thái với nhau như thế thì hẳn phải thân mật đến thế nào chứ. Tôi vẫn đinh ninh các ông là anh em chí cốt cùng chung chiến tuyến, sống chết hoạn nạn có nhau.
Dũng Mai (người mặc áo đen) và Nguyễn Tường Thụy (người ngồi đối diện) trong bữa cơm thân mật
Nhưng cuối cùng hình như tôi đã nhầm hoặc bị đánh lừa. Chỉ sau một đêm, mọi thứ đảo lộn, tùng beng hết cả, ông Thụy thì đăng status tố ông Dũng Mai đe dọa giết vợ chồng ông, ông JB Nguyễn Hữu Vinh, bà Đặng Bích Phượng. Ông JB Nguyễn Hữu Vinh trước đó cũng đăng một status dài tràng giang đại hải để tố cáo những thủ đoạn lợi dụng các tổ chức "Cứu lấy Dân oan", "Mai Info" để ăn chặn tiền của ông Dũng Mai. Ông Nguyễn Lân Thắng vốn trước giờ là người mực thước, nho nhã, mưu sâu kế hiểm cũng đăng đàn mà thẳng thừng tuyên bố: "tầm này mà ai còn bênh vực Dũng Mai thì một là dạng rất ngu, hai là dạng rất khôn vì có quyền lợi liên quan đến chuyện này. Dạng khôn thì không nói làm gì. Dạng ngu mới đáng thương, thương vì có lẽ chả được cái mẹ gì đâu, chỉ là những lời tán dương phỉnh nịnh là quên mất não dùng làm gì luôn...”
Phần ông Dũng Mai chỉ biết đăng đàn giải thích, phân trần. Thậm chí, ông còn "tag" cả ông Bùi Thanh Hiếu (tức Người Buôn Gió) vào để gỡ gạc, tìm kiếm người bênh vực. Nhưng chả hiểu thế nào mà ông Bùi Thanh Hiếu cũng nhanh chóng cũng đưa ra tuyên bố từ chối bình luận và đứng ngoài vụ việc do trước nay không có tiếp xúc gì với ông Dũng Mai và không hiểu con người của ông Dũng Mai. Thế là sao? Mọi thứ đang hết sức lạ lùng.
Cá nhân tôi hiểu với tình thế hiện tại ông Dũng Mai đang bị cô lập, bị quay lưng. Suốt hai đêm nay, tôi cứ băn khoăn mãi câu hỏi "Vì đâu mà những người tưởng chừng là anh em "vào sinh ra tử" lại đối xử với nhau như thế?". Thế rồi xâu chuỗi lại, chăm chú đọc hết tất cả bài viết của những người liên quan trong vụ việc này mới thấy vấn đề cốt lõi chính là chuyện tiền nong, ăn chia không đều. Tôi cảm thấy cay đắng quá. Thất vọng lắm.
Trước giờ, tôi vẫn nghĩ các ông luôn hô hào đấu tranh cho "lý tưởng" nhưng ai ngờ đó cũng chỉ là khẩu hiệu. Mà đau đớn ở chỗ nếu có một người nào đó bên ngoài đâm lời tố cáo thì các ông có thể chỉ thẳng tay vào mặt họ mà bảo đấy là sự vu cáo. Nhưng đằng này chính các ông lại tố cáo nhau, chính các ông "tự vén lưng" cho thiên hạ thấy. Vậy tôi có thể nghĩ đây là sự thật không? Được lắm chứ, được 100% luôn. Nếu trước, tôi có chút niềm tin gì về cuộc đấu tranh chống tiêu cực của các ông thì giờ nó sụp đổ tan tành rồi. Chẳng có gì cao siêu ở đây hết, chung quy lại cũng chỉ vì tiền, vì những đồng đô la đầy giá trị thôi. Liệu tôi có thể đặt niềm tin vào một lực lượng mà miệng luôn hô hào dân chủ nhưng thực tâm chỉ nghĩ đến đồng tiền và sẵn sàng xâu xé nhau không? Liệu phong trào đấu tranh này của các ông sẽ đi về đâu? Tương lai nào chờ đợi? Ai trong số các ông sẽ đứng ra trả lời? 
Tôi sẽ không đọc thêm bất kì một bài viết nào của các ông và cũng đừng ai nhân danh dân chủ nọ kia để nói chuyện, thuyết phục tôi bởi tôi e rằng đó là những điều không đáng tin.

PHƯỚC THỊNH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments :

  1. Chưa biết kết thúc vụ việc như thế nào? Riêng khoản anh em chiến hữu mà quay sang tự tố nhau thì củng đủ khiến người ngoài chẳng thể trông mong, tin tưởng gì ở lực lượng tự do dân chủ này rồi. Haiz. Sớm muộn cũng tàn thôi

    ReplyDelete