Đừng gieo mầm gian ác cho con cái chúng ta

Clip thanh niên bị đánh đập dã man trên đường Lê Trọng Tấn – TPHCM được đưa trên các báo và trang mạng gây bức xúc trong dư luận. Thanh niên này bị nghi ăn trộm xe máy, và cho dù anh ta ăn trộm xe máy thật, thì có nên “xử tội” theo kiểu luật giang hồ mông muội như vậy không?

Ảnh cắt từ clip

Không phải không nên mà không được quyền, đánh đập người khác như vậy là phạm pháp. Bắt quả tang người ăn trộm, cũng chỉ được khống chế, giao cho công an để xử lý theo pháp luật. Pháp luật sinh ra để làm đúng việc của nó, xử theo pháp luật thể hiện trình độ văn minh của con người.

Thế giới sẽ nghĩ gì về dân trí của Việt Nam khi xem những clip “xử tội” man rợ này.

Một vấn đề khác là sự vô cảm của cộng đồng trước những hành vi sai trái. Vụ việc xảy ra trên đường phố đông người, giữa ban ngày, nhiều người xem, nhưng không ai can ngăn. Căn bệnh thờ ơ của xã hội càng làm cho cái ác lấn lướt cái thiện. Không ai bênh vực cho người ăn trộm, nhưng nhân danh bảo vệ cái thiện bằng sử dụng cái ác thì không những cái thiện không được bảo vệ mà cái ác còn lên ngôi.

Không chỉ một trường hợp vừa xảy ra trên đường Lê Trọng Tấn, nhiều vụ đánh đập người bị nghi ăn trộm được quay clip đưa tràn lan trên mạng, sự phát tán những clip bạo lực này rất nguy hiểm. Chính con cái chúng ta sẽ là nạn nhân của bạo lực do người lớn gây ra. Chưa kể, sự cổ xúy và vô cảm trước bạo lực cũng tác động tiêu cực lên nhận thức của giới trẻ. Sống chết mặc bây.

Hằng ngày, con cái chúng ta bị tiêm nhiễm bạo lực từ phim ảnh, từ những tin tức về án mạng trên báo chí đã quá đủ. Các cháu lại chứng kiến người lớn sử dụng bạo lực công khai, như vậy làm sao giáo dục các cháu đạo đức công dân, tôn trọng pháp luật, tôn trọng thân thể và nhân phẩm của người khác, và cao hơn là sự hướng thiện. Các cháu sẽ sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, xung đột thay vì hòa giải hay tìm đến pháp luật.

Nguy hiểm hơn, trong tâm hồn trong trẻo của các cháu nảy mầm gian ác, tính thiện, tính nhân văn bị chiếm chỗ. Cái giá phải trả của xã hội cho điều này quả là không thể lường hết.

Chúng ta cùng xem lại đi, quá nhiều vụ bạo lực học đường, học sinh đánh hội đồng học sinh, nhiều nữ sinh vây đánh bạn tàn nhẫn, đánh ngoài đường và ngay cả trong lớp học. Liệu đó có phải là hậu quả của bạo lực mà người lớn gây ra.

Nguồn: Lê Thanh Phong - http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/dung-gieo-mam-gian-ac-cho-con-cai-chung-ta-611887.bld
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment