LÊN TIẾNG CHUYỆN MAI XUÂN DŨNG QUỴT TIỀN: NGÔ NHẬT ĐĂNG BÀY TRÒ QUAY TRỞ LẠI LÀNG DÂN CHỦ

Ngô Nhật Đăng, người được biết với chức danh "Ủy viên Hội nhà báo độc lập" kiêm phụ trách trang "Việt Nam thời báo" và từng liên minh với Linh mục Lê Ngọc Thanh ("Phó Chủ tịch Hội nhà báo độc lập" để chống lại nhóm do Phạm Chí Dũng đứng đầu đã chính thức lên tiếng vụ Nguyễn Lân Thắng, JB Nguyễn Hữu Vinh, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Tường Thụy đồng loạt tố cáo Mai Xuân Dũng quỵt tiền.

Bắt đầu bằng một câu chuyện vui với người vợ: "Hẹn anh Dũng Mai đi cafe, rồi anh lại mời về nhà. Vợ trêu : “Hôm nay anh đi chơi với ‘hot boy’ muốn lượm gạch đá hả ?”. Cũng từng bị “ đánh hội đồng” nên đồng bệnh tương lân chăng? Chẳng phải vậy mà đây đã trở thành một hiện tượng được lặp lại nhiều lần trong cộng đồng được gọi là “đấu tranh dân chủ”. Và không quên nói về ý nghĩa thiêng liêng của 02 từ "đồng chí" và thực trạng xung quanh nó: "Từ “Đồng chí” thiêng liêng được các bậc tiền bối như Nguyễn Thái Học dùng rất trang trọng, người cộng sản đã biến nó thành một từ khiến đại đa số cảm thấy sợ hãi hoặc kinh tởm. Từ “Dân chủ”hiện nay cũng vậy, nó đang bị vấy bẩn bởi những kẻ đang vỗ ngực tự xưng. Một người bạn nhắn: “Chị cảm thấy kinh khiếp đám này”. Đúng là kinh khiếp". Rất nhanh chóng, Ngô Nhật Đăng đã tiến đến việc nói ra chính kiến của mình xung quanh cái sự việc lùm xùm mấy hôm nay. 

Theo đó, Ngô Nhật Đăng không ngần ngại nói ra những cảm nhận của mình về "một hiện tượng được lặp lại nhiều lần trong cộng đồng được gọi là “đấu tranh dân chủ” xung quanh câu chuyện của Mai Xuân Dũng: "Tôi có nói với anh Mai Dũng: Tất cả các bài viết trên Fb về vụ việc của anh tôi chỉ thấy lấp lánh rõ nhất một chữ TIỀN". 

Tiếp đó, với tư cách là một người ngoại cuộc, Ngô Nhật Đăng đã lần tới phán xét câu chuyện với một cái giọng điệu kẻ cả quen thuộc: "Thú thực một chi tiết làm tôi choáng váng, các anh chơi với nhau đã rất lâu, cũng nhận là có máu văn nghệ, cũng viết báo, viết văn, làm thơ… vậy mà một bữa ăn 105 ngàn kê thành 349 ngàn (nhớ đến cả số lẻ) vẫn găm trong lòng đến mấy năm mới nói ra cho toàn dân biết. Kinh thật, có những người bạn như vậy thì quả là ...chẳng nghĩ ra được từ nào, đành phải mượn một từ của Nam Cao : “Tư cách Mõ” và lên tiếng dạy đám Mai Xuân Dũng lẫn Nguyễn Lân Thắng, JB Nguyễn Hữu Vinh, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Tường Thụy những đồng tiền mà người khác đã trao gửi lại cho những người này để sử dụng vào mục đích cao đẹp: "Đồng tiền của đồng bào đóng góp cũng thấm đẫm mồ hôi, họ tin tưởng trao vào tay các anh chị để làm thiện nguyện, để giúp đỡ những người vì bất đồng chính kiến, vì đấu tranh mà bị tuyệt đường mưu sinh. Đó là đồng tiền đáng quý, nó mang nặng ân tình. Chẳng ai có thể (hoặc muốn) kiểm soát việc các anh chị đang làm vì nó cũng là việc nguy hiểm nếu nhà cầm quyền muốn gây chuyện họ có thể ghép các anh chị vào tội hình sự vì “nhận tiền của thế lực thù địch”. Và vì thế trách nhiệm càng nặng và lòng mình phải thật trong sáng để có thể không sợ dư luận". 

Ngô Nhật Đăng cũng không quên lên án cái cách trao gửi những khoản tiền nhận được tới những người cần giúp đỡ của đám người như Mai Xuân Dũng: "Cá nhân tôi cũng thấy thật lố bịch khi vài người đi lại bằng máy bay, ở khách sạn…chẳng biết chi phí hết bao nhiêu chỉ để trao một cái phong bì chừng 2 triệu đồng rồi chụp ảnh đưa lên facebook. Nó làm người nhận vừa bị nguy hiểm và cảm thấy lòng tự trọng của mình bị tổn thương, trong khi có muôn vàn cách để tiền đến tay người cần vừa an toàn, nhanh chóng và ít tốn kém". 

Sau khi nói ra tất thảy những điều trên, Ngô Nhật Đăng tiếp tục đặt ra những câu hỏi với ý nghĩa là những phương cách để đám Mai Dũng và Nguyễn Lân Thắng, JB Nguyễn Hữu Vinh, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Tường Thụy không cắn xé nhau tơi bời như tình cảnh hiện tại: "Sao không có nguyên tắc cứng rắn về sử dụng số tiền này từ đầu, để bất cứ ai vi phạm sẽ bị loại ngay tức khắc? Sao khi có sự việc xảy ra không giải quyết ngay mà để nó thành ung nhọt rồi dùng những chiêu thức hạ lưu để hạ bệ nhau". 

Kể ra thì Ngô Nhật Đăng đã bắt đúng bệnh của các nhà dân chủ Việt Nam trong việc thu nhận và chuyển các khoản tiền tài trợ, giúp đỡ tới các đối tượng cần được thụ hưởng. Ông cũng chỉ ra được nguyên nhân khiến việc thu chi thiếu minh bạch, thậm chí một số kẻ còn lợi dụng để kiếm chác (điển hình là trường hợp Mai Xuân Dũng). Cụ thể, việc thu - chi tiền ngay từ đầu thiếu đi một nguyên tắc chi phối để đảm bảo được rằng, những ai vi phạm nó sẽ bị đào thải; và nếu như biết xảy ra hiện tượng bất minh thì cần thiết phải giải quyết ngay từ đầu không để sự việc thành cao trào, dẫn đến việc phải hạ bệ nhau như đang diễn ra! 

Kỳ thực, tất thảy được Ngô Nhật Đăng chỉ ra đều hoàn toàn đúng và trúng. Sự khách quan, sáng suốt của kẻ ngoại cuộc đã được Ngô Nhật Đăng phát huy tuyệt đối trong việc phán xét sự việc. Tuy nhiên, có vẻ như những điều được chỉ ra không còn là "bệnh" như Ngô Nhật Đăng nhận thức nữa mà xem chừng, nó đã tiến tới một thái cực khác hơn: Đó là vấn đề bản chất. Nghĩa là nếu tuân thủ 2 nguyên tắc được Ngô Nhật Đăng chỉ ra thì chắc chắn họ (Đám Mai Xuân Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Đặng Bích Phượng) sẽ không bao giờ thực hiện. Bởi mục tiêu của họ không phải là giúp đỡ những người cần giúp đỡ một cách thật lòng, thật tâm. Mà suy cho cùng, đó chỉ là phương tiện, là cơ hội để chúng kiếm chác trong thời buổi "của khó, người khôn" mà thôi! Hay nói cách khác, tính mục đích chúng hướng đến là mình được cái gì chứ không phải là thiên hạ được cái gì! Những nguyên tắc về tài chính, nguyên tắc xử lý sự cố được Ngô Nhật Đăng nêu lên ấy vì thế trở nên lạc lõng trong câu chuyện được nói ra! 

Và trước khi kết thúc Stt của mình, Ngô Nhật Đăng không quên buông tiếng chửi dành cho đám Mai Xuân Dũng và những kẻ đang chửi nhau với Dũng: "Tại sao ở VN lại có tình trạng tệ hại đến thế ? Tôi nghĩ rằng hiện tượng đó chỉ là bề nổi vì các anh chị là những người không xứng đáng để chúng tôi đặt lòng tin, các anh chị đừng làm xấu thêm chữ “Dân chủ” nữa" và kêu gọi: "Hỡi những người tử tế, các anh hãy bước ra nhận lãnh trách nhiệm của mình. Để môi trường ô uế bởi đám rác rưởi không thể phân hủy phần lớn cũng tại các anh”.

Khi đọc những dòng cuối này của Đăng, có người nói với tôi Đăng là một kẻ có trách nhiệm và bằng những gì được nói ra Đăng muốn hướng đến điều tốt đẹp nhất cho "Phong trào dân chủ trong nước" khi có dấu hiệu thoái trào. Đó cũng là lí do Đăng không đứng về phía nào, bênh vực cho ai trong câu chuyện vừa qua. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một góc nhìn về Ngô Nhật Đăng. Riêng đối với người viết, dù chưa có gì là chắc chắn, nhưng với những vốn hiểu biết về con người cơ hội, láu cá của Đăng thì không loại trừ Đăng đang cố tình lợi dụng câu chuyện/ sự việc để đánh bóng tên tuổi của cá nhân mình. 

Cũng xin nói thêm, sau những lùm xùm với Phạm Chí Dũng trong "Hội nhà báo độc lập", Đăng đã tuyên bố "rửa đao, gác kiếm" và sẽ trở lại một cách đàng hoàng nhất. Luận suy ra từ điều này, thì có thể hiểu Đăng đang thể hiện cái sự "đàng hoàng" của mình trong vai trò một người trung gian để phán xét một sự việc nổi cộm. Và Đăng sẽ biết đến như một người hết lòng vì phong trào, biết lo cho phong trào mà nào ngờ cái quá khứ quá ư là ê chề đã khiến Đăng không thể nào cất cánh. Chắc chắn Đăng sẽ lãnh nhận về mình những tiếng chửi, có thể là từ Mai Xuân Dũng, cũng có thể là từ đám Nguyễn Lân Thắng, JB Nguyễn Hữu Vinh. 

Không tin hãy chờ xem và nếu điều đó thành hiện thực thì đây là sự trở lại thảm bại của Ngô Nhật Đăng.

AN CHIẾN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment