XỬ LÝ NGƯỜI TUNG CLIP SAI SỰ THẬT VỀ “ĐOÀN XE CỦA CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VỀ THĂM QUÊ” NHƯ THẾ NÀO?

Như các phương tiện truyền thông đã đưa tin, ngày 28/10/2016, trên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook… xuất hiện một clip với tiêu đề “57 chiếc xe nối đuôi đưa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thăm quê” tại Bến Tre. Ngay sau khi clip này xuất hiện và lan truyền trên các trang mạng xã hội đã khiến cư dân mạng xôn xao, chia sẻ, đưa ra nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Ngày 30/10, trả lời các cơ quan báo chí, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật, có tính xuyên tạc, bịa đặt, vì ngày 28/10 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang chủ trì kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV tại Hà Nội. Ông Cao Văn Trọng cũng cho biết, đoàn xe trong clip trên thực chất là đoàn xe của các địa phương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cùng các đơn vị chức năng tỉnh Bến Tre đi tham quan thực binh Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bến Tre năm 2016 diễn ra trong 2 ngày 27 và 28 tháng 10, tại TP Bến Tre, huyện Bình Đại và Giồng Trôm.
Hình ảnh cắt ra từ clip

Việc đăng tải clip sai sự thật về “đoàn xe của Chủ tịch Quốc hội” đã khiến dư luận hết sức bức xúc, bất bình, làm ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Đông đảo dư luận ngay lập tức đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra, làm rõ ai là người đã tung clip sai sự thật trên để xử lý thật nghiêm trước pháp luật.

Sáng ngày 31/10, Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre cho biết, cơ quan Công an đã xác định được danh tính người tung clip sai sự thật về “đoàn xe của Chủ tịch Quốc hội về thăm quê”. Ông Ngót cho biết, “người này tên là Ng.Ch.K, ngụ xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm. K làm nghề tự do, đã có hành vi phát tán, tung tin sai sự thật về đoàn xe Chủ tịch Quốc hội. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, trực tiếp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) đang tiến hành xác minh, mời làm việc đối với người tung tin sai sự thật, gây xôn xao trên mạng để xử lý theo quy định pháp luật”.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Ngót cũng thông tin thêm, hiện tại trên trang Facebook của người này đã thay đổi trạng thái và có lời xin lỗi vì thông tin sai sự thật.

Sau khi danh tính người tung clip sai sự thật về “đoàn xe của Chủ tịch Quốc hội” đã được cơ quan Công an xác minh làm rõ, dư luận đặt ra câu hỏi cần phải xử lý người này như thế nào? Theo nhiều người, với hành vi tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng xấu tới danh dự, uy tín của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, gây bức xúc trong dư luận, người tung tin sai sự thật có thể bị xử lý về tội vu khống.

Điều 122 (Tội vu khống), Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam quy định:

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với nhiều người;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
đ) Đối với người thi hành công vụ;
e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Với cá nhân tôi, trong trường hợp này, các cơ quan chức năng cần phải điều tra, làm rõ và xử lý thật nghiêm khắc người vi phạm trước pháp luật để làm bài học cho những người khác.

NAM PHONG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment