CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA – ÁNH SÁNG BÌNH MINH CỦA LỊCH SỬ NHÂN LOẠI

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã trở thành sự kiện trọng đại nhất trong thế kỷ XX, ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử nhân loại, có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển và đảo lộn trật tự thế giới; là khâu đột phá đầu tiên vào dinh lũy của chủ nghĩa đế quốc (CNĐQ), phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của CNĐQ; đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử thế giới hiện đại, mở ra thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản (CNTB) lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) trên phạm vi thế giới. Nói về giá trị và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga là thực tế sinh động chứng minh học thuyết Mác - Lê-nin là đúng đắn: 

Khẳng định vai trò to lớn, quyết định của Đảng Cộng sản Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I. Lênin, đã biến CNXH từ lý tưởng, niềm tin, học thuyết thành hiện thực. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, giai cấp công nhân được đặt vào vị trí trung tâm của thời đại, “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, giai cấp công nhân Nga trở thành giai cấp cầm quyền, Đảng Bôn-sê-vích Nga trở thành đảng lãnh đạo chính quyền nhà nước.

Đánh dấu sự ra đời của nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới; tạo điều kiện cho giai cấp vô sản thực hiện được mục tiêu: giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội khỏi áp bức, bất công.

Mở ra kỷ nguyên xây dựng CNXH trên thế giới, với những thành tựu to lớn của Liên Xô XHCN, từ một nước Nga lạc hậu, chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành một cường quốc trên thế giới; qua đó chỉ rõ khả năng giành thắng lợi của nhân dân lao động và sự lựa chọn con đường cách mạng để đi đến thắng lợi của những người bị áp bức, bóc lột.

Nó tập hợp tất cả các trào lưu, khuynh hướng và lực lượng chủ yếu đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân, đế quốc; tạo động lực mạnh mẽ cổ vũ các dân tộc thuộc địa ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La tinh đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột, tự giải phóng mình; thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ phong trào cộng sản và công nhân quốc tế kết hợp với phong trào giải phóng dân tộc… làm cho giai cấp thống trị phải lùi bước và thay đổi chính sách. 

Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa thời đại hết sức sâu sắc, đó là: Đập tan ách áp bức bóc lột của CNTB và chế độ phong kiến tồn tại lâu đời ở nước Nga, đưa giai cấp công - nông lên nắm quyền, mở ra kỷ nguyên mới - xây dựng CNXH; Đánh đổ CNĐQ ở khâu yếu nhất, làm cho CNTB không còn là hệ thống duy nhất trên thế giới; Dưới ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, phong trào giải phóng dân tộc ở các nước phương Đông và phong trào công nhân ở các nước phương Tây có sự gắn bó mật thiết với nhau trong cuộc đấu tranh chống CNĐQ; Cung cấp cho phong trào cách mạng thế giới những bài học kinh nghiệm quý giá, mở đầu thời kì mới, thời kì quá độ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới...

Cách mạng Tháng Mười Nga đã tác động mạnh mẽ đến sự lựa chọn con đường cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, với Cách mạng Tháng Mười Nga là sự chuyển biến quan trọng trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu và truyền bá vào Việt Nam đã giúp cho những người Việt Nam yêu nước thấy được con đường giải phóng dân tộc không có con đường nào khác là con đường cách mạng vô sản; từ đó thấu suốt, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, lập ra tổ chức lãnh đạo cách mạng là Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930) và Đảng đã đề ra đường lối cách mạng đúng đắn: tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và tiến lên CNXH. Đồng chí Trường Chinh đã khẳng định: “Chúng ta không được quên rằng, việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã chịu ảnh hưởng sâu xa của Cách mạng Tháng Mười” .

Tiếp thu và vận dụng sáng tạo Cách mạng Tháng Mười Nga và lý luận chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam, Đảng ta và Hồ Chủ tịch đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam liên tiếp giành được nhiều thắng lợi to lớn, mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại như: Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; thắng lợi oanh liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH; tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. 

Sau sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, CNXH đang trải qua thời kỳ đầy khó khăn, thử thách. Kẻ thù có cơ hội tăng cường tấn công chống phá CNXH, nêu lên đủ điều để bôi nhọ, hạ thấp thành quả và đi đến phủ nhận tính tất yếu, biện chứng của Cách mạng Tháng Mười Nga nói riêng, cách mạng xã hội chủ nghĩa nói chung, đồng thời phủ nhận tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Tuy đang gặp nhiều sóng gió, thử thách nhưng CNXH vẫn đứng vững, tiếp tục đổi mới để phát triển; các lực lượng cộng sản và dân chủ thế giới nhất là ở các nước do Đảng Cộng sản cầm quyền đã đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, điều chỉnh và cải cách chính sách phát triển đất nước. Những nguyên lý và các giá trị của chủ nghĩa Mác - Lê-nin được nhận thức đúng đắn hơn; những kinh nghiệm thành công cũng như khuyết điểm, vấp váp của CNXH được đánh giá, xác định một cách khách quan, chân thực hơn; xu thế phát triển của thế giới hiện đại được lĩnh hội kịp thời, khoa học… Có thể khẳng định rằng, con đường Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra vẫn là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới; bởi lẽ nó phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử nhân loại, đem lại tự do, hạnh phúc thật sự cho loài người tiến bộ. Do đó, không ai và không một thế lực nào có thể phủ định hoặc hạ thấp được vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm vóc và ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với tiến trình lịch sử nhân loại. Dù lịch sử thế giới phải trải qua những bước quanh co, nhưng cuối cùng nhất định loài người sẽ tiến tới CNXH.

Đối với Việt Nam, độc lập dân tộc và CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là thể hiện sự trung thành của toàn Đảng, toàn dân ta với con đường mà Cách mạng Tháng Mười đã mở ra. Trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (2011), Đảng ta khẳng định: “Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội”. 

Gần một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi (7/11/1917), nhân loại đã chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp. Nhưng một sự thật lịch sử không thể phủ nhận được là Cách mạng Tháng Mười vẫn là một trong những sự kiện bước ngoặt trọng đại nhất của sự phát triển xã hội loài người, mở ra một con đường đúng đắn cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động khỏi ách áp bức, bóc lột, xây dựng một thế giới mới công bằng và tiến bộ. Cách mạng Tháng Mười đã chứng minh một sự thật là bất cứ một chế độ nào đi ngược lại lợi ích chân chính của nhân dân, của dân tộc, cản trở tiến bộ xã hội thì tất yếu sẽ bị đào thải, bị thay thế bởi một chế độ xã hội khác tốt đẹp hơn và hiện nay, lực lượng tiến bộ của loài người đang tiếp tục nỗ lực thực hiện điều đó.

VƯƠNG MINH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment