NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH TUNG TIN "TUYỆT THỰC" ĐỂ LÀM GÌ?

Một loạt trang mạng cùng loan báo "Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang tuyệt thực". Mục đích của việc "tuyệt thực" là đòi có luật sư tham gia quá trình điều tra của cơ quan công an.
 

Tin này được chính mẹ đẻ của Quỳnh là Nguyễn Thị Tuyết Lan phát ra vào ngày 2510/2016. Tin từ cơ quan chức năng cho hay, hoàn toàn không có chuyện Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực. Cô này vẫn sống khỏe, chén tốt, chối tội bai bải và đòi gặp luật sư.

Trang phản động Ba Sàm viết: "Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10 tháng 10 và thân nhân của cô loan báo cô đã tuyệt thực từ đó đến nay để đòi phải có luật sư trong tiến trình công an thẩm vấn-kết buộc mình phạm tội. Yêu cầu vừa kể vốn đã được luật pháp Việt Nam minh định là một trong các quyền của bị can song công an Việt Nam gần như chưa bao giờ đáp ứng, kể cả với tội phạm hình sự". Và "Bởi dự đoán sẽ bị bắt, cô Quỳnh từng dặn dò thân nhân và thân hữu rằng cô sẽ đòi công an Việt Nam phải để luật sư của cô tham gia vào tiến trình điều tra. Cô khẳng định sẽ tuyệt thực để đòi cho bằng được điều đó và đã làm giấy ủy quyền để thân mẫu chọn luật sư cho mình".

Đoạn viết trên của Ba Sàm thể hiện não trạng ngu muội của đám chống phá nhà nước kiểu cực đoan. Cả kẻ viết ra bài trên và cả Quỳnh cũng ngu muội đến mức không hiểu nổi vì sao Quỳnh không thuộc diện được mời luật sư tham gia từ giai đoạn này. Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Bộ luật Tố tụng Hình sự thì người bào chữa có thể là Luật sư; Người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; hoặc Bào chữa viên nhân dân. Và khoản 1 Điều 58 BLTTHS cũng quy định: Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can, Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Như vậy, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt khẩn cấp theo quy định của điều 81, Bộ luật Tố tụng thì không được mời luật sư tham gia ở giai đoạn này cho tới khi quá trình điều tra kết thúc. Đến lúc này, có thể khẳng định, cơ quan công an Việt Nam quá cao tay khi lựa chọn phương án bắt Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Trước đó, ngày 10/10/2016, blogger Mẹ Nấm Gấu Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị công an Khánh Hòa khởi tố, bắt, tạm giam về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 BLHS. Kết quả giám định các tài liệu thu được qua quá trình khám xét, cơ quan điều tra kết luận, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ cán bộ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cơ quan tổ chức Nhà nước; xuyên tạc lịch sử; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại Chính quyền, chống lại chế độ, gây phương hại đến an ninh trật tự của đất nước.

Đặc biệt, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã biên soạn Tập tài liệu "Stop police killing civilians" nêu những thông tin bịa đặt về 31 trường hợp đối tượng bị chết trong quá trình điều tra. Tập tài liệu này khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, hiểu sai về bản chất tốt đẹp của lực lượng CAND, đồng thời xúc phạm và làm ảnh hưởng uy tín của cán bộ chiến sỹ CAND; gây xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng Công an. Căn cứ Điều 34, Điều 126 Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Cơ quan điều tra đã Quyết định khởi tố bị can ngày đối với bị can NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH.

ONG BẮP CÀY

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment