GIÁ NHƯ BÁO CHÍ TRÁCH NHIỆM HƠN....

Vừa qua báo chí đưa tin dồn dập, chuyện phát hiện xe tải chở gạo hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhập hàng cho tư thương. Một bầu không khí u ám, nghi ngại xâm lấn tâm tưởng người đọc.

Tin đồn tiêu cực đã phát tác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền. Uy tín của các cơ quan cứu trợ bị giảm sút nghiêm trọng, hình ảnh tốt đẹp mà các cơ quan tổ chức này tích cóp bây lâu cũng theo đó bị lu mờ. Bằng chứng xác thực nhất là khả năng huy động tiền bạc, vật chất bị giảm sút và người dân đã đổ tiền vào những tài khoản của những cá nhân mà họ tin tưởng.
Thảm trạng này do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là nguyên nhân từ phía cơ quan truyền thông. Ở đây, báo chí đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Trở lại vụ việc phát hiện thấy xe tải lấy gạo hỗ trợ bán cho tư thương, giá như báo chí trung thực, khách quan, và tìm hiểu ngọn nguồn sự việc rồi mới phản ánh thì tốt biết bao?
Rõ ràng, bằng cách nào đó, các phóng viên đã làm cho người đọc hiểu rằng đã có chuyện người đi cứu trợ đã không dùng số gạo cứu trợ đó phát đến tận tay người cần được cứu giúp, mà lại dùng để bán cho tư thương.

Nhưng sự thật thì sao?

Sự thật là vào chiều 18/10/2016, "người dân" nào đó đã phát hiện xe ô tô tải mang BKS 38C – 078.53 dán băng rôn "Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh" đang hạ tải bán một lượng gạo lớn cho tư thương, tại ki ốt Hà Hạnh thuộc khối 1, thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh). Ngay lập tức báo đăng thông tin với những câu cú trong ngoặc kép đầy ẩn ý, và cũng ngay lập tức cơ quan công an đã phải vào cuộc.

Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh Nguyễn Văn Ngụ cho biết, 8 tấn gạo trên xe tài xế Công không phải là gạo cứu trợ lũ lụt mà là gạo được xuất kho chuyển bán cho Đại lý Hà Hạnh ở huyện Hương Sơn. Trước đó, Công ty có nhận vận chuyển gần 30 tấn gạo cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, trong đó có xe của tài xế Công nên xe được dán băng rôn "Gạo DTQG, hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh". Nhưng khi kết thúc hợp đồng, tài xế Công vẫn không tháo băng rôn mà tự ý lạm dụng băng rôn đó để chở hàng của Công ty đi phục vụ người dân trên địa bàn và gây ra sự hiểu lầm trên.

Cùng lúc đó, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời cho biết: Công tác xuất gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh dịp này đã được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh thực hiện rất khẩn trương, kịp thời và hoàn thành từ ngày 11/10 - sớm so với kế hoạch được giao 4 ngày và đã có biên bản giao nhận với địa phương được hỗ trợ và không có chuyện gạo hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh bán cho tư thương.
Thượng tá Trương Quang Tuệ, Trưởng công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc và làm rõ tài xế Công đã tự ý treo băng rôn “Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh” với mục đích để xe thuận lợi trong quá trình lưu thông trên đường và khi giao hàng. Số gạo trên xe là của Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh giao cho đầu mối phục vụ người dân trên địa bàn, không phải là gạo dùng cứu trợ đông bào bị lũ lụt.
Như vậy, bản chất câu chuyện chỉ là tài xế xe tải đã lợi dụng băng rôn có ghi "Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh" với ý đồ không bị CSGT tuýt còi trên đường vận chuyển. Hoàn toàn không có chuyện táng tận lương tâm, lấy gạo cứu trợ để bán cho tư thương như các báo đã làm người dân hiểu lầm.
Chờ được vạ thì má đã sưng, khi những thông tin chính xác nhất được công bố thì hậu quả đã xảy ra.
Giá như báo chí trách nhiệm hơn thì quý biết bao?

KHOAI
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment