VỤ NƯỚC MẮM CHỨA ARSEN VÀ NƯỚC MẮT CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI

Ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Vinastas công bố mẫu nước mắm không đạt tiêu chuẩn, nhiễm arsen gây hoang mang cho người tiêu dùng. Tuy nhiên đến ngày 22/10, Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra 247 mẫu nước mắm lấy tại 5 tỉnh thành, hoàn toàn không có arsen vô cơ (thạch tín) vượt ngưỡng.
Ảnh: Vụ nước mắm chứa arsen và nước mắt của hàng triệu người

Chính sự công bố thông tin sai sự thật, mập mờ thông tin, đánh tráo khái niệm của Vinastas cùng với việc “tát nước theo mưa” của một số tờ báo đã để lại những hậu quả rất nghiêm trọng cho bao doanh nghiệp và hàng triệu người lao động.Nước mắm truyền thống có lịch sử hàng nghìn năm, vậy mà sự cẩu thả, hay sự bất lương của một số tổ chức, hay cá nhân đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu. Không những thế mà hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, chế biến đã bị đình trệ, thậm chí là đứng trước nguy cơ phá sản; hàng triệu người lao động đang đứng trước nguy cơ mất công ăn việc làm. Uy tín và thương hiệu nước mắm Việt trên toàn thế giới cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người khi nghe thấy thông tin trên đã quyết định tẩy chay nước mắm…

Sự vào cuộc kịp thời của Bộ Y tế và các ngành liên quan trong việc làm rõ sự thật 100% mẫu nước mắm truyền thống đều không nhiễm arsen, đã phần nào hạn chế được những thiệt hại gây ra cho các doanh nghiệp và người lao động. Hội hành nghề truyền thống đã đại diện cho 2.800 nhà sản xuất nước mắm truyền thống gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ Y tế.
Nhiều người cho rằng đây là sự cố truyền thông khi đã đăng tải những thông tin chưa xác thực, các tờ báo đã gỡ bỏ những bài viết có nội dung sai sự thật đó. Tuy nhiên việc đính chính lại thông tin, xin lỗi bạn đọc là cần thiết nhưng chưa đủ, bởi không phải tất cả những người hành nghề, người tiêu dùng đều có thể tiếp cận với những thông tin đến từ báo chí. Cũng không loại trừ khả năng sự việc trên xuất phát từ âm mưu, ý đồ của một số kẻ bất lương, một sự cạnh tranh không lành mạnh. Đã có ý kiến về việc tồn tại sự móc nối giữa doanh nghiệp và báo chí để cố tình sai phạm vì lợi ích chung nào đó. Nếu thực sự có hành vi vi phạm pháp luật ở đây, thì việc điều tra, làm rõ và xử lý người vi phạm là rất cần thiết để trấn an dư luận.

Hy vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm, vạch mặt những kẻ bất lương, góp phần giải oan cho nước mắm truyền thống, trả lại sự công bằng cho hàng triệu người lao động, hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân làm nghề nước mắm chân chín. Đó là đáp ứng lại sự mong đợi của không chỉ những tổ chức cá nhân bị ảnh hưởng mà còn là mong muốn của người tiêu dùng trong cả nước.

HUYỀN PHA
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment