ĐÔI DÒNG VỀ SỰ CỐ VINASTAS VÀ HẬU QUẢ CỦA TIN ĐỒN

Chẳng ai lạ gì cái tên Vinastas tên viết tắt của Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam. Đây hiện là cái tên rất hót, đang khiến dư luận hết sức quan tâm bởi cách đây không lâu Hiệp hội này đã công bố thông tin rằng 67% nước mắm có asen tổng (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép. Thông tin này không chỉ gây hoang mang trong dư luận, khiến dư luận như bị bỏ bùa trước thông tin quá ư nóng sốt vì hầu như nhà nào cũng ăn nước mắm, đặc biệt là nước mắm truyền thống, vốn là món được ưa chuộng sử dụng trong gần 92 triệu dân Việt Nam.
Ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam (nguồn: internet)

Không cần tính toán, lão cũng có thể lượng hóa được hậu quả của tin đồn trên khủng khiếp đến mức độ nào. Ngay sau khi thông tin trên được công bố, những nhà kinh doanh nước mắn đứng trước nguy cơ mất hàng nghìn tỷ chỉ trong chốc lát. Chỉ vài ngày, các nhà đầu tư rút vốn, công ty cổ phần Tập đoàn Masan, đơn vị cung cấp nước mắm công nghiệp Chinsu, Nam Ngư đã “bốc hơi” 2.797,5 tỷ đồng tiền vốn hóa, thiệt hại này công ty chịu, còn kẻ tung ra tin đồn thất thiệt thì đang bị Thủ tướng chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra và xử lý theo đúng quy định. Mặc dù sáng ngày 22/10, đại diện Bộ Y tế đã khẳng định 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng, nhưng để trấn an được lòng dân đồng thời đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự, có lẽ cần sự chỉ đạo quyết liệt và nghiêm khắc của Chính phủ để xử lý những tin đồn vô cớ như kiểu Vinastas đang làm.

Tiền bốc hơi của những doanh nghiệp, doanh nghiệp đành ngậm ngùi tìm cách bù vào, những nỗi lo sợ cho sức khỏe của người tiêu dùng, Bộ y tế và người tiêu dùng đành phải tự chứng minh và trấn an. Những hậu quả của những tin đồn thất thiệt thì vô cùng nguy hại, dẫn đến những thiệt hại khôn lường không chỉ về tài sản mà còn về tâm lý đám đông, sự tin tưởng của người dân vào tín hiệu của thị trường. Hẳn bà con còn nhớ, cách đây không lâu khi tin đồn ông Trần Bắc Hà, chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV bị bắt, chỉ vài giờ đồng hồ đã khiến thị trường tài chính bốc hơi hàng ngàn tỉ đồng, kẻ hưởng lợi chính là những kẻ tung tin đồn, và chúng đã phải trả giá. Chẳng có cơ sở pháp lý nào để Vinastas tự cho mình quyền công bố thông tin thực phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe, vì hội này không có chuyên môn thẩm định, cũng như chất lượng các chuyên gia, quy trình thẩm định chưa ai có thể kiểm chứng được. Đây rõ ràng là hành động trái phép, có ẩn chứa âm mưu phá hoại nền kinh tế Việt Nam, rất mong đoàn thanh tra liên ngành sớm làm rõ và xử lý theo quy định, đừng để quýt làm, cam chịu.

Thế đấy bà con ạ, tin đồn thất thiệt có tính chất nguy hại hơn bất cứ con vi rút lây bệnh nào. Vì vậy hãy tỉnh táo, vì người bị thiệt hại nhất chính là những người dân nghèo, thấp cổ bé họng.

TRẦN ÁI QUỐC
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment