MAI PHAN LỢI TÁI DIỄN TRÒ CŨ

Mai Phan Lợi không còn là nhà báo sau khi Bộ Thông tin & truyền thông (4T) ra quyết định thu thẻ nhà báo đối với ông Mai Phan Lợi vì đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự của quân đội nhân dân Việt Nam. Phản ánh rõ hơn về hành vi của Mai Phan Lợi dẫn đến cái kết xứng đáng này, VTV.vn đã cho biết: "Trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sĩ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn phi công và máy bay chiến đấu Su-30MK; các tầng lớp nhân dân bày tỏ tình cảm thương tiếc, kính phục những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc vì đồng đội, tuy nhiên, không hiểu vì động cơ gì, nhà báo Mai Phan Lợi - Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh - quản trị Diễn đàn nhà báo trẻ - đã ngay lập tức lập một cuộc thăm dò dư luận với cách đặt câu hỏi "Vì sao CASA tan xác?" cùng với các giả thuyết mang tính suy diễn khiến dư luận rất bất bình". 

Có một điều dễ thấy là sau quyết định của Bộ 4T, cá nhân Mai Phan Lợi không có bất cứ một phản ứng nào. Lợi sẽ không đời nào im lặng nếu như đó không phải là một phạm trù đạo đức và bị đông đảo dư luận kịch liệt lên án. Và nhiều người đã cho rằng, Lợi đã biết sợ và sẽ chẳng bao giờ dám tái diễn lại một câu chuyện có tính tương tự để đến nỗi muối mặt đến như thế. Vậy nhưng, dường như những đánh giá đó là hết sức sai lầm! Bởi mới đây nhất, nhân việc mưa lũ gây thiệt hại nặng tại một số tỉnh Miền Trung mà trọng tâm là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Mai Phan Lợi tiếp tục tái diễn trò cũ (Xem ảnh dưới). 

Theo đó, lần này Lợi tiếp tục thực hiện một cuộc thăm dò dư luận với cách đặt câu hỏi: "Mưa lũ gây thiệt hại nặng, lỗi của ai?". Gã cũng đưa ra 08 đáp án và không quên đề nghị những người tiếp cận cho biết ý kiến của cá nhân! 

Trong 08 đáp án được Lợi đưa ra thì đã có tới 04/07 ý kiến nghiêng về việc đổ lỗi cho các sai sót, sai phạm của các ban ngành thuộc chính quyền các cấp (dự báo thời tiết kém, xây dựng thủy điện tràn lan, không kiểm soát/tiếp tay cho phá rừng, do chủ đầu tư thủy điện bất chấp lợi nhuận để xả nước; do các tổ chức xã hội dân sự bị kìm hãm không vào được dân để hỗ trợ các biện pháp phòng ngừa). 03/07 ý kiến còn lại nghiêng về nguyên nhân có tính khách quan và không thuộc về trách nhiệm của Nhà nước (do người dân chủ quan, ỷ lại nhà nước; do vị địa lý đặc biệt vùng mưa lụt đặc biệt không có biện pháp phòng chống; do ông trời dồn một lượng nước lớn vào đây) thì không quá khó để nhận ra rằng, Mai Phan Lợi đang muốn hướng lái dư luận tới điều gì? 

Phản ứng sau khi Mai Phan Lợi đưa ra cuộc thăm dò dư luận về nguyên nhân mưa lũ gây thiệt hại nặng, một bộ phận cộng đồng mạng đã phản ứng như sau (Xin dẫn về đây một vài ý kiến để những ai quan tâm cùng theo dõi): 

FB Hoàng Đức Lạc: "Thằng Phan Mai Lợi khốn nạn, đây chỉ là trò "chém gió" "kích động rẻ tiền" !!!". 

FB Son Nguyen: "Thằng này điên thật rồi. Làm sao bay giờ?". 

Blogger Lăng Khắc Trọng (Blog Cảnh sát 4 sao) đã đăng tải toàn văn cuộc thăm dò dư luận về nguyên nhân mưa lũ gây thiệt hại nặng của Lợi kèm theo lời bình ngắn: "SỰ KHỐN NẠN CỦA MỘT HẬU NHÀ BÁO". 

Và theo ghi nhận của Mõ thì đến thời điểm hiện tại, Mai Phan Lợi vẫn chưa xóa nội dung cuộc thăm dò dư luận mặc dù đã có rất nhiều ý kiến lên án, chỉ trích từ dư luận. Đây có thể là một động thái có tính thách thức từ cựu nhà báo sau tất cả những gì đã xảy ra. Có thể, Lợi nghĩ rằng, gã không còn gì để mất nên muốn làm, nói gì thì thực hiện song xin được nhắc nhỏ với Mai Phan Lợi rằng, vụ nhà báo Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi vẫn chưa hề quá cũ và mất đi giá trị thời sự.

CHIỀNG CHẠ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment