NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH CÓ ĐƯỢC MỜI LUẬT SƯ THAM GIA VÀO QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRA?

Theo những thông tin đang được các “lều” zân chủ loan báo thì, zân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện đang tuyệt thực để đòi phải có luật sư tham gia quá trình điều tra của cơ quan công an. Một số trang mạng phản động dẫn lời của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết, “Quỳnh sẽ tuyệt thực để đòi cho bằng được điều đó và đã làm giấy ủy quyền để thân mẫu chọn luật sư cho mình”.

Trang phản động “Dân làm báo” còn cho biết thêm, Quỳnh đã tuyệt thực ngay sau khi bị bắt (Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016) và khẳng định “sức khỏe của Quỳnh có thể cạn nhưng tinh thần thì không”.
Những thông tin trên nhanh chóng khiến đám zân chủ “lên đồng”. Họ tập trung khai thác chuyện tuyệt thực của Quỳnh và không quên hò hét rằng, việc Quỳnh đòi có luật sư tham gia vào quá trình điều tra vụ án của công an là chính đáng và hợp pháp. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng thì hoàn toàn không có chuyện Quỳnh tuyệt thực, ả vẫn rất khỏe, chén vẫn đều đều và suốt ngày đòi gặp luật sư. Như vậy, rõ ràng thông tin Quỳnh tuyệt thực hoàn toàn là bịa đặt nhằm mục đích hướng lái dư luận và thu hút sự quan tâm, can thiệp của các cá nhân, tổ chức bên ngoài.


Còn về chuyện Quỳnh đòi phải có luật sư tham gia vào quá trình điều tra của cơ quan công an. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 56 Bộ luật Tố tụng hình sự về người bào chữa. Người bào chữa có thể là: Luật sư; người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; bào chữa viên nhân dân.

Khoản 1, Điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự cũng quy định: “Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra”.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (tức là tội xâm phạm an ninh quốc gia), theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Quỳnh bị bắt khẩn cấp theo quy định tại Điều 81 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Như vậy, đối chiếu với những quy định của pháp luật tố tụng hình sự thì Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không được mời luật sư tham gia vào quá trình điều tra của cơ quan công an. Quỳnh chỉ được phép mời luật sư tham gia khi quá trình điều tra đã kết thúc. Đã tuyệt thực giả lại còn chẳng hiểu biết gì về luật pháp, rõ ràng làng zân chủ đã quá sai lầm khi “lên đồng” ủng hộ cho một ả nữ zân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

NAM PHONG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment