ĐI ĐỜI NAM RỒI NAM ƠI!

Nam được nhắc đến ở đây chính là Đặng Hữu Nam – linh mục, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Ngày 07/10/2016, ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, vừa ký thay Chủ tịch trên công văn số 7533/UBND-NC yêu cầu Giám mục Vinh chấn chỉnh các hoạt động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An nữa. Gieo nhân nào ắt gặt quả nấy thôi. Việc UBND tỉnh Nghệ An có ý kiến chính thức với Cụ Giám mục Giáo phận Vinh chính là hệ quả từ một loạt các hành động sai phạm, đi ngược lại với bản chất tốt đẹp của Công giáo trước đó của Nam. Trong công văn đề nghị đã nêu rõ các hành vi vi phạm, lợi dụng các buổi rao giảng để xuyên tạc, kích động, nói xấu Đảng và Nhà nước, đặc biệt là lợi dụng vụ việc gây ô nhiễm tại miền Trung do công ty FORMOSA gây ra để kích động, kêu gọi giáo dân xuống đường, mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu với nội dung xuyên tạc, sai sự thật gây ra sự phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, lao động sản xuất của người dân và kèm theo đó cả video về những bài rao giảng của Đặng Hữu Nam – đây chính là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện bản chất xấu xa của kẻ khoác áo Chúa này.


Bên cạnh đó, ai cũng biết, bộ mặt thật của Nam đã bị bóc trần khi Nam lợi dụng bà con giáo dân để trục lợi cho bản thân mình, đút túi một số tiền lớn. Công văn đề nghị này của UBND tỉnh Nghệ An coi như đã đặt một dấu chấm hết cho đối với các hoạt động sai trái của Đặng Hữu Nam. Câu nói “chiếc áo choàng không làm nên thầy tu” rất đúng với trường hợp của Nam.
Dĩ nhiên, đây chỉ là một công văn đề nghị từ phía chính quyền tỉnh Nghệ An, nó không có nghĩa là những người đứng đầu Giáo phận Vinh phải bắt buộc thực hiện. Nhưng rõ ràng, với những hành vi vi phạm rõ ràng của Nam trong một thời gian dài vừa qua như vậy thì Giáo phận Vinh có lẽ cũng không thể từ chối lời đề nghị thiện chí này của chính quyền tỉnh Nghệ An để làm trong sạch hàng ngũ chức sắc của mình.
Và với văn bản này, thì số phận của Đặng Hữu Nam cũng đang trở thành chủ đề nóng trên các trang lề trái. Tất cả đồng bọn của Nam đang bằng mọi luận điệu vừa nhằm công kích việc làm đúng đắn của chính quyền tỉnh Nghệ An, đồng thời vừa tìm cách biện minh cho hành vi của Nam. Những hành động này thể hiện rõ sự bế tắc, cùng đường của Nam cùng đồng bọn. Đám rận chủ xâu xé, kẻ thì phán là chính quyền coi thường pháp luật, tùy tiện kết tội, kẻ thì kêu công văn này không có giá trị, can thiệp vào nội bộ. Thật nực cười với những luận điệu này.
Thứ nhất, những hành vi của Nam trong cả một quãng thời gian dài được minh chứng rõ ràng qua nội dung các bài rao giảng, hành vi kích động bà con biểu tình để nhận tiền từ bên ngoài để đút vào túi mình, rồi đỉnh điềm là những hành động gây mất an ninh trật tự như giật biển chức danh Chủ tịch UBND xã, đánh Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Hội chữ thập đỏ xã An Hòa…
Thứ hai, như đã nói ở trên, chính quyền tỉnh Nghệ An hoàn toàn không có quyền can thiệp vào nội bộ giáo hội, buộc Giáo hội phải làm theo yêu cầu của họ. Nhưng cái quyền yêu cầu, đề nghị sự phối hợp thì đương nhiên thì họ có. Và với việc nhà chức trách Nghệ An chỉ ra hành động của Linh mục Đặng Hữu Nam vừa là vi phạm pháp luật, vừa là vi phạm Giáo luật của đạo Công giáo, bởi đó đều là những hành vi phạm vào các điều cấm (không được làm). Nói cách khác, với lời đề nghị nói trên thì Giáo hội Công giáo Vinh có thể thực hiện và cũng có thể từ chối thực hiện nó. Hãy chờ xem Giáo hội Công giáo Vinh sẽ thực hiện việc làm trong sạch nội bộ, loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh như thế nào.
Đối với Nam thì đây chính là lời răn cuối cùng cho mọi hành vi vi phạm của y. Lời khuyên dành cho Nam là hãy phục thiện bây giờ hãy còn kịp, đừng tiếp tục hành động một cách thiếu suy nghĩ chỉ vì chạy theo đồng tiền. Bây giờ mới chỉ dừng lại ở việc chính quyền đề nghị điều chuyển, còn tiếp tục vi phạm nữa thì có lẽ đích đến của Nam không phải là ở Gián phận khác, mà sẽ là nơi y bị giam giữ.
T.x.T
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment