LÝ LẼ CÙN CỦA LỢI

- Chậc, nhạt, quá nhạt, Giáo ơi!
- Sao? Chè tao nhờ người quen mua tận Thái Nguyên mà mày vẫn kêu nhạt?
- Không phải chè nhạt, tao nói cái trò hề của thằng Lợi.
- Lợi? Ở cái làng này có 2 thằng Lợi Sứt, Lợi Trọc. Ý mày là thằng nào? Từ qua tới giờ tao có thấy người làng này bàn tán cái gì liên quan tới hai thằng đó đâu!
- Không phải.  Là thằng Mai Phan Lợi. Cái vụ phát ngôn ngu xuẩn lố bịch lần trước hình như với nó vẫn chưa đủ. Giờ nó đang kêu gào trên cái facebook "Diễn đàn nhà báo trẻ" về việc khảo sát nguyên nhân lũ lụt ở miền Trung đấy. Mẹ, cái thằng xàm xí, quyên góp vận động thì đéo làm, chỉ giỏi tổ chức mấy trò vớ vẩn.
- Thế nó kêu gào sao?
- Nói chung là nhiều. 8 cái nguyên nhân. Nhưng nhìn vào thì đã có 6 cái là nhắm tới chuyện đổ lỗi công kích chính quyền. Nào là do xây thủy điện tràn lan, nào là do cán bộ tiếp tay phá rừng, nào là do chủ đầu tư vì luận nhuận mà xả lũ.....Chỉ có đúng hai cái nguyên nhân khác được nó hú họa ra gọi là cho có tí lá cành sinh động.
- Nó nói thế mày phản biện sao?
- Tao chả phản biện mà chỉ nói những cái nó ngu thôi. Cái ngu thứ nhất, nó bảo do xây thủy điện tràn lan. Thủy điện ngoài việc sản xuất điện thì tùy quy mô mà ít nhiều có chức năng chống lũ, chống hạn. Địa hình miền Trung vốn dĩ hẹp ngang, 3/4 là đồi núi nên sông ngắn và dốc nên lũ lên nhanh. Không có mấy cái thủy điện ngăn một phần nước thì lũ thượng nguồn trực tiếp đổ về còn nhanh gấp mấy lần. Lúc đấy lấy cái quần què gì mà đỡ?
Hình minh họa

- Nói tiếp đi!
- Cái ngu thứ hai, nó bảo do cán bộ tiếp tay phá rừng. Nó nói thế là quy chụp rõ còn gì. Làm gì có chuyện cán bộ tiếp tay tội phạm? Có chăng chỉ là một bộ phận cán bộ biến chất vì hám lợi mà thôi. Thực tế, ta luôn đấu tranh với vấn nạn này mà không hề né tránh, báo chí cũng nhiều lần đăng tải và đối tượng vi phạm đều bị điều tra xử lý. Cái ngu thứ ba, nó bảo do chủ đầu tư bất chấp lợi nhuận để xả lũ. Lợi nhuận cái quần què gì. Chắc nó chưa bao giờ tìm hiểu về những thảm họa vỡ đập thủy điện trên thế giới. Nó phải hiểu khi xây thủy điện, người ta chỉ có thể tính toán sức chịu đựng của con đập giới hạn một mức lưu lượng nước nhất định. Khi đã vượt quá thì phải xả ra và ở một chừng mực người ta vẫn có thể kiểm soát lưu lượng nước xả. Còn khi đã vỡ đập thì....Cái ngu thứ tư, nó bảo do dự báo thời tiết quá kém. Thế hỏi nó tại sao Mỹ có hệ thống dự báo thời tiết tốt như thế mà vẫn phải chịu trận trước cơn bão Katrina, thiệt hại hơn ngàn người và hàng chục tỷ đô dù đã dự báo trước nhiều ngày, rồi Pháp vì mấy trận mưa mà Paris bỗng hóa thành Venice? Đành rằng chất lượng dự báo của ta còn kém nhưng nên nhớ tất cả dự báo cũng chỉ mang tính tương đối gần chính xác nhất, không có tuyệt đối. Suốt mấy ngày qua, các bản tin thời tiết đều cập nhật liên tục tình hình và lượng mưa các nơi. Lẽ nào nó làm báo mà không xem thời sự?
- Tổ sư, mày đáng ra nên theo nghề hùng biện mới phải!
- Hùng biện cái cứt. Có cái bài toán VAC giải mãi chưa xong thì nói gì chuyện chữ nghĩa. Tao chữ nghĩa ít nhưng thấy nó ngu thì phải chửi. Nói chung nếu nó muốn thể hiện độ ngu thì nó rất đạt rồi, còn vở hài kịch này thì diễn nhạt quá cơ.
- Khổ thằng Lợi, nó mà nghe mày nói từ nãy chắc đến nhục mà đem đốt mẹ cái lều báo của nó quá.
- Ô! Có khi thế lại hóa hay. Ôi cái lí lẽ cùn của thằng Lợi. Nó im mẹ đi cho rảnh nợ.

GIÁO LÀNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment