NGƯỜI MIỀN RỐN LŨ HƯƠNG KHÊ THẦN THÁNH

Có 2 loại, giàu và ko giàu, chứ đéo ai nghèo hết.

Nhà đã có ti vi tủ lạnh đồ điện tử máy tính xe máy xịn, thì nó PHẢI là nhà 2 tầng. 

Khi trời làm lụt lội, các nhà 2 tầng thì bê đồ lên tầng 2, xào nấu thơm lừng ngắm nước mênh mông, chiêu li diệu thấy diệu ngon gấp 10 lần. ...

Sao diệu lại ngon 10 lần ?? à, vì thấy đồng bào nghèo hơn chui vào chạn, dỡ ngói mới thấy trời, trong khi mình ung dung ngắm sơn thủy hĩu tình, chứ sao..

Nhà nào nuôi Bò hay heo gà thì làm tầng 2 cho bò gà lợn tránh lũ, thàng nào ở vùng ngập mà đéo làm thì khỏi nuôi, hoặc ngưởi hơi gió dắt bò lên núi tránh.

Người vùng lũ luôn có 1 cái gác áp mái, dân vùng đó kêu = CHẠN, khi lũ về, họ ném diệu với mì tôm với nước với bếp và gạo và mọi thứ lên đó, chờ rút thì xuống.

Trong lúc chờ, dỡ ngói thò đầu ra, xem có gỗ quý thì vớt, thấy đội cứu hộ thì lấy thùng mì, mời nhau choác diệu cho ấm người, rồi ngủ.

Bạn tôi khi lụt thò đầu phóng đôi mắt tuệ quan sát vớt được 1 cây sưa bán đc 2 tỷ 8 hồi 2010. ảnh mua nhà ở vinh, nhưng cứ ngưởi hơi có lũ là mò lại nhà cũ với cái ống nhòm, anh cố soi xem có may mắn lặp lại hay ko ?

Miền trung rất dốc, nước về nhanh và rút cũng nhanh, 1 hay 2 ngày là hết.

(Người dân xóm Ấp Tiến, xã Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh) dọn đồ đạc lên "chạn" để làm nơi sinh hoạt tạm thời trong mưa lũ. Ảnh do PV Ngọc Tú chụp hôm 15/10/2016)
Đây, chạn của người vùng lũ, ảnh sẽ dỡ ngói thò đầu quan sát động tĩnh.

Thế nên, lũ khóc mướn ít thôi. Lũ đến, lũ đi... lũ đền cho bà con phù xa, lũ cuốn đi sâu bệnh, lũ tẩy sách rác rưởi ô nhiễm, bà con trồng cấy đỡ tiền phân bón thuốc sâu, chăn nuôi bò cũng sướng vì cỏ sẽ mọc tốt ngút ngàn... 

PÍN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment