Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ 'lắc đầu' trước đơn hàng lớn

Với đơn hàng sản xuất số lượng 10.000-20.000 sản phẩm, có khi doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ phải huy động cả làng sản xuất ngày đêm vẫn không kịp thời hạn giao cho đối tác và bị phạt…

Thực tế năng lực sản xuất đáp ứng những đơn hàng lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao... là một trong số hạn chế của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong nước được lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp báo Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2016 (Hanoi Gift Show 2016), ngày 14/10.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đến hết năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu của các làng nghề sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội lên tới 170 triệu USD, trong đó có một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như mây tre đan đạt 56,4 triệu USD, gốm 21 triệu USD…

Chia sẻ với VnExpress bà Phương Lan cũng thừa nhận, năng lực sản xuất của các làng nghề, doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này còn nhiều hạn chế, chủ yếu làm thủ công nên các doanh nghiệp đành “lắc đầu” trước những đơn hàng lớn.

người nhà quê blog, nguoinhaqueblog
Năm 2015, gốm là một trong số các mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn của Hà Nội, đạt 21 triệu USD. 

“Tôi biết để sản xuất những đơn hàng cỡ 10.000-20.000 sản phẩm trong 2-3 tháng, doanh nghiệp phải huy động cả làng 'xúm' vào làm mà không kịp và bị đối tác phạt tiền, mất uy tín…”, bà Lan chia sẻ.

Theo vị này, dù sản phẩm làm thủ công có giá trị riêng, song để đáp ứng những lô hàng xuất khẩu lớn của đối tác, các doanh nghiệp cần hiện đại hóa một số công đoạn sản xuất bằng máy móc, công nghệ…. “Muốn đạt được điều này cũng cần thêm thời gian, vốn để các doanh nghiệp xoay xở và tham dự các hội chợ cũng là một kênh để các làng nghề, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu công nghệ sản xuất mới”, bà Phương Lan nói.

Tại hội chợ lần đầu tiên tổ chức vào năm ngoái, đã có gần 1.300 biên bản ghi nhớ được ký giữa các doanh nghiệp trong nước và đối tác ngoại. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ nội địa cũng đã ký trực tiếp hợp đồng xuất khẩu trị giá 300.000 USD trong thời gian diễn ra hội chợ.

Do đó, lãnh đạo Sở Công Thương kỳ vọng, với sự tham gia 245 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất hàng thủ công mỹ thệ trong cả nước và gần 700 nhà nhập khẩu đến từ 59 quốc gia, vùng lãnh thổ, tới tham quan, tìm hiểu đối tác, nguồn hàng…. sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại giá trị được ký kết ngay tại Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2016 lần này.

Nguồn: Anh Minh - http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-thu-cong-my-nghe-lac-dau-truoc-don-hang-lon-3483704.html
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment