LỢI DỤNG THIÊN TAI ĐỂ CÔNG KÍCH CHÍNH QUYỀN

Đang cơn hoạn nạn của đồng bào Bắc Trung bộ nên sẽ bất nhã khi viết những lời này nhưng quả tình không thể chịu nổi khi ngày càng nhiều lời ác ý chĩa vào chính quyền & chế độ.



Thủy điện, thủy lợi xả lũ gây lụt hay tại lượng mưa kỷ lục dồn dập 4 ngày nay? Lượng mưa 500mm là tương đương năm 2010 nhưng hãy nhớ: Đầu tháng 10 đến nay miền Trung đón liên tiếp 3 cơn bão & áp thấp với số ngày mưa là 10/12, tổng lượng mưa nhiều hơn 2010 là 150%. 

Với lượng nước trút xuống như thế, chả rừng nguyên sinh, đại ngàn nào chứa nổi. Tất nhiên, nạn phá rừng là 1 trong những nguyên nhân khiến lũ về nhanh & hung dữ hơn nhưng xin hỏi: Ai phá rừng? Thủy điện góp 1 phần (phá rừng) nhưng rất nhỏ. Còn lại là bà con ta miệt mài hăm hở phá suốt mấy chục năm nay. Đã có hàng ngàn vụ hành hung kiểm lâm còn chống đối cù nhây thì vô số. "Nghèo" là lý do hàng đầu để dân ta dựa vào mà phá rừng. Họ nhiệt tình làm "tặc" trên mảnh đất quê hương, trên mái nhà của chính mình.

Thống kê từ Cục quản lý lao động nước ngoài, Bắc Trung bộ đứng đầu danh sách bỏ trốn ra làm ngoài, đứng đầu danh sách ẩu đả, phạm tội tại Hàn, Nhật, Đài Loan & Trung Đông. Nhiều khu công nghiệp phía Nam thẳng thừng từ chối người lao động Bắc Trung bộ. Chả nhẽ những chuyện này cũng do chính quyền tắc trách hoặc thủy điện xả lũ? Tôi sinh ra & lớn lên trên đất Hà Tĩnh nên biết thế nào là lũ lụt. Trước 1975 Hà Tĩnh chưa có công trình thủy điện nào, rừng còn phủ xanh> 70%.. vậy mà cứ 4 - 5 năm là có 1 trận lụt vừa & cứ 2 trận lụt vừa là 1 trận lụt lớn. 

Tôi đã ngồi bè chuối lướt trên ngọn tre từ khi 5 tuổi (1964). Nhớ mãi tính cam chịu kiên cường, tinh thần đoàn kết đùm bọc láng giềng lối xóm & sự lăn xả cứu người của lớp thanh niên Hà Tĩnh thuở xưa. Giờ đây, những phẩm chất tốt đẹp vẫn còn nhưng nhiều hơn - là những lời công kích chính quyền. Thủy điện, thủy lợi phục vụ ai? Nó không xả lũ thì nếu vỡ đập, ai chịu tai họa thảm khốc? Quy trình xả lũ căn cứ vào tình trạng thực tế & chủ công trình có nghĩa vụ thông báo tới UBND cấp tỉnh chứ đào đâu ra cái quy trình "thông báo tới nhân dân trước khi xả 2 ngày" như bọ Vinh rêu rao?

Rõ ràng, xung đột - hài hòa lợi ích là bài toán khó nhưng dù khó đến đâu cũng phải căn cứ vào pháp luật. Lợi dụng thiên tai để biến nó thành "tai họa của chế độ" thì quả là bố láo. Sai lỗi của ai, mức độ nào cũng cần được nghiêm khắc xem xét xử lý nhưng đó là việc sau lũ lụt. Thật buồn khi lời hiệu triệu của Nguyễn Quang Vinh tung ra khi nước đã ngập nóc nhà & đang dâng nhanh, mưa đang trút ầm ầm, 1 cơn bão nữa đang tiến gần bờ.. lại được cả chục ngàn người hưởng ứng. Khốn nạn hơn, bọ Vinh kêu gọi sự điều tra từ "báo chí", tức - đặt niềm tin vào đội ngũ kền kền như 1 cách loại trừ vai trò của hệ thống chính trị hiện hành. Và "nhân dân" lại trở thành cái phao cho bọn cơ hội chính trị & đầu cơ từ thiện bám vào.

VĂN LỰC
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment