LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM CÓ THỂ BỊ KHỞI TỐ TRƯỚC PHÁP LUẬT

Mấy ngày gần đây dư luận đang nóng lên sự việc ngày 07/10/2016 ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An ký Công văn số 7533/UBND - NC nội dung: “Đề nghị Cụ Giám mục Giáo phận Vinh chấn chỉnh các hoạt động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn Nghệ An”; cùng với đó Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) có Công văn số 1488/UBND - NV ngày 11/10/2016 về việc đề nghị dừng các hoạt động tôn giáo trái quy định tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (nơi Linh mục Đặng Hữu Nam làm quản xứ). Đây có thể xem là sự lên tiếng chính thức đầu tiên của chính quyền địa phương sau tất cả những gì mà vị chủ chăn này đã làm, nhất là sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung vừa qua. Vì sao lại yêu cầu đuổi Linh mục Đặng Hữu Nam?
Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc trao đổi hoạt động vi phạm của Linh mục Đặng Hữu Nam, ảnh: internet

Đặng Hữu Nam là một công dân không những không có đóng góp tích cực gì trong việc xây dựng địa phương lại còn có nhiều hoạt động gây bức xúc trong nhân dân, không chỉ làm xấu hình ảnh Giáo hội Công giáo mà còn ảnh hưởng xấu đến quan hệ lương - giáo bị chính quyền sở tại đuổi là đương nhiên. Và nếu chỉ dừng lại đó việc Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị với Hội đồng Giám mục giáo phận Vinh không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam trên địa bàn là điều dễ hiểu và là hành động có trách nhiệm của bất cứ chính quyền nào. Tuy nhiên, với những hành động phá hoại của Linh mục Nam trong thời gian qua cũng như những hành vi được nêu rõ trong Công văn này thì đuổi ra khỏi địa bàn có đúng với tính chất của pháp luật? Với Linh mục Đặng Hữu Nam, đuổi ra khỏi địa phương liệu có phản ánh đúng tính chất vi phạm? Để công bằng pháp luật với mọi công dân, chúng tôi đề nghị chính quyền Nghệ An thay vì đuổi Đặng Hữu Nam mà hãy truy tố vị Linh Mục này trước pháp luật.
Tác giả xin trích dẫn một số hành vi cụ thể của Linh mục Đặng Hữu Nam được công văn 7533 ngày 7/10/2016 nhắc đến:
1. Đặng Hữu Nam đã lợi dụng các cuộc lễ tại một số nhà thờ của các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn Nghệ An để rao giảng, kích động, nói xấu Đảng, Nhà nước và những người theo Đảng, xuyên tạc bản chất chế độ, phủ nhận những thành quả cách mạng mà đất nước, nhân dân ta đạt được trong đó có sự đóng góp của các chức sắc, tín đồ theo đạo Công giáo trên địa bàn Nghệ An.
2. Thường xuyên có các hoạt động gặp gỡ, tiếp đón các số đối tượng là thành viên của tổ chức phản động “Việt Tân” và cho số này trú ngủ trong nhà thờ xứ như các đối tượng: Thái Văn Dung (Diễn Hạnh, Diễn Châu), Trần Minh Nhật (Lâm Hà, Lâm Đồng)…
3. Lợi dụng sự cố môi trường do Fomosa gây ra để nói xấu trắng trợn nổ lực của các cơ quan, ban ngành, rao giảng nội dung sai trái, nói xấu chính quyền, kích động giáo dân gây phức tạp an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân (tối 26 tháng 9 2016 tại giáo xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Đối chiếu với quy định của pháp luật Việt Nam những hành vi trên của linh mục Đặng Hữu Nam đã vi phạm những tội nào?
Tại Khoản 1, Điều 88: Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định:
“1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”
Việc tuyên truyền rao giảng sai sự thật, gây cản trở việc lao động sản xuất của nhân dân, đặc biệt là phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, thì Linh mục Đặng Hữu Nam không chỉ phạm tội tại các điểm a, b Khoản 1, Điều 88 mà tính chất hành vi còn thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 2: “Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.”
Tại Khoản 1, Điều 258: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân - Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định:
“1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”
Với việc viện dẫn những quy định của pháp luật nước Việt Nam và những phân tích trên, hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi tố Linh mục Đặng Hữu Nam trước pháp luật. Mong rằng, các cấp chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Nghệ An sớm khởi tố, xử lý Linh mục Đặng Hữu Nam đúng người, đúng tội để tạo lòng tin cho nhân dân về sự công bằng của pháp luật.

LOA LÀNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment