CÒN KHÔNG LƯƠNG TÂM MỘT CON NGƯỜI?

Những ngày qua, cả nước đang dành sự quan tâm đặc biệt về khúc ruột miền Trung. Mảnh đất nghèo chịu thương, chịu khó lại đang phải oằn mình đối mặt với thiên tai khắc nghiệt. Hình ảnh những ngôi nhà ngập đến tận mái, hay những giọt nước mắt bên con trâu, con bò vốn là tài sản quý giá nhất nay cũng đã bị nước lũ lấy đi đã khiến hàng triệu con người Việt Nam rung động. Khắp cộng đồng mạng sôi sục phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung, nhân dân cả nước một lòng hướng về miền Trung mong san sẻ nỗi khó khăn và thiệt hại với đồng bào nơi đây.

Nhưng trong khi cả nước đang hướng sự quan tâm và có nhiều hành động thiết thực như vậy về miền Trung, thì có những kẻ lại đang tâm lợi dụng trên chính nỗi đau của mình vì mưu đồ cá nhân đen tối. Trong những kẻ đó có Mai Phan Lợi. Trên nhóm công khai mang tên “Diễn đàn nhà báo trẻ” của mình, Mai Phan Lợi đã tiến hành một khảo sát để lấy ý kiến về mưa lũ ở miền Trung, vốn chẳng có ý nghĩa nào ngoài việc gây sự chú ý, như những phát ngôn và khảo sát ngông cuồng về vụ rơi máy bay CASA ngày nào, khiến chính y đã bị tước thẻ nhà báo.

Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng người “việc khảo sát” là để tìm ra nguyên nhân khiến miền Trung phải gánh chịu những trận mưa lũ lịch sử như vậy. Nhưng hãy nhìn vào những lý do mà Mai Phan Lợi đã đưa ra trong “khảo sát” của hắn. Trong 8 lý do được Lợi đưa ra thì có thể thấy rõ đến 6 lý do đầu tiên, Mai Phan Lợi muốn đổ lỗi cho chính quyền về mưa lũ ở miền Trung, với những lý do như dự báo thời tiết kém, hay ám chỉ đã “kìm hãm những tổ chức dân sự vào hỗ trợ dân”. 02 lý do còn lại vốn chỉ mang tính giải trí khi đổ lỗi cho vị trí địa lý và y đưa ra để chế giễu. Càng đọc càng thấy sự vu cáo trắng trợn của Mai Phan Lợi. Càng không thể chấp nhận được khi hắn lợi dụng lúc này để gây sự chú ý và đổ lỗi cho chính quyền. Có lẽ cái não ngu xuẩn của Lợi vốn đang chất chứa đầy rẫy căm thù sau khi bị tước thẻ nhà báo không nhận ra rằng, thiên tai là điều không ai mong muốn, mà chúng ta chỉ có thể hạn chế được phần nào hậu quả của nó. Những dự báo và những hành động quyết liệt của chính quyền cũng chỉ có thể giảm bớt những hậu quả thiên tai mà thôi.

Không biết Lợi có nhớ năm 2005 dù được thông báo chuẩn bị trước nhiều ngày nhưng cơn bão Katrina vẫn quét vào nước Mỹ làm 1.833 người thiệt mạng, thiệt hại vật chất lên đến hàng chục tỷ đô, tình trạng cướp phá hôi của khiến quân đội phải dùng thiết quân luật. Hay gần đây nhất là Paris chỉ với lượng mưa vài ngày không ai dự đoán được lại khiến cho Paris chìm trong biển nước. Vậy đó là lỗi của ai? Và ngay lúc này đây, khi mà y đang dương dương tự đắc với trò hề của mình mà không giúp ích gì cho miền Trung thì chính quyền địa phương đang quyết liệt thực hiện những biện pháp giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Hỏi rằng Mai Phan Lợi đã bỏ ra một xu để quyên góp hay chưa? Hay chỉ giỏi khua môi múa mép trên gánh hề của chính mình?

Sau khảo sát về nguyên nhân máy bay rơi ngày nào, Mai Phan Lợi dường như không rút ra được bài học mà càng cho thấy sự ngu dốt, vô lương tâm và khốn nạn hơn với “khảo sát” lần này. Nhưng điều quan trọng lúc này không phải là tìm cái này, bới cái kia rồi đổ lỗi cho nhau, hay thực hiện những cuộc khảo sát vớ vẩn như Mai Phan Lợi đang làm trên cái diễn đàn vớ vẩn của mình. Đó không phải là thứ đồng bào miền Trung cần lúc này, thứ họ cần là đồ ăn, nước uống, quần áo, nhu yếu phẩm, những thứ cần thiết để họ có thể tồn tại trong những ngày trong và sau trận lũ. Nếu còn lương tâm của một con người, Mai Phan Lợi hãy dẹp những trò hề để làm từ thiện hay quyên góp vì đồng bào miền Trung như rất rất nhiều người đang làm. Đó mới là điều quan trọng lúc này, nhất là khi ngoài kia, những tin tức về những cơn bão cứ dồn về khiến cho chúng ta càng nôn nao, lo lắng, vừa phải chống chọi với mưa lũ, miền Trung lại oằn mình chống chọi với những cơn bão ấy...

LÂM ANH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment