TÚM VÁY LẠI VỤ TRƯỞNG THÔN Ở QUẢNG BÌNH

Sau khi nhiều báo đăng vụ trưởng thôn một số thôn ở Ba Đồn, Quảng Bình thu lại tiền cứu trợ của một số hộ dân, cư dân mạng rất bức xúc và “ném đá” ào ạt mấy cụ trưởng thôn. Để rộng đường dư luận phóng viên nhà cháu đã hai lần xuống địa bàn để tìm hiểu cho rõ, tránh nguyên tắc suy đoán dẫn đến có tội của nhiều người. Và sau khi thu thập thông tin từ nhiều bên thì câu chuyện cụ thể ở thôn Vân Nam, xã Quảng Hải là dư lày:

1. ĐÚNG là có câu chuyện các nhà được cứu trợ nộp lại tiền cho trưởng thôn 
2. Tuy nhiên đây không phải là cưỡng ép THU mà là VẬN ĐỘNG. Và vận động thu lại không phải để trưởng thôn tư lợi mà là để chia lại cho các hộ dân trong thôn. Điều này do CHÍNH những người phản đối việc thu lại nói ra như bà Cao Thanh Lợi và bà Phan Thị Xoan, xã Quảng Hải.
3. Ông Trưởng thôn không tự ý làm một mình mà đã trao đổi với các cán bộ thôn. Ông Cao Xuân Pha khẳng định: “Mục đích của tôi là vận động bà con nộp lại số tiền đó lại để san sẽ với bà con trong lụt lội với nhau. Trong khi làm tôi đã có họp và có bàn phân cấp, có số liệu phân cấp.” ( Khi Pv tìm đến ông này, ông ấy sợ báo chí hết cả hồn phải động viên mãi mới chịu hiện hình:)))
4. Ngay trong thôn Vân Nam người dân cũng có hai luồng khác nhau: một PHẢN ĐỐI việc thu lại rồi chia đều, hai là ĐỒNG TÌNH với cách làm của trưởng thôn. Bên phản đối, ví dụ hai bà Cao Thanh Lợi và bà Phan Thị Xoan. Bên đồng tình cụ thể như Ông Phạm Bá Vĩnh, thôn Vân Nam và Bà Trần Thị Nhien
5. 2 h chiều ngày 26/10 đã có cuộc họp các thôn. Hầu hết bà con đều đồng tình với cách giải quyết của trưởng thôn.
6. Quan điểm của, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Quảng Hải - Ông Cao Xuân Ngọc: Trao quà cho gia đình nào gia đình đó sẽ được hưởng. Còn có trường hợp đó xảy ra chúng tôi sẽ thu lại và hỗ trợ cho ai thì người đó được hưởng.

Túm lại: Cách cán bộ thôn triển khai chưa đúng nhưng về bản chất của vấn đề thì đây là việc làm KHÔNG CÓ MỤC ĐÍCH TƯ LỢI. Song để tránh việc các đoàn từ thiện về cứu trợ hỉ hả vì đã làm việc tốt và seo phì rạng rỡ trên fb còn người dân vùng lũ quay ra cãi cọ, tỵ nạnh và các trưởng thôn qua bàn phím của nhiều phóng viên đã trở thành mồi nhậu của mxh thì các địa phương rút bài học sâu sắc từ đây để có một chủ trương và cách thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch hơn nữa để tránh niềm vui thì về còn nỗi buồn ở lại. 
P/s: - Cái đặc tính của người Việt từ xưa đến nay là cứ gian khổ thì đoàn kết, yêu thương nhưng bắt đầu hơi sướng tý là quay ra tẩn nhau thục mạng vì xung đột quyền lợi (Không tin đọc lại lịch sử mà xem).
Viết những dòng này thấy ngậm ngùi. Lũ lụt chưa chết nhưng khéo tình làng nghĩa xóm lại chết vì mấy đồng cứu trợ)
- Mấy anh chị làm từ thiện là hành động rất đáng hoan ngênh nhưng cũng rất mong các anh chị nhìn nhận bình tĩnh, thấu đáo và đặt mình vào hoàn cảnh thực tế người dân của địa phương chứ đừng hơi tý đã xồn xồn như (thôi không ví theo các cụ, bậy chết) kết tội vội vã.
- Một số bạn phóng tinh viên khi viết nên tìm hiểu kỹ và đưa thông tin nhiều chiều tránh cắt xén, đưa một chiều. việc đưa tin kiểu ấy quá nhanh, quá nguy hiểm. Bài học từ vụ hội hãm hại NTD còn đang nóng sình sình đấy thôi.

VĨNH QUYÊN
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment