KẺ ĐÁNG BỊ BẮT LÀ LS VÕ AN ĐÔN

Từ hôm qua tới giờ báo chí trong nước đồng loạt đăng tin bạch hóa thực hư đoàn xe nối nhau tại huyện Giồng Trôm, Bến Tre được cho là đoàn xe của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thăm quê. Mới đây nhất, nhiều trang báo cũng đã thông tin việc Công an tỉnh Bến Tre đã xác định đối tượng tung tin sai sự thật về “đoàn xe Chủ tịch QH" và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về đối tượng tung tin thất thiệt này, http://vietnamnet.vn cho hay: "Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bến Tre cho biết, người tung tin sai sự thật là N.C.K (ngụ xã Bình Châu, huyện Giồng Trôm).

“K. làm nghề tự do, đã có hành vi phát tán, tung tin sai sự thật về đoàn xe Chủ tịch QH. Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh đang mời người này lên làm việc để xử lý theo quy định pháp luật. Hiện tại trên trang Facebook của người này đã thay đổi trạng thái và có lời xin lỗi vì thông tin sai sự thật”, Đại tá Phạm Văn Ngót nói"
Võ An Đôn (Nguồn: Internet).

Việc đối tượng đầu tiên tung tin thất thiệt bị xử lý là lẽ đương nhiên và không có gì đáng phải bàn ở đây. Nhưng, xin được nhấn mạnh rằng, sự việc sẽ không thể rùng beng và thu hút sự chú ý của dư luận lớn đến thế nếu như thông tin đó chỉ đơn thuần xuất hiện ở FB cá nhân của N.C.K (ngụ xã Bình Châu, huyện Giồng Trôm). Việc không có tiếng tăm cũng như ảnh hưởng trên mạng xã hội không làm cho sự việc được lan truyền nhanh đến thế. Hay nói cách khác, đã có bàn tay của những người "nổi tiếng" hơn trên các trang mạng xã hội. Và chính cách đưa tin, bình luận của những người kiểu này đã làm cho dư luận đặc biệt chú ý và làm cho sự việc ngày càng đi xa hơn cái quỹ đạo cho phép của nó!

Một trong những người phải kể đến không ai khác là LS Võ An Đôn. Theo ghi nhận của Mõ thì riêng với nội dung liên quan bà Chủ tịch Quốc hội được FB cá nhân của N.C.K đăng tải này đã được LS Đôn dẫn về với một đoạn bình ngắn có tên: "VUA VỀ LÀNG". Và do FB cá nhân của Đôn có lượng truy cập khá lớn, nhất là sau khi Đôn thành công với tư cách bào chữa cho vụ án liên quan anh Ngô Thanh Kiều (Tuy Hòa, Phú Yên) nên chỉ trong một thời gian ngắn đăng tải đã thu hút đông đảo lượt xem và chia sẻ lại. 

Và dù không phải tất cả nhưng việc lan truyền khá "tích cực" và có dụng ý xấu của Đôn đã gây nên một hiệu ứng không mấy thiện cảm của nhiều người dành cho cá nhân bà Ngân. Thậm chí, nhiều người đã lấy đó làm căn cứ, ví dụ để thóa mạ lãnh đạo Nhà nước và xem đó là một thứ bản chất muôn thuở của thể chế chính trị hiện đang tồn tại! 

Như vậy, có một điều dễ thấy là hậu quả xã hội từ việc đăng tải các thông tin thất thiệt như thế là không hề nhỏ. Và đương nhiên, bản thân cá nhân Võ An Đôn sẽ không thể nói rằng, do mình bồng bột hay không lường trước hết được hậu quả cũng như không cẩn thận trong việc kiểm duyệt thông tin để gây nên điều không hay cho các cá nhân, tổ chức liên quan?

Là một LS, Võ An Đôn đương nhiên là người hiểu rất rõ quy định của pháp luật và ông cũng thừa hiểu vu khống, đưa tin thất thiệt cũng sẽ bị xử lý hình sự như nhiều tội danh khác. Và dù bản thân LS Đôn đã thu hồi nội dung đăng tải kèm theo lời xin lỗi trên FB cá nhân nhưng nó không có nghĩa là trách nhiệm liên đới của ông đã kết thúc. 

Dư luận luôn công bằng và đầy đủ quyền năng vốn có của mình. Họ sẽ nhấn chìm, giết chết một con người một khi họ nhận thức được chủ thể đó là sai phạm, là tiêu cực và không xứng đáng được bảo vệ, tôn trọng. Nhưng, nó cũng đủ sức bảo vệ những ai được chứng minh là vô tội, trong sạch. Cho nên, cùng với những động thái quyết liệt, không khoan nhượng từ các cơ quan thực thi pháp luật (Đối với trường hợp LS Võ An Đôn là Bộ Công an) thì nên chăng đã đến lúc dư luận cần có những sự lên tiếng thích đáng! 

Sự im lặng của dư luận đồng nghĩa với việc để cái xấu, tiêu cực tồn tại và xin thưa rằng, cùng với thời gian những ý niệm như vậy sẽ phổ biến và lấn át những giá trị của xã hội!

MẸ ĐỐP
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment