MỘT VÀI SỰ THẬT VỀ MỸ - XỨ SỞ "DÂN CHỦ"

Để chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam, các con rận vẫn thường nhai đi nhai lại cái điệp khúc đòi tự do dân chủ, gào thét đòi bằng được cái dân chủ như mấy cha tư bản đang rêu rao khắp mọi nơi. Nhưng liệu rằng trong xã hội đó dân chủ là có thật, dân chủ có thật sự đang hiện hữu hay chỉ là hư vô.

Lần này chúng ta không nói chuyện về chính trị nữa mà hãy thử nhìn sang một góc độ mới lạ hơn để bàn về mức độ “dân chủ” của ông vua dân chủ Mỹ nhé.

Dân số của Mỹ hiện nay chỉ chiếm 5% dân số thế giới nhưng số người ngồi tù tại Mỹ đã chiếm tới 25% tổng số tù nhân toàn cầu. Một ví dụ cho thấy có điều gì đó bất ổn đối với nền an ninh nước Mỹ. Quả thực là như vậy, từ sau vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001, chính quyền Mỹ đã cho ra đời cả đống luật khiến số phạm nhân ở Mỹ cứ tăng vùn vụt.Chỉ trong vòng 10 năm từ 2001 tới 2011, số người ngồi tù ở Mỹ đã tăng tới 40% nhưng chi phí nuôi tù nhân lại giảm đi 12% và chi phí tạm giam lại tăng lên gấp đôi. Số người ngồi tù ở Mỹ hiện nay là 2,3 triệu, nhiều hơn cả Trung Quốc là 1,64 triệu. Năm 1990 tính trung bình 100 ngàn dân Mỹ "mới có" 313 người ngồi tù thì tới 2004 đã lên tới 716 người/100 ngàn dân.Tỉ lệ tội phạm liên quan tới bạo lực đã giảm nhưng tỉ lệ tội phạm liên quan tới ma tuý lại tăng lên. Những con số này đang tố cáo Mỹ đang chả có sự dân chủ nào ở đây hết khi mà Chính phủ Mỹ càng ngày càng muốn đẩy người dân đến với các nhà tù thông qua ti tỉ đạo luật khác nhau. Và một điều nữa cần lên án Mỹ đó là chế độ đối với tù nhân, trong khi số tù nhân tăng lên nhưng chi phí nuôi tù nhan lại giảm xuống, điều đó chứng tỏ chế độ của các tù nhân sẽ càng ngày càng bị cắt giảm chứ không phải là được cải thiện.

Với tốc độ tăng nhanh về số lượng tù nhân, các nhà tù của Chính phủ Mỹ giờ đã quá tải và đã phải thực hiện dân chủ bằng cách cho tư nhân mở nhà tù để thay Chính phủ “gánh vác” một phần công việc. Nhưng nào có mấy ai biết rằng đằng sau những nhà tù tư nhân đó là những ông chủ của các tập đoàn lớn như Motorola, Micosoft, IBM, AT&T, Boeing,... Đơn giản vì kinh doanh nhà tù tư nhân là hoạt dộng kinh tế mà bỏ 1 vốn nhưng lời 40 lời chứ không phải là 4 lời nữa. Bởi vì sao lại nói như vậy, bởi vì một mặt, các nhà tù tư nhân tính tù nhân theo đầu người để thu tiền Nhà nước giá 200 đôla/ngày/người. Một mặt khác, các nhà tù này bán hàng trong tù cho tù nhân với giá cắt cổ ví dụ như gọi điện trong tù giá 5 đôla/phút. Ngoài ra, tù nhân sẽ được các ông chủ nhà tù tư nhân sử dụng như nguồn nhân công rẻ mạt với mỗi giờ lao động, tù nhân chỉ nhận được 1 đôla. Đó cũng là một phần nguyên nhân không nhỏ vì sao hàng hoá Mỹ có giá cạnh tranh như thế? Bởi vì đó chính là vì sự bóc lột tù nhân "không tiếc tay" từ các tập đoàn lớn này.
Chỉ là lao động thôi cũng cần phải xích chân các tù nhân lại với nhau?
Vậy thử hỏi với sự bóc lột dã man đến tận cùng như vậy liệu có đáng mặt để rêu rao rằng mình là bậc nhất dân chủ. Với những minh chứng này liệu các quan chức và Chính phủ Mỹ có còn dám chỉ trích những nước khác về dân chủ hay không. Mỹ vẫn thường hăm dọa sẽ đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm chặt chẽ về vấn đề dân chủ, vậy chúng ta hãy thử tìm hiểu, tù nhân Việt Nam thế nào. 

Theo Nghị định số 90/2015/NĐ-CP ngày 13-10-2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2011/NĐ-CP ngày 15-12-2011 của Chính phủ quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và các chế độ trên với phạm nhân. 

Theo đó, Điều 29 Luật Thi hành án hình sự quy định: Chế độ lao động của phạm nhân:

1. Phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng; được nghỉ lao động các ngày thứ bảy, ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật. Thời gian phạm nhân lao động và học tập, học nghề không quá 8 giờ trong 1 ngày. Trường hợp đột xuất hoặc thời vụ, Giám thị trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ nhưng không được quá 2 giờ trong 1 ngày. Trường hợp phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày thứ bảy, chủ nhật thì được nghỉ bù hoặc bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật.

Điều 42 Luật Thi hành án hình sự quy định: Chế độ ăn, ở đối với phạm nhân

1, Phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau xanh, thịt, cá, đường, muối, nước mắm, bột ngọt, chất đốt. Đối với phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật, thì định lượng ăn được tăng thêm. Ngày Lễ, Tết theo quy định của pháp luật, phạm nhân được ăn thêm nhưng mức ăn không quá năm lần tiêu chuẩn ăn ngày thường. Căn cứ yêu cầu bảo đảm sức khỏe của phạm nhân trong quá trình giam giữ, lao động, học tập tại nơi chấp hành án, Chính phủ quy định cụ thể định mức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế, ngân sách và biến động giá cả thị trường. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể quyết định hoán đổi định lượng ăn cho phù hợp với thực tế để bảo đảm cho phạm nhân ăn hết tiêu chuẩn.

Tù nhân của chế độ cộng sản mà Mỹ vẫn đang gào thét vi phạm nhân quyền ấy hiện nay vẫn còn đang “sướng” hơn tù nhân của ông vua dân chủ Mỹ, tuy điều kiện ăn ở không cao nhưng chí ít ở đây họ được làm một con người thực thụ, không bị bóc lột lao động và vẫn được hưởng các chế độ nghỉ lễ tết như bao con người khác.

Bờm
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment