KHÔNG PHẢI AI NHÂN DANH CHÚA CŨNG YÊU CHÚA, PHẤN ĐẤU VÌ CHÚA

Câu chuyện dưới đây xin dành cho những ai là người theo đạo Công giáo và những ai yêu kính Thiên chúa dù không phải là con của Người! 

Thời gian gần đây, cùng với sự bùng nổ của Fb và những ưu thế khó cưỡng của mạng xã hội này nên hệ thống truyền thông (chính thống và không chính thống) đã đua nhau khai thác FB để thiết lập và duy trì sự ảnh hưởng của mình. Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và người theo đạo Công giáo nói riêng cũng không ngoại lệ trong trào lưu chung đó. Và ngoài những tải khoản FB mang tính cá nhân thì đã xuất hiện không ít những FB, Fanpage dưới danh nghĩa của một tập thể, cộng đoàn. 

Có thể liệt kê ra những cái tên như thế như Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã có trang Fanpage Giáo phận Vinh, giáo xứ Đông Yên - một xứ đạo thuộc giáo hạt Kỳ Anh, Giáo phận Vinh đóng chân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có trang Fanpage Giáo xứ Đông Yên. Hay như tại các cộng đoàn, dòng tu cũng xuất hiện những trang Fanpage như thế mà Truyền Thông Thái Hà là một ví dụ. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có phải hết thảy những hình ảnh mang danh đạo Công giáo, người Công giáo đều phục vụ, hướng đến lợi ích, làm cho giáo hội ngày càng tốt đẹp hơn, thánh thiện hơn...? Hai sự việc sau đây sẽ cho thấy rất rõ câu trả lời cho vấn đề vừa được nêu. 


Sự việc thứ nhất: Như những gì trước đó Mõ đã loan tin, chủ FB Hưng Trần của một giáo dân tên là Trần Văn Hưng, hiện đang sinh sống tại giáo xứ Mỹ Yên, Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã đưa một bức ảnh đôi dép phạm thánh từ một trang điện tử của Indonexia về để cho rằng nó được sản xuất ra tại Việt Nam và vụ cho chính quyền là chủ nhân làm ra để báng bổ, bôi xấu hình ảnh đạo Công giáo. 

Sự việc đã bị phát giác trước khi kịp trở thành một vấn đề quá nhạy cảm, làm xấu mối quan hệ giữa chính quyền Cộng sản và Giáo hội vốn đang có xu hướng xấu đi do cách hành xử của cả hai bên! 

Ở đây, Mõ không đặt ra vấn đề mạo danh là người theo đạo Công giáo của FB Hung Tran bởi theo xác nhận đây là một giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên (Giáo phận Vinh). Mà chỉ xin nhấn mạnh rằng, không phải một người theo đạo nào cũng chân chính, cũng nhiệt thành, tận hiến vì Chúa Trời và bết phấn đấu, hành động vì mục đích của Giáo hội. Vì những mưu đồ riêng của cá nhân và những món lợi ích mà nhất thời chúng chưa thể cưỡng lại được, chúng sẽ sẵn sàng dẫm đạp, bán linh hồn cho quỷ dữ để trở thành những tên Satan, Giuda hại chúa, bán rẻ Giáo hội. 

FB Hung Tran vì cái động cơ làm cho Giáo hội và chính quyền bất đồng nên đã nghĩ ra cái trò gắp lửa bỏ tay người hết sức hèn hạ. Và chúng ta thử nghĩ xem nếu cái trò bỉ ổi và đê tiện của gã thành công thì mối quan hệ giữa giáo hội - chính quyền sẽ ra sao? Tin chắc rằng, khi đó những bài học không hay trong quá khứ sẽ được dựng dậy, làm sống lại mà không ai có thể cứu rỗi, hóa giải. Chủ thể thiệt thòi khi đấy không ai khác chính là người dân (những người có đạo và không có đạo). 

Hành động của những kẻ như Hung Tran dù xét dưới khía cạnh nào cũng khó mà chấp nhận. Cho nên, bài học được chỉ ra ở đây là không phải ai mang danh Chúa, mang danh giáo dân cũng vì Chúa, vì Giáo hội. Sự khập khiễng, không khi nào cũng thống nhất giữa hình thức và bản chất trong cùng một thực thể, chủ thể là vì thế! 


Sự việc thứ hai Mõ muốn chia sẻ liên quan đến một trang Fanpage thay vì một FB cá nhân: Báo Công giáo. 

Mới nhìn qua thì không ai không công nhận đấy là một trang Fanpage đại diện cho Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên, cũng như sự việc xảy ra ở FB Hung Tran, trang Fanpage Báo Công giáo này đã bị đặt một dấu hỏi lớn khi mới đây nhất trang này đã đăng tải trên tường Fanpage nội dung bài báo phản ánh liên quan Lm Nguyễn Minh Hiền, nguyên chính xứ Giáo Xứ VN San Jose (Mỹ): Linh Mục Nguyễn Minh Hiền đã nhận 4 tội danh trốn thuế. 

Nội dung bài báo xoay quanh chuyện Linh mục Nguyễn Minh Hiền, nguyên chính xứ Giáo Xứ VN San Jose đã nhận 4 tội danh trốn thuế. 

Vậy nhưng, thông tin từ FB Maria Trần Mỹ Ánh lại cho hay "Thông tin thiếu chính xác về Cha Nguyễn Minh Hiền...". Cụ thể chủ FB này cho rằng "Thông tin thiếu chính xác về Cha Nguyen Minh Hien, nguyên chính xứ Giáo Xứ VN San Jose. Một số báo Công giáo tại Việt Nam đưa tin Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ: Lm Nguyễn Minh Hiền, nguyên chính xứ Giáo Xứ VN San Jose đã nhận 4 tội danh trốn thuếhttp://baoconggiao.com/…/Linh-Muc-Nguyen-Minh-Hien-da-nhan…/ chỉ phản ánh một mặt trong tổng thể sự dâng hiến mà Cha đã dành cho Thiên Chúa, việc luật pháp Hoa Kỳ rất chặt chẽ nhưng không có tình người, Cha Hiền đã quyên góp được các nhà hảo tâm và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ phục vụ công cuộc rao giảng đức tin và tin mừng của Chúa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo. Thông tin từ Bộ tư Pháp Hoa Kỳ cho biết Cha không nhận tội gian lận ngân hàng, còn việc các khoản thuế thì số tiền nhận được do quyên góp đang trong tài khoản và làm từ thiện". 

Nghĩa là thông tin được đăng tải là thiếu chính xác và điều này không chỉ làm sai lệch hình ảnh của Linh mục Nguyễn Minh Hiền mà còn ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội Công giáo nói chung. 

Như vậy, với những gì đã đăng tải trên trang của mình thì dù với bất cứ lí do gì (kể cả lỗi do khách quan) thì đều không thể chấp nhận được. Những hành động như thế này vô tình đã làm suy giảm đức tin, sự ngưỡng vọng của tín đồ đối với Thiên chúa.

Mẹ Đốp
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment