BÀN VỀ BÀI BÁO KHÔNG ĐÚNG CỦA VTC NEWS

Mấy ngày hôm nay, hàng loạt những vụ án giết người xảy ra mà nạn nhân là những người làm trong các cơ quan thực thi pháp luật. Gần nhất là vụ hàng trăm người hành hung cán bộ ban quản lý rừng ở Lâm Đồng khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. Xa hơn là vụ trung úy công an bị hành hung giữa đường cũng không qua khỏi. Hàng loạt các báo đài đưa tin, phản ánh về sự việc. Phần lớn dư luận xã hội đều tỏ ra bức xúc trước những hành động tàn bạo của những kẻ thủ ác. Nhưng giữa những sự đau thương ấy lại có những bài báo định hướng dư luận một cách lệch lạc và lại được đăng lên trên chính những cơ quan thông tin tưởng chừng như đáng tin cậy. Đó chính là trường hợp của VTC news. 
Hàng loạt các vụ công an bị hành hung gây bức xúc dư luận
Nếu như không nói đến vụ việc này, hẳn chúng ta vẫn nghĩ báo VTC news, với cơ quan chủ quản là Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, là một kênh thông tấn đáng tin cậy. Nhưng cũng phải nói rằng, cơ quan này cũng như bao cơ quan báo chí khác, cũng có những lúc có sai lầm, có sự lệch lạc, mà điển hình chính là vụ báo này đăng tải clip về việc 2 chú cá không may mắn chết trong vòng 2 phút khi thả vào nước biển được lấy từ vùng biển chịu ảnh hưởng từ vụ FORMOSA. Tin tức trên đã gây xôn xao dư luận, tạo ra những cơ hội trời cho cho những kẻ có âm mưu kích động biểu tình. Nhưng chỉ mấy ngày sau, tất cả những thông tin cùng đoạn clip mà VTC đưa ra đã bị chứng minh là không thuyết phục và có dấu hiệu bị làm giả.

Nay lại đến vụ việc công an bị hành hung, tuy không đưa ra những thông tin không chính xác, nhưng tác giả Khánh Nguyên lại hướng độc giả tới một khía cạnh rất thiển cận. Tác giả này đã hỏi một câu hỏi: Uy lực để cảnh sát tự bảo vệ mình đâu rồi?

Đọc bài viết của Khánh Nguyên, chúng ta dễ dàng thấy được đây là một người viết muốn tốt cho những người thực thi pháp luật. Tuy nhiên cách tiếp cận vấn đề của tác giả lại chưa có sự sâu sắc và toàn diện. Bởi lẽ, cái khía cạnh mà tác giả khai thác đến từ ngay chính lực lượng công an, đó chính là khả năng tự vệ và sử dụng những quyền mà pháp luật giao cho.

Sự thực là, lực lượng công an nhân dân luôn có khả năng tự vệ rất tốt. Với nhiệm vụ chính là bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, công việc của những người chiến sĩ công an đòi hỏi phải có một nền tảng thể lực tương đối tốt. Điều này đã được thể hiện ở những tiêu chuẩn khi sơ tuyển vào lực lượng công an đối với công dân Việt Nam. Bên cạnh đó, trong quá trình công tác, học tập và chiến đấu, các anh luôn được liên tục bồi dưỡng không chỉ kiến thức nghiệp vụ mà còn cả thể lực như tập võ, tập bắn súng. Bằng chứng là không chỉ những đơn vị thiện chiến như cảnh sát cơ động, cảnh vệ, các lực lượng khác cũng đã lập nhiều chiến công nhờ khả năng võ thuật và bắn súng của mình. Tất nhiên trong lực lượng nào cũng thế, cũng phải có những người béo người gầy, nhưng nhìn chung lại, tất cả lực lượng công an đều có đủ thể lực, sức khỏe để đáp ứng nhiệm vụ được giao.
Lực lượng Công an nhân dân của chúng ta đủ sức trấn áp tội phạm 
Quay trở lại với những vụ hành hung cán bộ chiến sĩ, bản thân tôi cho rằng, dù có được luyện tập như thế nào đi nữa, nhưng với những tình huống bất ngờ, đối tượng có nhiều người hơn chúng ta, lại có vũ khí, thì việc bảo vệ chính mình là một điều tương đối khó khăn. Chúng ta không thể cứ chủ quan là có võ, có thể lực là có thể một mình đấu chọi được. Trong những tình huống như thế, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Khánh Nguyên cho rằng, lực lượng công an đang mất đi cái uy của mình vì sự tham nhũng của một bộ phận trong lực lượng. Chúng ta phải công nhận rằng, trong lực lượng công an đang tồn tại một bộ phận có hành vi và thái độ sách nhiễu, tham nhũng gây bức xúc trong quần chúng dư luận. Nhưng đó không phải điều làm cho các chiến sĩ của chúng ta mất đi cái uy. Điều quan trọng hơn, theo tôi nghĩ, đó là sự coi thường của một bộ phận người dân đối với pháp luật, dần dần nó sẽ tạo thành “nhờn” với chính lực lượng thực thi pháp luật. Cảnh sát Việt Nam khác hẳn với cảnh sát nước ngoài ở chỗ, họ có sự nhân đạo khi không sử dụng triệt để quyền của mình khi thi hành nhiệm vụ. Chẳng hạn khi có những kẻ khiêu khích, hành hung chiến sĩ của ta, rồi để khi chiến sĩ ấy buộc phải dùng võ thuật để tự vệ, trấn áp thì chúng lại quay clip lại, rồi lu loa lên rằng công an đánh dân. Cũng cùng một viên đạn bắn ra, ở nước ngoài, họ có quyền bắn ngay khi đối tượng động thủ, thậm chí chỉ cần có dấu hiệu là có thể bắn ngay. Nhưng ở Việt Nam, một viên đạn được bắn đi, dù chỉ làm bị thương và khống chế đối tượng nhưng cũng rất hạn chế, vì lực lượng công an được dạy rằng, mỗi viên đạn bắn đi có thể tước đi một mạng sống, nên phải cực kỳ cẩn trọng. Tính nhân đạo mà uy nghiêm được thể hiện ở chỗ đó.

Suy cho cùng, bài viết của Khánh Nguyên cũng đáng được coi trọng như là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ việc đau lòng trên. Nhưng, báo chí là kênh định hướng dư luận. Chúng ta có thể sẽ hiểu sai vấn đề và dễ gây ra những ấn tượng không tốt khi những vấn đề trên báo được phản ánh không toàn diện và khách quan. Chỉ mong rằng, các bạn hãy yên tâm một điều rằng, lực lượng công an đã, đang và sẽ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của chính các bạn.

Nguyễn Hòe
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment