ĐẰNG SAU MỘT NGƯỜI LÍNH

Chị giật mình tỉnh giấc trong cơn gật gù. Trên chiếc bàn gỗ, mâm cơm đã nguội lạnh tự bao giờ. Cũng chẳng sao, lấy nhau ngần ấy năm, chị không còn lạ gì cảnh đợi cơm anh. Hôm nay cho đứa con lớn ngủ xong, chị ngước nhìn đồng hồ đã gần 10 giờ mà anh vẫn chưa về. Đôi mắt xa xăm, chị nhìn mông lung vào khoảng tối, nhưng đôi mắt ấy, con người ấy đã thôi không còn hốt hoảng như hồi mới lấy nhau. Chẳng biết từ bao giờ chị đã quen với cảnh này, cảnh một mình mòn mỏi đợi chờ anh.

Chị là cô gái miền Bắc, quen và yêu anh khi cả anh và chị đều đang là sinh viên, anh nhiều hơn chị một tuổi. Tình yêu của chị dành cho anh cứ lớn dần lên, bất chấp cái sự thật yêu anh là phải vất vả, là phải học cách chấp nhận, và đôi khi là nhận lấy sự mất mát. Nhưng rồi chị đã chọn, bởi chị yêu anh, yêu cả màu xanh bộ quân phục ấy, yêu công việc mà anh đang làm. Rồi gạt bỏ đi tất cả, hai anh chị đã về chung một nhà.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những hồi ức thoáng qua trong chị, ngày đấy, bao điều tiếng của xã hội dồn lên vai nhỏ. Rằng “lấy chồng công an khổ lắm, nó cả tháng không về”, rằng “có thằng bị tội phạm bắn chết rồi đấy”, rằng “từng ấy xa xôi mày có hối kịp không?”.... Nhưng rồi , chị bỏ ngoài tai những lời mọi người vẫn nói, bỏ công việc thuận lợi ở Hà Nội, bỏ cả tương lai bố mẹ chị vẽ đường, bỏ tất cả, để theo anh, theo nghiệp lính về mảnh đất miền Trung xa lạ. 

Những năm tháng bên nhau, chị nhận ra những lời người ta nói cũng chẳng sai, lấy chồng công an là rước cái khổ vào thân. Lấy nhau gần 5 năm, đứa đầu đã hơn 3 tuổi mà số lần anh về ăn cơm đúng bữa đếm được trên đầu ngón tay. Công việc nội ngoại chị gồng gánh, gánh luôn cả phần anh. Một tay chăm chồng con, một tay chăm bố mẹ, rồi cả mớ công việc ở cơ quan. Đã có lúc, chỉ những tưởng mình không thể vượt qua. 

Nhưng rồi bao lần nhìn anh đi làm về trong bộ dạng mệt mỏi, anh tâm sự, rằng dạo này công việc lu bu, biểu tình nóng quá, rồi những lần nhìn anh thiếp đi, ngon lành. Tình yêu trong chị lại lớn lên, quên hết đi bao vất vả mệt nhọc, tiếp thêm động lực cho chị. Cứ thế dần dần, chị tỉ mỉ là lượt bộ quân phục cho anh, đợi anh về ăn cơm, chăm nom cho anh và gia đình. Những điều làm được cho anh, đó là niềm hạnh phúc, là niềm vui, niềm tự hào của chị. Bởi vì chị biết rằng, trên vai anh là Tổ quốc, là cuộc sống bình yên của bao người. Trên vai anh, là những gánh nặng ngàn cân, mà không phải ai cũng gánh vác được. Chị biết anh rất cần một hậu phương vững chãi, cần một chốn bình yên để anh an tâm làm nhiệm vụ. Chị sẽ làm những điều đó cho anh, vì anh xứng đáng được như thế, hơn ai hết. 

Tiếng xe máy rồ ngoài sân, anh đã về. Chị chạy ra cùng anh, anh cười, anh luôn thế. Nụ cười anh sáng, rạng rỡ, xóa đi những bóng tối âu lo trong chị. 

Anh dắt tay, chị theo anh vào nhà, chậm rãi nhưng luôn sát bên. Phía sau lưng anh, chị cười, dịu dàng. 

Bóng anh đổ xuống nền nhà, tựa lên bóng chị. Đêm đang lắng xuống, một bình minh tràn sức sống lên dần.
BÒN BON
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

54 comments :

  1. Đằng sau những giấc ngủ ngon mỗi đêm, đằng sau những mâm cơm đầm ấm đông đủ gia đình, đằng sau những nụ cười của sự bình yên và an lành đó chính là sự cống hiến và hy sinh thầm lặng của các anh. Thầm gửi lời biết ơn tới các anh!

    ReplyDelete
  2. Buồn thay cho những người chiến sĩ công an khi mà những cống hiến, hy sinh, những việc làm tốt của các anh thì không ai biết, không ai nhớ trong khi một vài tiêu cực, một vài chuyện xấu của một vài cá nhân lẻ tẻ thì lại bị quy chụp, vơ đũa cả nắm lên tất cả

    ReplyDelete
  3. cuộc sống người ta cứ tưởng công an có quyền lắm, có địa vị lắm, ngồi mát ăn bát vàng nhưng có ai hiểu thâu nỗi khổ của cái nghề đó đâu, chồng mình làm công an mình thực sự mới hiểu thấu, có người vợ nào muốn ngày lễ tết bơ vơ bất vất với con chồng thì đi trực, ốm đau cũng tự lo. buồn lăm. chả ai muốn một người chồng như vậy nhưng vì tình yêu của chồng nên đành ở sau cỗ vũ!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. đồng cảm với bạn, đã là hậu phương của lực lượng vũ trang thì phải biết chấp nhận, hãy biết trân trọng và vươn lên

      Delete
  4. Bước chân ra khỏi cổng trường đại học, các anh khoác trên mình bộ quân phục màu xanh với tâm tư của một người con đất mẹ, nguyện đời này bảo vệ trọn quê hương

    ReplyDelete
  5. Công an nhân dân Việt Nam không khác gì một lực lượng siêu nhiên nữa rồi. Tất cả đều đến tay các anh từ các việc cứu hỏa, tội phạm ma túy, buôn lậu, lừa đảo, cướp .... đến giúp đỡ đồng bào lũ lục, không biết các anh được đào tạo nhưng gì sao mà giỏi thế ạ.

    ReplyDelete
  6. đằng sau sự bình yên của cuộc sống , đó là những hy sinh , mất mát mà ít người biết đến , những chiến sỹ CAND đã hy sinh thầm lặng để cống hiến cho đất nước , cho nhân dân , xin cảm ơn các anh .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi thấy các anh có cố gắng có làm nhiều bao nhiêu đi chăng nữa nhưng một bộ phận đã làm mờ hết hinh ảnh của các anh rồi. Người làm không được còn kẻ thì phá

      Delete
  7. Đằng sau những người lính luôn là một người phụ nữ mạnh mẽ, mạnh mẽ bởi họ phải chịu nhiều thiệt thòi, phải hi sinh nhiều thứ, phải chấp nhận những biến cố có thể bất ngờ xảy ra. Đâu phải ai cũng đủ can đảm để vượt qua như vậy

    ReplyDelete
  8. Những người lính và gia đình của họ luôn phải chịu những vất vả, thiệt thòi như vậy nhưng liệu rằng có mấy ai hiểu. Nếu họ không chấp nhận gạt bỏ cái tôi cá nhân sang một bên, cống hiến cho đất nước thì không biết xã hội này sẽ loạn như thế nào nữa

    ReplyDelete
  9. Để có sự bình yên thì không biết đổi lại bằng bao nhiêu máu và mô hôi của các anh nữa. Vô cùng biết ơn các anh rất nhiều.

    ReplyDelete
  10. Để có thể sản sinh ra những người phi thường như anh cần những người mẹ và người vợ cũng phi thường không kém. Cám ơn các chị đã luôn là hậu phương vững chắc cho các anh.

    ReplyDelete
  11. Đằng sau một người lính là cả một dân tộc, đằng sau đôi vai gầy ấy là cả một trách nhiệm mà nhân dân giao cho.

    ReplyDelete
  12. Dẫu vất vả là thế, gian nan là thế, nguy hiểm là thế nhưng mấy ai biết đến những hy sinh thầm lặng của họ đâu, chỉ toàn vơ đũa cả nắm , vì một số con sâu mọt mà ngày ngày đêm đêm đem họ ra mà chửi bới, mà soi mói, mà nguyền rủa thôi

    ReplyDelete
  13. Xã hội nào mà không có kẻ xấu người tốt, ngành nghề nào mà không có tiêu cực, cái quan trọng là trách ai cho xứng đáng, chứ đừng vì một cá nhân mà nghĩ xấu cho cả tập thể, không đáng chút nào

    ReplyDelete
  14. Làm công an khổ lắm, nhưng cái khổ ấy đổi lại là cuộc sống bình yên cho người dân, thế mới biết những người vợ, người mẹ của họ phải chấp nhận hi sinh nhiều đến từng nào. Vậy mà lắm người đâu có hiểu, vẫn buông những lời ác ý một cách không suy nghĩ

    ReplyDelete
  15. Người ngoài thì nghĩ làm công an ăn sung mặc sướng, tiền tiêu không hết nhưng họ có biết rằng đằng sau các vẻ hoàng nhoáng của mác công an thì nó gian nan cực khổ thế nào không. Vậy nên hay suy xét mọi điều trước khi phán xét

    ReplyDelete
  16. cái gì cũng có 2 mặt cả, theo triết học thì là 2 mặt của một chỉnh thể thống nhất và đối lập nhau, công an cũng vậy, nhưng tôi cho rằng lực lượng công an đang ngày một được cải thiện, phần tốt sẽ chiếm ưu thế :D

    ReplyDelete
  17. Đã cso nhiều chiến sỹ ra đi để lại những mất mát cho người thân không bao giờ nguôi. Đau đớn, hụt hẫng đến quặt lòng và trong thẳm sâu trong trái tim của họ là tự hào vì sự hy sinh ấy là cho cuộc sống hồi sinh.

    ReplyDelete
  18. Nhiều các chiến sĩ Công an nhân dân khác đã phải hy sinh khi tuổi đời còn trẻ, các anh đã giành lấy phần gian khổ mà hy sinh cả tính mạng để cuộc sống mãi mãi xanh tươi. XIn gửi lời biết ơn sâu sắc nhất tới các anh.

    ReplyDelete
  19. “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Câu hát ấy ngẫm ra rất đúng với cuộc sống và nghề nghiệp của những chiến sỹ công an, nhất là những người ngày đêm âm thầm hy sinh vì bình yên của cuộc sống.

    ReplyDelete
  20. Sự ra đi của các chiến sĩ công an khi tuổi đời còn trẻ, để lại nỗi đau đớn khôn nguôi cho người thân và gia đình là minh chứng đằng sau cuộc sống yên bình của chúng ta là sự hy sinh xương máu thầm lặng của nhiều chiến sỹ.

    ReplyDelete
  21. Khoác lên mình bộ quân phục cũng đồng nghĩa với việc trách nhiệm và nghĩa vụ của các chiến sĩ công an nhân dân ngày càng lớn hơn. Có ai biết được họ đã hi sinh bao mồ hôi, nước mắt để giữ vững sự yên bình của dân tộc Việt Nam...

    ReplyDelete
  22. Biết là mỗi nhà mỗi cảnh, nghề nào nghiệp nấy nhưng xem ra nghề Công an tưởng sướng nhưng hóa ra lại gặp muôn vàn khó khăn trắc trở. Chưa kể các dịp lễ tết thì ngày thường các chiến sĩ cũng phải túc trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ nhân dân 24/24, hiểm nguy bom đạn mưa lũ gì cũng phải nhanh chóng có mặt giúp người dân vượt qua khó khăn.

    ReplyDelete
  23. Làm công an khổ lắm phải ai có những người thân làm cồn an thì mới có thể hiểu được đừng có nhìn vể ngoài vui vẻ và nhiệt tình mà nghĩ họ nhàn hạ, công việc của họ rất khó và nguy hiểm, nào mấy ai hiểu được.

    ReplyDelete
  24. Để có thể yêu một người lính thì người phụ nữ ấy thật tuyệt vời biết bao nhiêu có một sự hi sinh và chịu khó biết bao nhiêu, nói thế thôi chứ cũng không phải điều gì đó kinh khủng đâu nhưng tất cả phải hơn khi yêu những người làm nghề khác.

    ReplyDelete
  25. Cái gì cũng có cái giá của nó. Sự hi sinh vì bình yên của Tổ Quốc không quản ngại khó khăn gian khổ của các chiến sĩ CAND đã khiến người dân thực sự cảm phục và yêu mến các anh. Mong rằng truyền thống đó sẽ mãi đc giữ vững, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân dành cho các anh.

    ReplyDelete
  26. Đằng sau một người lính là gì? Là một cuộc sống bình yên, là trách nhiệm đối với dân tộc với xã hội. Từ lính không chỉ đơn giản là lính mà đúng nghĩa là đầy tớ của nhân dân.

    ReplyDelete
  27. đời lính công an là thế đấy, làm đúng thì bảo đó là trách nhiệm của họ còn làm sai thì bị chửi, đôi khi có những việc người dân không hiểu rõ rồi đem họ ra để lăng mạ nữa chứ

    ReplyDelete
  28. tôi nghĩ đó là nhiệm vụ rồi, đã xác định theo nghiệp công an thì cái đó phải xem như là không, tôi nghĩ một người công an tốt thì những việc này xem là bình thường

    ReplyDelete
  29. nhưng chúng ta cũng cần phải nhìn thực tế chút, đó là trong nội bộ ngành công an cũng có nhiều vấn đề xấu xảy ra, chuyện mà công an vi phạm pháp luật bữa nay không thiếu đâu nhé, chưa kể mấy anh csgt lấy tiền của dân

    ReplyDelete
  30. Đừng cống hiến một cách vô ích như thế nữa hỡi các anh lính dại khờ. Mà công an bây giờ cũng nghiện ngập, bài bạc đủ các kiểu ra ấy mà. Có món gì là không chơi được đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. muốn bắt tội phạm thì hãy biết tội phạm nó như thế nào, công an người ta biết nhưng người ta không hề chơi đâu nhé, ai chơi xử lý nghiêm ngay nhé

      Delete
    2. cống hiến thì có gì là dại khờ cơ chứ, yêu nước vì nhân dân thì người ta mới làm thế cơ chứ, không như lũ chúng mày phá nước toàn đi suýt gió vớ vẩn

      Delete
    3. Không có những người lính thì liệu cái xã hội này có được yên bình như thế này, m có thảnh thơi mà ngồi đó làm anh hùng bàn phím được không. Còn về vụ nghiện ngập, cờ bạc, bắt được thì hãy nói.

      Delete
    4. sao lại bảo là vô ích chứ, nó đang có ích cho nhân dân cho bản thân những người lính đấy luôn nhé, những người lính lấy đó là niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống nhé

      Delete
  31. công an là phải thế phải gắn với từ trách nhiệm với mình và xem đó như là việc mình cần phải làm không phải là việc gì đó quá là cao quý gì cả, nhiệm vụ hàng ngày của mình mà

    ReplyDelete
  32. những người lính cần phải làm nhiều hơn thế, có sức trẻ với nhiệt huyết với cái nghề của mình, với trách nhiệm của mình cần phải vì nhân dân vì đất nước

    ReplyDelete
  33. nhưng đôi khi chúng ta cũng nên nhìn nhận thẳng thắn cái đó là xã hội có rất rất nhiều người muốn thế mà không được, công an được trả công cũng có phải là thấp đâu cơ chứ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lương của công an mình nghĩ chỉ ổn định thôi chứ cao thì chẳng phải cao, mà tính chất công việc còn nguy hiểm, ngày lễ cũng phải đi làm thậm chí nửa đêm cũng có việc, như vậy so với mức lương 6-10 triệu liệu có cao?

      Delete
  34. Khoác lên mình bộ quân phục cũng đồng nghĩa họ đang gánh trọng trách bảo vệ đất nước, bảo vệ trật tự an toàn xã hôi trên vai. Là hậu phương của những người linh đấu phải đơn giản, đâu phải ai cũng có thể làm được.

    ReplyDelete
  35. Lấy chồng lính đồng nghĩa với những bữa cơm một mình, đồng nghĩa với nuôi con gần như 1 mình, đồng nghĩa với căn nhà thường xuyên vắng bóng trụ cột gia đình, đã thế còn luôn luôn phải lo lắng do tính chất công việc của công an là đặc biệt nguy hiểm. Thế nên đâu phải ai cũng đủ can đảm làm vợ lính

    ReplyDelete
  36. cái này thì xã hội mấy ai hiểu đâu cơ chứ, họ nhìn vào họ cứ nghĩ thế là sướng lắm, đi làm công an sẽ được nhiều tiền, sẽ có quyền hạch sách với nhân dân này nọ

    ReplyDelete
  37. tôi nghĩ đấy chính là cách mà các người lính trẻ rèn luyện tư cách người chiến sĩ công an của mình, công an phải vì nhân dân, phải vì Tổ quốc cơ chứ và sẽ là hành động đẹp của lực lượng công an

    ReplyDelete
  38. có những sự hi sinh thằng lặng ngay cả trong thời bình, vậy mà đôi khi nhân dân nhiều người vẫn không hiểu, họ chỉ nhìn vào những hiện tượng rồi họ quy kết bản chất rồi chửi bới này nọ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho nên chúng ta cũng cần phải đóng góp 1 phần trách nhiệm để tuyên truyền cái hay cái đẹp đến mọi người chứ đừng để luận điệu xuyên tạc của bon phản động nó mị dân

      Delete
  39. nói thế thôi, giờ bảo cho đi công an thì thử xem, tôi tin 10 anh thì cũng hết 9 anh xin làm công an rồi nhé tác giả, công an hiện nay cũng có cái sướng của nó đấy chứ

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn nói cũng đúng vì công an giờ ổn định, lương lại cao nữa, nhưng mà cũng phải thừa nhận sự hi sinh của các anh cơ chứ đối mặt tội phạm nguy hiểm cũng là các anh, nhân dân cần cũng là các anh mà

      Delete
  40. Những hình ảnh cao đẹp như vậy thì ko ai share không ai ủng hộ, không ai chia sẻ thế mà trẻ trâu thời này toàn vì mấy cái luận điệu mà vơ đũa cả nắm. Trong đầu những thằng không có não thì ai cũng là kẻ xấu cả

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn nói thế đôi khi cũng không phải, việc này là trách nhiệm và người công an đừng nghĩ rằng làm thế thì phải được share, phải được biết ơn này nọ nhé, thế thì tôi nghĩ là diễn đúng hơn

      Delete
  41. đã chấp nhận vào ngành công an thì phải thế thôi, cái nghề cái nghiệp cơ mà, không thể tránh khỏi được, xã hội đồng cảm với các anh thì tốt không thì các anh cũng phải theo việc của mình thôi đấy

    ReplyDelete
  42. thì việc của công an là đấu tranh với tội phạm cơ mà, mà tội phạm thì chúng tinh vi, chúng xảo quyết thôi rồi, nên các anh phải khổ sở, phải nguy hiểm là đúng rồi, cái này xã hội nên thông cảm nhiều hơn với các anh

    ReplyDelete
  43. ngành nghề nào nó cũng có cái khó khăn của nó cả, thông cảm thì cũng tốt nhưng mà đừng cường điệu hóa nó quá, làm thế này khiến dân thấy nhàm lắm, và chẳng thấy chán công an hơn

    ReplyDelete
  44. để bảo vệ cho sự bình yên của nhân dân các anh đã phải hi sinh rất nhiều thứ kể cả gia đình nhỏ của mình cũng không có thời gian để quan tâm chăm sóc . tôi thầm cảm ơn các anh những người công an nhân dân đang ngày đêm bảo vệ bình yên cho đất nước này .

    ReplyDelete