ÂM MƯU THÂM ĐỘC CỦA KẺ VÔ ĐẠO

Việt Nam là một quốc gia thống nhất, đa dân tộc, đa tín ngưỡng, tôn giáo. Sự tồn tại, hoạt động của mỗi tín ngưỡng, tôn giáo đều có đường hướng và phương châm hoạt động riêng mang tính đặc trưng riêng của tôn giáo mình chẳng hạn: Phật giáo là: “Đạo pháp Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”; Công giáo là “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”; Đạo Tin lành là “Sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc”; Phật giáo Hòa Hảo là “Chấn hưng nền đạo, gắn bó với Dân tộc, phù hợp với chính sách và luật pháp của nhà nước, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Đạo Cao là “Nước vinh, đạo sáng”.


Dù đường hướng và phương châm hoạt động của các tôn giáo là khác nhau, nhưng nhìn chung đều nói nên sự gắn bó với dân tộc, với đất nước rất rõ và theo hướng tích cực. Thực tế, theo chiều dài lịch sử dân tộc, mỗi tôn giáo đều có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của đất nước, dân tộc.
Tuy nhiên, trong mỗi tôn giáo cũng tồn tại những “hạt sạn” không đi theo quy luật đó, cố tình đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, ngược lại với đường hướng và phương châm hoạt động của tôn giáo mình. Ngày 11/8/2016, trên trang lề trái Anh Ba Sàm có đăng một bài viết với nội dung kích động Phật giáo gây nhiều bức xúc trong dư luận của tác giả FB Trương Nhân Tuấn với tiêu đề “Không thấy “Phật giáo ở đâu trong lòng dân tộc?””. Nội dung của bài viết chê trách Phật giáo, trí thức Phật giáo không có hành động gì qua vụ việc vi phạm môi trường nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua.
Rõ ràng, việc chê trách đó như một sự kích động vào Phật giáo phải có những “hành động” nhất định như những việc làm bất tuân đạo lý của giáo phận Vinh thời gian vừa qua. Từ sự chê trách này cho thấy âm mưu thâm độc của một kẻ tự nhận “Tôi là người Phật giáo thuần hành. Cha, mẹ, ông cố tổ… đều là người Phật giáo”. Điều đó thể hiện:
Thứ nhất, hiện tượng cá chết ở các tỉnh miền Trung thời gian vừa qua là một vấn đề nghiêm trọng đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho đời sống kinh tế xã hội của ngư dân. Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của sự việc này, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã khẩn trương vào cuộc để tìm ra nguyên nhân, chia sẻ những thiệt hại với bà con ngư dân và yêu cầu Công ty Formosa khắc phục những thiệt hại đã gây ra. Và hiện nay, công tác khắc phục thiệt hại vẫn đang được tiến hành một cách khẩn trương. Những hành động đó của chính quyền đã nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân. Trong vụ việc này, các tôn giáo đều thể hiện đường hướng hoạt động của mình bằng việc chia sẻ với những thiệt hại của bà con ngư dân bằng những việc làm thiết thực, như: ủng hộ về vật chất, động viên tinh thần bà con ngư dân các tỉnh bị thiệt hại, phát động quần chúng làm công tác vệ sinh môi trường để cải thiện môi trường sống, cùng với chính quyền trấn an tâm lý, vận động người dân bình tĩnh tránh những hành động kích động gây mất an ninh trật tự… Nếu tác giả Trương Nhân Tuấn tự nhận mình là người của Phật giáo, là công dân Việt Nam thì phải biết hành động cho đúng tinh thần của Phật giáo và cùng Giáo hội vận động quần chúng cảnh giác trước âm mưu đen tối của kẻ xấu chứ đâu phải kêu gọi kích động phật tử có những hành động gây mất an ninh trật tự như đã xảy ra tại giáo phận Vinh.
Thứ hai, chúng ta cũng biết rằng, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng hiện tượng cá chết có những hành động kích động người dân tiến hành các cuộc tuần hành, biểu tình gây mất an ninh trật tự ở nhiều địa điểm khác nhau. Trong các vụ việc gây rối đó, đáng chú ý là những việc làm của một số giáo sĩ Công giáo Giáo phận Vinh do người đứng đầu giáo phận Nguyễn Thái Hợp chỉ đạo. Kể từ khi hiện tượng cá chết xảy ra, không ít lần ông Hợp đã chỉ đạo cho các giáo sỹ dưới quyền kích động đàn chiên biểu tình, gây mất an ninh trật tự ở nhiều giáo xứ trong giáo phận. Đồng thời, ông cũng trực tiếp kêu gọi giáo dân của toàn giáo phận đồng hành “một ngày vì môi trường” hôm 7/8/2016 vừa qua. Những hành động đó, đã biến đàn chiên của mình như những con tốt thí mạng và đẩy đàn chiên vô can, mộ đạo vào con đường vi phạm pháp luật. Những hành động đó, không chỉ đi ngược lại với lợi ích của đất nước, dân tộc mà còn đi ngược lại với đường hướng hoạt động “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.
Bởi vậy, việc kêu gọi, kích động Phật giáo hành động giống như giáo phận Vinh là một âm mưu hết thâm độc của một kẻ vô đạo lợi dụng tôn giáo mà thôi.

Công Mẫn
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment