NGUYỄN VĂN OAI CÓ QUAN HỆ GÌ VỚI VIỆT TÂN?



Trong video Trịnh Hồng Thuận, một thành viên chủ chốt của Việt Tân ở hải ngoại đã thừa nhận Oai cùng với Nguyễn Văn Duyệt (người cùng bị bắt, xét xử với Oai trong vụ án "Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân từ năm 2011) là thành viên của Việt Tân. Chính Oai qua bài phát biểu của mình từ điện thoại cũng đã thừa nhận điều này!

Quay trở lại với phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 23/5/2013 xét xử các đối tượng trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn. Mặc dù những bằng chứng cơ quan điều tra đưa ra là hết sức xác thực, cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng thể hiện rõ hành vi phạm tội của Oai và đồng bọn: "Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, Hồ Đức Hòa (sinh năm 1974, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trần Đình tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã lôi kéo nhiều đối tượng khác ở các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh... tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Nam Canh tân cách mạng Đảng” (gọi tắt là Việt Tân).


Các bị cáo được kết nạp, đặt bí danh để hoạt động. Hồ Đức Hòa và đồng bọn đã được đưa ra nước ngoài tổng cộng 15 lần để huấn luyện phương pháp đấu tranh, được "Việt Tân" cung cấp tiền bạc và phương tiện để về nước tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng hình thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" nhằm chống phá cách mạng Việt Nam; lợi dụng hoạt động biểu tình đòi bảo vệ chủ quyền biển, đảo để lôi kéo đông người, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, đưa yêu sách đòi đa nguyên đa đảng, thay đổi chế độ chính trị...

Quá trình điều tra và lời khai của các bị cáo cho thấy, có cơ sở khẳng định hành vi của các bị cáo Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn tham gia tổ chức phản động “Việt Tân” với vai trò đắc lực; tổ chức lôi kéo đông người tham gia hoạt động phạm tội trên phạm vi rộng ở nhiều địa phương trong và ngoài nước, có sự cấu kết và chỉ đạo chặt chẽ của các đối tượng phản động ở nước ngoài. Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn đã phạm vào tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật... tham gia tổ chức “Việt Tân” với vai trò đồng phạm, phạm vào tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại Khoản 2, Điều 79, Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm tối cao do Thẩm phán Nguyễn Xuân Khôi làm chủ tọa, đã xác định: "Việt Tân" là tổ chức phản động sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động khác nhau nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Các bị cáo trong vụ án này đều đã tìm hiểu và biết về cương lĩnh, mục đích của tổ chức này, nên việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo đã tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch và hoạt động của tổ chức "Việt Tân" về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là hoàn toàn có căn cứ pháp luật".

Cùng với Đặng Xuân Diệu (người mới được đi Pháp chữa bệnh tại Pháp) đã ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội. Thời gian trong tù, Oai cũng nhiều lần cho rằng mình bị oan và yêu cầu nhà nước, các cơ quan chức năng trả tự do cho mình!

Tuy nhiên, chính việc Việt Tân thừa nhận Oai là thành viên và chính gã cũng thừa nhận điều này vô tình đã tố cáo những hành vi trước đó của gã. Và cũng chính điều này đã khiến Oai rơi vào một tình trạng khó thanh minh, chối cãi hơn, nhất là khi đang bị tạm giam để phục vụ điều tra. Rất có thể Oai sẽ bị tái điều tra thêm hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" sau khi video này được cơ quan điều tra thu thập và nhận diện! 
An Nguy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment