CHUYỆN GIÁO XỨ SONG NGỌC KHỞI KIỆN FORMOSA

Xung quanh chuyến đi vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa và yêu cầu được bồi thường của giáo dân xứ Song Ngọc dưới sự dẫn đầu của Linh mục quản xứ Nguyễn Đình Thục như đã thông tin. Chứng kiến những gì đã xảy ra vào sáng ngày 14/02/2017, cá nhân tôi đặt ra một số câu hỏi để từ đó mọi người có thể suy luận
Linh mục Nguyễn Đình Thục đang kích động giáo dân

1. Có phải tất cả những người đi vào Hà Tĩnh hôm nay đều bị thiệt hại do Formosa?
Mặc dù Linh mục Thục thông báo là sẽ có khoảng 1000 giáo dân kéo vào Hà Tĩnh để khởi kiện công ty Formosa nhưng qua tìm hiểu thực tế thì chỉ có khoảng 400 giáo dân đến từ 3 xã thuộc huyện Quỳnh Lưu: Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ. Tuy 03 xã này đều giáp biển, có đông bà con làm nghề biển, gắn bó với biển lâu đời, song ngoài bộ phận này thì còn có đông đảo bà con giáo dân làm nghề nông. Nghĩa là họ không chịu ảnh hưởng trực tiếp, nếu không nói không chịu ảnh hưởng từ sự cố vừa qua. Vậy nhưng, điều đáng nói là họ vẫn có mặt trong đám đông đi khởi kiện? 

Từ điều này, có thể thấy một thực tế là có một bộ phận giáo dân đã bị Linh mục Thục thúc ép buộc phải tham gia dù bản thân họ không hề muốn tham gia vào một việc làm vô ích, chẳng đi đâu về đâu này. Điều này cũng phù hợp với thông tin trong ngày 13/02/2017, trước ngày tuyên bố đi khởi kiện Linh mục Thục đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ đến tận 
nhà từng hộ dân trong giáo xứ để bắt buộc mỗi gia đình phải cử một người tham gia cùng đoàn vào khởi kiện công ty Formosa. 

Thế mới biết, ngay từ đầu Linh mục Thục đã diễn trò với chính những giáo dân của mình trước khi tiến tới diễn trò với nhà chức trách địa phương!

2. Thông thường, khi đi kiện, người ta sẽ chọn những cách thức phù hợp nhất để được việc và đỡ tốn kém. Nhưng dưới sự dẫn đầu của Linh mục quản xứ, giáo dân xứ Song Ngọc đã mang theo cờ trống linh đình, băng rôn tuần hành, mang theo cả lương thực, mước uống dùng trong nhiều ngày, đồng thời di chuyển bằng xe máy thay vì đi bằng những phương tiện phù hợp, chuyên dụng cho quãng đường dài hơn 200 Km từ Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh)???

3. Tại sao luật pháp cho phép việc khởi kiện được thực hiện theo cơ chế người đại diện nhưng vì sao linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc lại từ chối và phải tổ chức đi đông vào để cũng chỉ làm một động tác là nộp đơn? Chỉ biết rằng, cũng bằng cách thức như linh mục Thục thực hiện sáng nay, sau chuyến đi dù bất thành hôm 18/10/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, một giáo xứ tương đối gần với giáo xứ Song Ngọc đã liên tục nhận được tiền từ bên ngoài gửi vào

Điều đó khiến chúng ta bày tỏ  mối nghi ngại về độ chân thực trong mục đích kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa của linh mục Thục, giáo dân xứ Song Ngọc. 


CHÕNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment