NGUYỄN ĐÌNH THỤC ĐE DỌA SẼ KÉO GIÁO DÂN VÀO HÀ TĨNH KHỞI KIỆN FORMOSA

Cùng với những động thái có tính chuẩn bị cho việc tổ chức cho giáo dân xứ Song Ngọc, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An kéo vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khởi kiện công ty Formosa vào ngày 14/02/2017. Mới đây nhất, từ Fb cá nhân của mình, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã đăng tải "Thư ngỏ' gửi tới các Linh mục, giáo dân các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh, các báo, đài trong và ngoài nước... để thông tin về chuyến đi. Trong "Thư ngỏ", Linh mục Thục cũng đề nghị: (1) "Hiệp thông, cầu nguyện cho chúng tôi" và (2) "tận tình giúp đỡ chúng tôi, nhất là khi xảy ra những khó khăn ".

Nếu những ai đã từng theo dõi cách linh mục Đặng Hữu Nam chuẩn bị cho cuộc kéo vào khởi kiện Formosa không thành công vào ngày 18/10/2016 sẽ nhận thấy một số điểm tương đồng với những sự chuẩn bị của Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc cho ngày mai. Có khác chăng là việc văn bản của linh mục Thục có tên là "Thư ngỏ" còn văn bản trước đó Linh mục Đặng Hữu Nam nghe trịnh trọng và 'chuyên nghiệp hơn: "Thông cáo báo chí". 
Linh mục Nguyễn Đình Thục

Khác với "Bản thông cáo báo chí" của linh mục Đặng Hữu Nam ngày 16/10/2016 thì Thư ngỏ ngày 102/2017 của Linh mục Thục tỏ ra thận trọng hơn. Linh mục Thục không chỉ nêu lên lí do tại sao họ phải kéo vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh để nộp đơn khởi kiện (vì đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trước đó của Giáo xứ Song Ngọc không được Chính phủ, Quốc hội phản hồi) và cho biết: Việc kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện đã được sự giúp đơ và hỗ trợ của Ban Hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh - tổ chức được Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp ký quyết định thành lập ngày 13/09/2016.

Điều này ngoài việc cho thấy sự thận trọng, khá khôn khéo thì dường như Linh mục Thục đang cố tình kéo cả Giáo phận Vinh, nhất là đấng chủ chăn của địa phận - Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp vào ý đồ riêng của mình. Bởi, ai cũng biết Ban Hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh do đích thân ngài (Giám mục Hợp đứng ra thành lập) và dù Ngài đã giao cho 03 Linh mục cùng một số Linh mục cộng tác (Linh mục Thục được biết đến với cương vị cộng tác) đứng ra hỗ trợ và quyết định các vấn đề liên quan, song với những hoạt động như Linh mục Thục sẽ thực hiện vào ngày mai thì không thể không có ý kiến chính thức của Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Cụm từ "được tư vấn, giúp đỡ của Ban Hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh" được Linh mục Thục nói ra vì thế được hiểu là hành động vào ngày mai đã được Tòa Giám mục, Giám mục Hợp đồng ý và cho tiến hành. 

Và với một bệ đỡ được xác lập thông qua bản "Thư ngỏ" ngày 10/2/2017, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã khéo léo gắn sự an nguy của mình cũng như của giáo dân xứ Song Ngọc vào cả địa phận mà trực tiếp là Giám mục giáo phận. Một động thái cho thấy, Linh mục Thục hoàn toàn không phải là một kẻ dễ gì đưa mình vào thế khó, ngay cả khi đó là những đấng bề trên hay vấn đề đưc tin đi nữa!

Về Linh mục Thục sẽ là khiếm khuyết nếu chúng ta không nhắc đến chuyên đi Đài Loan vào tháng 11/2016. Kết thúc chuyến đi này Linh mục Thục đã phát biểu rằng: 'Họ rất quan tâm đến vấn đề làm sao để có những tác động về Formosa, hiện tại trước mắt họ chưa có điều luật nào để quy định việc dân bản địa nơi mà Formosa gây hay các công ty của Đài Loan đến để làm việc và gây thiệt hại có thể đến Đài Loan để thưa kiện, điểm thứ hai là chính phủ Đài Loan là có những tác động trực tiếp đến các công ty đó.

Trong các buổi thảo luận họ đã tìm cách để bổ xung những điều luật đó. Dĩ nhiên các dân biểu cùng thảo luận bàn bạc với các tổ chức dân sự và họ bảo sẽ đưa vấn đề ra quốc tế”.

Và mặc dù biết những lời hứa của Quốc hội cùng các vị dân biểu Đài Loan chỉ có tính đãi bôi, hứa cho qua bởi họ sẽ chẳng dại gì ngăn cản doanh nghiệp trong nước ra đầu tư ở nước ngoài. Nhưng cùng với Linh mục Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Văn phòng pháp lý cô dâu Đài Loan, người được biết đến với tư cách "Ủy viên Trung ương tổ chức phản động Việt Tân chi nhánh Đài Loan' cũng nhận định rằng: "Trong tương lai khi qua sự vận động mà được thông qua thì các nạn nhân của các công ty xuất phát từ Formosa từ Đài Loan có quyền đến Đài Loan để thưa kiện hoặc là chính quyền Đài Loan có quyền để rút những khoản đầu tư của những công ty đã vi phạm nhân quyền hoặc là làm ô nhiễm môi trường sống của người dân bản xứ tại các nơi mà họ làm việc”. 

Đây có thể là một bệ đỡ khác khiến Linh mục Thục quyết định Linh mục Nam khi mở màn cho những trò hề khởi kiện Formosa khi đầu xuân năm mới qua được hơn nửa tháng! 

Theo một thông tin đáng tin cậy thì nếu vào được Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cùng với một số giáo xứ sở tại như Qúy Hòa và Đông Yên. Linh mục Nguyễn Đình Thục sẽ tổ chức một cuộc tuần hành, biểu tình ngay trước Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh như Linh mục Đặng Hữu Nam và các Linh mục thuộc giáo hạt Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã từng thực hiện vào tháng 09/2016.

Không biết đám linh mục và giáo dân cực đoan này sẽ còn diễn trò gì nữa. Ta hãy cùng chờ xem.

CHUÔNG VỌNG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment