"MUÔN NGƯỜI" TRONG BÀI PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BÍ THƯ LÀ AI?

"Kỷ luật một vài người để cứu muôn người". Đó là một ý trong bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016 được diễn ra vào sáng 24/2/2017 tại Hà Nội (Xem thêm: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-ky-luat-mot-vai-nguoi-de-cuu-muon-nguoi-1124321.tpo).

Mặc dù ý tứ trong câu nói của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam rõ ràng là thế và dù hiểu dưới góc nhìn nào thì nó cũng hợp lý. Muôn người là những đảng viên trong sạch, là những cán bộ công chính và nhân dân nói chung. 
Nhưng xem chừng, không phải ai cũng hiểu điều đó và thừa nhận những cách hiểu rõ ràng đến độ khó hiểu sai nghĩa thứ hai là thế. Đã có một số kẻ đã cố tình biến tướng hiểu ngược lại vấn đề khi cho rằng: việc kỷ luật mà cụ thể hơn là chống tham nhũng chỉ là để cứu nhóm lợi ích đang hiện diện trong Đảng; cứu những người chưa bị xử lý... mà thôi! 

Chúng cũng vin vào đây là một hội nghị của đảng chứ không phải là của nhà nước nên "muôn người" ở đây chỉ gói gọn là những đảng viên và nó không bao gồm cả nhân dân. 

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên trò đánh tráo khái niệm được xảy ra, nhất là trước những thông tin có hàm lượng chính trị cao, trực tiếp liên quan đến Đảng Cộng sản Việt Nam hay Nhà nước.
Việc hiểu sai, lệch lạc nội dung của một vấn đề và xa hơn là bản chất của chủ thể được phản ánh cũng xuất phát từ trò đánh tráo khái niệm này! Cái đáng may thay là cái trò của những hạng dân chủ cuội, yếu bóng vía này chỉ có thể đánh lừa được những người nhẹ dạ cả tin. 
Còn với những người tinh ý và thận trọng thì xem chừng trò này đã bị vô hiệu. Song, để những kẻ cơ hội không có điều kiện bày trò hòng đánh lừa dư luận, gây hiệu ứng xấu thì nên chăng ngoài việc thận trọng khi tiếp cận thông tin của người tiếp cận thông tin thì báo chí, người phát ngôn cũng cần phải rõ ràng ngữ nghĩa trong nói và phản ánh! 

CÁT THANH
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment