QUAN HỆ VIỆT - TRUNG: QUYỀN LỢI Ở ĐÂU?- CÂU HỎI NGU DỐT CỦA RADIO CHÂN TRỜI MỚI


Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng của nhau, quan hệ hữu nghị của hai nước đã được thiết lập cũng đã qua 65 năm. Trong chiều dài lịch sử đó, quan hệ của hai nước cũng có những thăng trầm nhất định, có lúc chúng ta thân thiết, có lúc có mâu thuẩn, và đỉnh điểm và cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Nhưng xuyên suốt chiều dài lịch sử đó, Việt Nam cũng như Trung Quốc luôn là hai chính thể độc lập, không có sự lệ thuộc giữa quốc gia này với quốc gia kia mặc dù Trung Quốc là một trong những cường quốc của thế giới hiện tại.
Trong một bài viết trên trang radiochantroimoi.com, đã đặt ra một câu hỏi: “Quan hệ Việt - Trung, quyền lợi ở đâu” kèm theo bài phỏng vấn của phóng viên Trần Quang Thành với rận chủ Lê Anh Hùng. Trong bài phỏng vấn đó, một màn chém gió đã được thực hiện, với những thông tin của rận chủ Lê Anh Hùng đưa ra thì hoàn toàn có thể tìm thấy được trên mạng, nhưng chiêu trò kinh tế với những người dân Việt Nam thì đã quá rõ, ai mà chẳng biết, những từ những thông tin đó mà đánh giá kinh tế Việt Nam lệ thuộc Trung Quốc thì không thể chấp nhận được. Ngoài ra, ông này có đưa ra giải pháp cho Việt Nam là phải thoát Trung thì mới có thể tồn tại và đưa đất nước đi lên. Đó là một điều hoàn toàn sai với thực tế về mối quan hệ chính trị cũng như quan hệ kinh tế hai nước. Đó là một cách nhìn phiến diện của những người này, việc đưa những thông tin như thế này cũng là một trong những điều thể hiện được những ý đố đen tối của tác giả bài viết với độc giả. Tác giả đang muốn làm hình ảnh đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đi xuống, bỏ đi những gì mà đất nước Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Nên nhớ, Việt Nam và Trung Quốc hiện tại đang có quan hệ song phương và bình đẳng.

Ảnh: Tự hào Việt Nam

Nhìn lại 23 năm sau khi bình thường hoá quan hệ, năm 2014, tổng kim ngạch thương mại Việt-Trung sẽ tăng tới hơn 1.500 lần (đạt hơn 55 tỷ USD so với mức 32 triệu USD năm 1991). Từ con số không, đầu tư của Trung Quốc đến nay đã đạt tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 8 tỷ USD, đưa Trung Quốc lên vị trí thứ 9 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có hơn 13.000 sinh viên đang học tập tại Trung Quốc và Trung Quốc cũng có hàng nghìn sinh viên đang học tập tại Việt Nam. Hợp tác quốc phòng, an ninh, văn hóa, thể thao, y tế, khoa học kỹ thuật... giữa hai nước cũng đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa các địa phương khu vực biên giới, giữa các thế hệ trẻ hai nước được tổ chức thường xuyên với quy mô lớn, đã góp phần tăng cường sự hiểu biết và củng cố nền tảng hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Nhấn mạnh lại với nhà rận chủ Lê Anh Hùng là Việt Nam và Trung Quốc hiện đang là hai quốc gia độc lập về mặt chủ quyền, và có quyền tự quyết với các chính sách của mình, không hề có sự lệ thuộc nào ở đây. Mặt khác, việc xây dựng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam là một trong những chính sách ngoại giao của Việt Nam trong quan hệ quốc tế. Việt Nam sẵn sàng là bạn với tất cả các quốc gia khác trên thế giới và Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Nếu như bạn chơi với các quốc gia khác trên thế giới, mà bỏ qua Trung Quốc, một quốc gia đang đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu thì đó là một trong những sai lầm. Sai lầm đó sẽ khiến cho Việt Nam mất đi một đối tác lớn, đông thời cũng không tận dụng được mối quan hệ hai nước khi hai nước là nước láng giềng với nhau. Tuy nhiên, nhà nước Việt Nam cũng không hoàn toàn lệ thuộc vào nên kinh tê Trung Quốc, hãy nhìn cuộc vận động “người Việt dùng hàng Việt” thì có thể hiểu được mong muốn tự cường trong kinh tế của Việt Nam lớn như thế nào. Việc ông đứng trên một diễn đàn của đài RFA, một đài chuyên nói xấu, nói sai sự thật về Việt Nam thì bản thân ông cũng không đáng tôn trọng làm gì. Nếu như ông có bản lĩnh, có tài, thì trong hoàn cảnh đất nước như hiện tại, bản thân ông cũng đã nổi trội hơn những người khác, chứ không phải tới mức người ta chỉ biết ông qua những hành động điên rồ như thế đâu.

ĐỒNG BÀO
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment