CẢNH GIÁC TRƯỚC ÂM MƯU LỢI DỤNG VIỆC CÁ CHẾT ĐỂ PHÁ HOẠI

Trong những ngày qua miền Trung phải gánh chịu nạn cá biển chết hàng loạt gây ảnh hưởng rất lớn về kinh tế nhất là phát triển du lịch, dịch vụ biển. Hiện nay con số thiệt hại vẫn đang được các cơ quan thống kê, tổng hợp với dự đoán là rất lớn. Chuyện cá chết, thiệt hại nhất vẫn là những người dân làng chài miền trung phải gánh chịu. Đến nay tình trạng này vẫn diễn ra và gây xôn xao trong dư luận chúng ta một thắc mắc “Tại sao cá chết đồng loạt, yếu tố gì tác động đằng sau đó?”. Tình trạng cá chết cũng đã từng xảy ra rất nhiều nước trên thế giới như: Thái Lan, Chi lê, Brazil, Mỹ… Tuy nhiên, với Việt Nam cũng rất lâu rồi tình trạng này mới xảy ra với cường độ lớn như thế. Bởi vậy, việc cá chết gây ra tâm lý lo lắng bất an, cho người dân và các nhà quản lý, lãnh đạo của địa phương và đất nước.
Trước thực trạng trên, đã có nhiều thông tin bên lề cho rằng nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt do nước thải ô nhiễm xả ra từ khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh. Tuy nhiên, hiện tại chưa có một kết luận, giám định chính xác do Fomorsa thải chất độc hay do nguyên nhân nào khác. Lợi dụng vấn đề này các thế lực thù địch, các cá nhân có tư tưởng chống đối đã đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc nhằm mục đích kích động mọi người chống đối. Tổ chức hoạt động tụ tập đông người trước các cơ quan, tổ chức của Trung Quốc tại Việt Nam để gây phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội. Mới đây, trên facebooker Hương Cà Phê đã tiến hành lời kêu gọi mọi người xuống đường biểu tình phản đối chống Fomorsa “Chúng tôi chọn cá, không chọn Formosa”. Trên trang mạng facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân còn tỏ ra hoan hỉ một cách công khai, không hề giấu diếm về việc lợi dụng sự bức xúc của người dân hô hào kích động để tạo ra “các phong trào biểu tình” họ đã đưa ra khẩu hiệu:”Chúng ta không cần cá mà cũng chẳng cần biển nhưng đây là cơ hội cực tốt cho chúng ta”. Trên Blog cũng như trang cá nhân trên mạng xã hội facebook, kẻ được gắn cái mác “tiến sĩ hán nôm” Nguyễn Xuân Diện xuyên tạc cho rằng: “nhà cầm quyền Việt Nam bỏ mặc ngư dân” nhưng xuyên suốt bài viết không hề có một dẫn chứng hay lý lẽ nào để minh chứng cho giọng điệu đầy vu khống trên của y. Một số người dân tại Quảng Bình đã tụ tập đông người vì bức xúc do nghi ngờ Formosa có liên quan đến nguyên nhân cá chết hàng loạt. Thế nhưng, Nguyễn Xuân Diện cố tình xuyên tạc, bịa đặt, vu khống chính quyền và kích động một bộ phận nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết có những hành động quá khích. Lợi dụng vấn đề trên, các trang mạng xã hội như facebook, twiter, blog và các trang web lề trái … các thế lực thù địch, các cá nhân, hội nhóm núp bóng danh xưng “dân chủ” nhưng thực chất là lợi dụng để chống phá, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lấy danh nghĩa “Lời kêu gọi tuần hành vì môi trường”, ngày 1/5/2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội, các phần tử chống đối đã kích động một bộ phận người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết tham gia biểu tình trái phép, gây mất trật tự trị an của đất nước. Chúng lợi dụng sự bức xúc của người dân, sử dụng những lời lẽ kích động nhằm thổi phồng, khoét sâu mâu thuẫn, xuyên tạc, bịa đặt và vu khống chính quyền. Chúng giả vờ khóc than như ai oán, giả vờ nẫu ruột, tỏ vẻ đồng cảm với bà con miền Trung nhưng đó chỉ là những giọt nước mắt cá sấu, là mẽ bề ngoài để làm tấm áo choàng cho bản chất hả hê, vui sướng của chúng ở bên trong để thực hiện mưu đồ phá hoại đất nước.

Trước tình cảnh cá chết hàng loạt trong thời gian qua tại vùng biển miền Trung, các cơ quan chức năng đã mời các nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel phối hợp với các nhà khoa học trong nước giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt, đánh giá hoạt động xả thải, chất lượng nước ở biển miền Trung, trong đó tập trung vào Vũng Áng. Theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, chưa có bằng chứng kết luận Formosa liên quan đến cá chết hàng loạt; độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người và tảo nở hoa là 02 nguyên nhân được khoanh vùng. Để xác định cụ thể nguồn cơn hiện tượng cá chết hàng loạt và có giải pháp ứng phó lâu dài, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, ông Võ Tuấn Nhân cho rằng, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên, nếu cần sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế vào cuộc. Vấn đề trên đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới, người dân cần biết nguyên nhân là yêu cầu chính đáng, song cần có thời gian kiểm tra, kiểm nghiệm để đưa ra kết quả chính xác. Có trường hợp phải mất nhiều năm để tìm nguyên nhân. Trong bối cảnh hiện nay, mỗi công dân Việt Nam cần có trách nhiệm đồng hành với cơ quan nhà nước để giải quyết vấn đề này.

Kết luận ban đầu trên, có thể chưa thực sự thuyết phục được mọi người dân. Vì họ đang phải gánh chịu tổn thất nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt … Trong bối cảnh đó, các thế lực thù địch, các phần tử chống đối triệt để lợi dụng việc cá chết ở miền Trung để tuyên truyền kích động, gây hoài nghị dao động. Vụ giàn khoan Hải Dương 981 là một ví dụ điển hình. Một số người ở Hà Tĩnh, Bình Dương nghe lời xúi giục, kích động của các thế lực thù địch, những phần tử cực đoan, phản động, đã có hành động quá khích như đập phá cơ sở vật chất của các công ty, xí nghiệp, gây ra thiệt hại rất lớn đối với kinh tế và hình ảnh Việt Nam trước bè bạn quốc tế. Vì vậy, mỗi người dân, đặc biệt là nhân dân miền Trung, trong những ngày này phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, cảnh giác cao độ, không để những kẻ xấu lợi dụng, rủ rê và kích động dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại với lợi ích của người dân, của dân tộc./.

Nam Cường
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment