BIỂU TÌNH VÌ MÔI TRƯỜNG HAY CHƯƠNG TRÌNH TÌNH NGUYỆN "HÃY LÀM SẠCH BIỂN"?

Cá chết hàng loạt ở các vùng biển thuộc các tỉnh miền Trung đang thu hút được sự chú ý và quan tâm theo dõi đặc biệt không chỉ của dư luận người dân trong nước mà còn cả dư luận quốc tế. Sự kiện này xảy ra đã và đang đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, nhất là những ngư dân, những người mà cuộc sống của họ bao đời nay gắn liền với biển cả.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cả “lề trái” và “lề phải” đưa ra nhiều thông tin nhằm lý giải cho sự kiện cá chết hàng loạt ở các vùng biển thuộc các tỉnh miền Trung thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một cơ quan chức năng nào đưa ra được kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến sự kiện trên.

Lợi dụng thực tế đó, các nhà rận chủ quốc nội, được sự chỉ đạo, giật dây của các thế lực thù địch bên ngoài, nhất là tổ chức phản động lưu vong Việt Tân đã triệt để lợi dụng sự kiện cá chết hàng loạt vừa qua vào các hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Số đối tượng này ra sức rêu rao trên nhiều trang mạng xã hội, blog cá nhân về nguyên nhân của sự kiện cá chết hàng loạt là do công ty Formosa xả thải trực tiếp ra biển. Bên cạnh đó, số đối tượng rận chủ quốc nội còn liên tiếp tung ra những thông tin bịa đặt, xuyên tạc về quá trình điều tra, nghiên cứu của các cơ quan chức năng, qua đó lấy lý do của việc “chậm trễ” công bố nguyên nhân của các cơ quan chức năng để kích động, lừa bịp người dân tham gia biểu tình, với khẩu hiệu mỹ miều tuần hành “vì môi trường”.

Biểu tình vì môi trường và những toan tính của các nhà rận chủ quốc nội nhằm mưu cầu “chuộc lợi”, “làm tiền” với các thế lực thù địch bên ngoài đã nhanh chóng bị phanh phui, vạch trần và đưa ra ánh sáng của công luận. Thông qua biểu tình “vì môi trường”, người ta đã biết rõ hơn về bản chất “treo đầu dê, bán thịt chó” của các đối tượng xưng danh “nhà hoạt động dân chủ nhân quyền trong nước”. Theo đó, dù có trí trá và gian xảo tới đâu, các nhà rận chủ quốc nội cũng không thể lừa bịp người dân mãi được. Những hành động xấu xí và những mưu đồ đen tối của đám rận chủ quốc nội trong cuộc biểu tình “vì môi trường” đã là những bằng chứng đanh thép nhất tố cáo sự gian xảo, trí trá và xấu xa của chúng. Hành vi “làm tiền” ngoại bang của các đối tượng cầm đầu, kích động biểu tình đã bị “phanh phui” thông qua hành vi “chia chác” của chúng.

Biểu tình “vì môi trường” do các nhà rận chủ khởi xướng và kích động chẳng qua là một chiêu trò “hành nghề kiếm sống” của chúng. Điều này hoàn toàn khác xa với thứ được gọi là “lòng yêu nước” hay “tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường” mà các nhà rận chủ quốc nội rêu rao. Đó là chưa kể đến trong sự kiện “tuần hành vì môi trường”, âm mưu sâu xa của đám rận chủ quốc nội là kích động người dân tham gia biểu tình gây rối trật tự công cộng, xô xát với các lực lượng chức năng. Trên cơ sở đó vu cáo chính quyền Việt Nam đàn áp người biểu tình, tạo cớ để các thế lực thù địch bên ngoài nhất là các tổ chức phản động lưu vong kiểu như Việt Tân “nhảy vào” xâu xé.

Khác biệt với các cuộc biểu tình vì môi trường do đám rận chủ tổ chức, ngày 9/5 vừa qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thông qua hoạt động của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (tổ chức cấp quốc gia nhằm mục tiêu thúc đẩy, hỗ trợ và điều phối hoạt động tình nguyện vì sự phát triển ở Việt Nam) phối hợp cùng với Trung tâm tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), tập đoàn Sun Group và các Tỉnh đoàn các địa phương của miền Trung là tâm điểm của sự kiện cá chết hàng loạt, đồng loạt ra quân thực hiện chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển”, trao quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại những địa phương này.

Được biết, chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển” được tiến hành từ ngày 9/5 đến hết ngày 21/5 thu hút sự tham gia của hơn 4.000 đoàn viên thanh niên trong cả nước, tổ chức đồng loạt trên địa bàn 4 tỉnh gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế với hàng nghìn suất quà thăm hỏi các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương này.

Có thể nói, chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển” là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà môi trường biển của Việt Nam chúng ta đang ngày càng trở nên ô nhiễm do sự thay đổi của tự nhiên và cũng do chính sự tàn phá của con người. Hàng nghìn bạn trẻ tham gia, chung tay vì một mục tiêu tốt đẹp và ý nghĩa. Điều đó đáng được trân trọng và có ý nghĩa thiết thực hơn rất nhiều hoạt động “kêu gào” đòi bảo vệ môi trường như các nhà rận chủ vẫn làm trong các cuộc biểu tình “vì môi trường trước đó”.

Sự khác biệt giữa biểu tình “vì môi trường” và chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển” đã quá rõ ràng. Mỗi người dân chúng ta, nhất là thế hệ trẻ cần nhận thức và hành động đúng đắn để không trở thành “công cụ” tay sai cho đám rận chủ quốc nội, không bị lợi dụng vào hoạt động “làm tiền” của chúng.

Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment