ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LUÔN TÔN TRỌNG QUYỀN TỰ ỨNG CỬ CỦA CÔNG DÂN


Sau cách mạng Tháng 8 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn và thiết lập Nhà nước theo mô hình kiểu mới – Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Một trong những quyền cơ bản của công dân là quyền bầu cử và ứng cử. Điều 27 Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013) đã khẳng định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định”.

Đảng ta tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện quyền theo qui định của pháp luật, không phân biệt tự ứng cử hay do cơ quan, tổ chức giới thiệu. Tuy nhiên, đó phải là những người có đủ đức, đủ tài, người tự ứng cử phải thực sự có năng lực, có tín nhiệm cao, giúp ích cho nhân dân, cho quê hương. Trên thực tế việc này là do nhân dân, vì đó là ý kiến của nhân dân, nhân dân phát hiện, nhân dân kiểm tra, nhân dân lựa chọn. Trong quá trình phân bổ các ứng cử viên, các đơn vị bầu cử luôn tạo điều kiện để những ứng cử viên được giới thiệu về địa bàn mà họ đã có quá trình hoạt động, công tác, những nơi mà phần lớn cử tri đã có nhiều thông tin nhất về ứng cử viên, qua đó cử tri sáng suốt bỏ phiếu lựa chọn người xứng đáng nhất đại diện cho mình vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Đảng ta luôn luôn tôn trọng quyền tự ứng cử và đảm bảo quyền tự ứng cử cho từng người dân. Tôn chỉ hoạt động của Đảng là tất cả vì lợi ích của người dân và tôn trọng quyền làm chủ của người dân. Điều này không những được thực hiện một cách nghiêm túc mà còn luôn luôn được đảm bảo thực hiện bằng việc nó được Hiến định trong Hiến pháp nước ta.

Tuy nhiên, trong xã hội dân chủ, việc xuất hiện của những lực lượng, cá nhân lợi dụng dân chủ là điều tất yếu. Vì vậy, các cơ quan thực thi bảo vệ pháp luật cần phối hợp với chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng quá trình công tác, nhân thân của các ứng viên, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về pháp luật bầu cử, những ứng viên không xứng đáng để loại ra ngoài danh sách.

Mọi xã hội muốn phát triển đều phải có những nguyên tắc riêng của nó. Xã hội Việt Nam cũng vậy, không thể để cho các thế lực thù địch và bọn “cơ hội chủ nghĩa” dựa vào việc bầu cử Đại biểu Quốc hội sắp tới để phá hoại đất nước. Vì vậy, Đảng ta luôn tôn trọng quyền tự ứng cử của công dân, nhưng kiên quyết đấu tranh chống lại mọi âm mưu và hoạt động lợi dụng vận động bầu cử để làm tổn hại đến danh dự, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV sắp tới gần, mỗi người dân hãy xem xét cẩn thận, dựa vào các nguồn thông tin đáng tin cậy, không để các luận điệu xuyên tạc của kẻ địch để cầm lá phiếu để bầu ra người có tâm, có tầm, có đức, có tài, có ý thức cống hiến và là người đại diện thực sự cho nhân dân và cử tri cả nước.

GIÓ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment