BẦU CỬ QUỐC HỘI: RỘN RÀNG NGÀY HỘI BẦU CỬ MUÔN NƠI!



Như có sự ủng hộ của thiên nhiên, sáng ngày 22/5/2016, thời tiết trên cả nước không có cái nắng gay gắt, cũng không có những cơn mưa nặng hạt, cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã diễn ra hết sức nghiêm túc trong không khi rộn ràng, háo hức từ thành thị cho tới nông thôn, từ đồng bằng cho đến đồng bào miền núi xa xôi.


Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là quyền và nghĩa vụ của tất cả công dân trong việc xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Việc lựa chọn những người bảo đảm tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là yêu cầu quan trọng và có ý nghĩa chính trị to lớn. Đây là dịp để nhân dân ta phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn, giới thiệu và bầu ra những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Ý thức được điều đó, từ sáng sớm ngày 22/5/2016, tại các điểm bỏ phiếu cử tri nô nức kéo nhau về các trung tâm văn hóa để thực hiện quyền làm chủ của mình.

Những lãnh đạo đứng đầu cả nước đều gương mẫu, đi đầu trong việc bỏ phiếu, cụ thể như: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); tại khu vực bỏ phiếu phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người đầu tiên bỏ lá phiếu bầu cử; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu tại địa điểm bầu cử phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình (Hà Nội)…

Đặc biệt, tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có 8 bệnh nhân không thể di chuyển. Do đó các cán bộ phường Phương Mai, quận Đống Đa đã mang hòm phiếu đến tận giường bệnh cho mọi người bầu cử. Chính điều này đã khiến các bệnh nhân rất vui mừng, có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Điển hình là Cụ Nguyễn Thị Nga (79 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội) rất hạnh phúc khi được tự tay bỏ lá phiếu của mình mặc dù đang bệnh nặng, không thể đi lại được.

Ở vùng miền núi còn nhiều khó khăn, không khí bầu cử cũng diễn ra hết sức nôi nổi. Điển hình ở xã EaDrơng, huyện M’Gar, tỉnh Đăk Lăk, từ 6h30 phút hơn 6.900 cử tri đã nô nức đi bầu cử tại 14 điểm trên toàn xã. Không khí bầu cử đều diễn ra sôi nổi, nghiêm túc và đúng pháp luật.

Nhiều cử tri tuy đã già, nhưng vẫn nhờ con cháu đưa đến tận nơi để tự tay mình bỏ lá phiếu với mong muốn sẽ bầu ra được những đại biểu đại diện xứng đáng cho nhân dân.

Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân khóa XIV thực sự đã trở thành ngày hội, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của gần 70 triệu cử tri trên cả nước. Để có được sự thành công đó là công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, là sự nỗ lực hết mình vì vận mệnh đất nước của mỗi cán bộ nhà nước và mỗi người dân Việt Nam.

Ý thức được quyền lợi của mình ảnh hưởng tới vận mệnh xã hội, cử tri cả nước từ Bắc vào Nam, từ miền núi tới hải đảo, vùng sâu vùng xa nô nức đi bầu cử. Có một điều là những Đại biểu được dân bầu phải làm sao phát huy hết khả năng của mình, thực sự không “hổ thẹn” với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri cả nước.

Cử tri đều mong muốn các đại biểu có tiếng nói mạnh mẽ hơn với chính quyền sở tại, mong muốn các đại biểu truyền đạt đầy đủ nguyện vọng của người dân tới Hội đồng nhân dân hay Quốc hội. Điển hình là vấn đề nóng hiện nay như tình hình an ninh trật tự, cướp giật, vệ sinh an toàn thực phẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh; tình hình hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long hay vấn đề môi trường ở miền Trung…

Hi vọng rằng, “Nghị trường” khóa XIV sẽ có nhưng chuyển biến tích cực với tinh thần dân chủ, văn minh, hiện đại hơn; có thêm nhiều gương mặt đại biểu Quốc hội dám nói, dám làm, chất vấn để đi tới cùng vấn đề, truy trách nhiệm thậm chí đi vào những vấn đề gai góc của đời sống xã hội hiện nay.

GIÓ
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment