QUỐC HỘI XEM ĐANG XÉT TRÁCH NHIỆM VỤ FORMOSA

Theo thông tin thì trong kì họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, Quốc hội sẽ xem xét vấn đề trách nhiệm liên quan vụ Fomosa xả thải trái phép. Theo đó, Chính phủ sẽ phải báo cáo trước Quốc hội để Quốc hội xem xét vấn đề trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tới việc để Fomosa xả thải ra biển, gây ra thảm họa môi trường chưa từng có ở các tỉnh miền Trung. 

Đây là điều rất được nhân dân quan tâm và mong đợi bởi ai cũng biết vụ xả thải của Fomosa là vô cùng nghiêm trọng, gây rúng động dư luận và để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Hậu quả đó không chỉ là vài trăm tấn cá chết mà còn là môi trường biển chết, là người dân miền Trung mất việc làm, là kinh tế bị thiệt hại, là an ninh quốc phòng bị tác động… Hậu quả đó phải mất cả hàng chục năm đằng đẵng chưa chắc đã giải quyết được. 

Quốc hội đặt vấn đề xem xét trách nhiệm liên quan vụ xả thải là rất đúng và rất trúng. Rõ ràng, có vấn đề thiếu trách nhiệm, nhất là của các cơ quan quản lý liên quan trong vụ Fomosa xả thải. Đặt ngược vấn đề rằng, nếu như các cơ quan quản lý liên quan làm hết chức trách, nhiệm vụ của mình, quản lý kiểm soát chặt thì làm sao Fomosa có điều kiện xả thải ra môi trường một lượng lớn chất độc tố như thế để đầu độc cả miền Trung. 

Cần nhớ rằng, Fomosa là một dự án, một công ty lớn. Quy trình của chúng ta cũng có vẻ nhiều và chặt chẽ. Nhưng tại sao lại để xảy ra một việc động trời như thế theo kiểu con voi chui lọt lỗ kim. 

Chính vì lẽ đó, phải xem xét trách nhiệm để nếu cần thì xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Có thể là lỗi vô ý do thiếu trách nhiệm trong quản lý để Fomosa làm mưa làm gió hoặc biết đâu là có thể là do vấn đề tiêu cực, tham nhũng ở đây. Vấn đề này thiết nghĩ cần làm cho rõ. Sinh mạng, cuộc sống của hành triệu người dân miền Trung và tương lai đất nước không phải là chuyện nhỏ, chuyện đùa để rồi từ đó nói câu rút kinh nghiệm là xong. 

Chỉ có thể xử lý thật nghiêm trách nhiệm của những người được dân tin tưởng làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước nhưng lại để cho bọn tội phạm môi trường nó làm loạn. Nếu xử lý không nghiêm tính răn đe sẽ không có và chắc chắn sẽ còn nhiều vụ tương tự như Fomosa tái diễn. 

Nhân đây, cũng nên chăng đặt vấn đề Quốc hội cần mở rộng diện xem xét nhiều vấn đề liên quan tới Fomosa, toàn bộ từ khi Fomosa có ý định xin đứng chân ở Việt Nam cho tới những việc hiện tại họ đang làm. Nên nhớ rằng, trong lúc dư luận chưa hết bức xúc với việc Fomosa đầu độc biển thì người ta lại phát hiện nhiều bê bối đổ thải khác của Fomosa khi công ty này chôn chất thải khắp nơi cả Hà Tĩnh và địa phương khác. 

Trải thảm đầu tư là chủ trương đúng nhưng chúng ta chỉ nên trải thảm với những khách mời tử tế chứ xin đừng trải thảm với bọn tội phạm, nhất là tội phạm môi trường. Phát triển kinh tế là cần thiết nhưng phải phát triển bền vững chứ xin đừng biến Việt Nam thành bãi rác phế thải của các quốc gia khác.

Nguyễn Hòe
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment