LÝ DO VIỆT NAM CHỈ HOAN NGHÊNH PHÁN QUYẾT MÀ KHÔNG TIẾN HÀNH KHỞI KIỆN NHƯ PHILIPPIN

Liên quan tơi vụ kiện của Philipin và sau đó Tòa trọng tài ra phán quyết cuối cùng, có một số câu hỏi lớn đang đặt ra đó là tại sao Chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố hoan nghênh Tòa trọng tài ra phán quyết cuối cùng mà không tuyên bố hoàn toàn ủng hộ và tại sao Chính phủ Việt Nam không “học tập” Chính phủ Philippin khởi kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài. 

Đây cũng là hai vấn đề trọng tâm mà thời gian qua các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí, thù địch Nhà nước Việt Nam cả trong và ngoài nước đã tìm mọi cách xuyên tạc để chỉ trích Chính phủ Việt Nam là nhu nhược, hèn nhát, là bắt tay với Trung Cộng nên mới không ủng hộ phan quyết và không kiện như Phi. Cao điểm là một số nhà “dân chủ” còn tổ chức biểu tình vào ngày 17/7 để ủng hộ phán quyết và ủng hộ, cám ơn chính phủ Phi. 

Theo thiển ý cá nhân, việc Chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố hoan nghênh mà không ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài vì hai lý do cơ bản: 

Thứ nhất, trong hồ sơ vụ kiện của Phi, có một số điểm thuộc quần đảo Trường Sa, Phi cho rằng thuộc chủ quyền của Phi. Tòa ra phán quyết ủng hộ Phi đồng nghĩa với việc Tòa ngầm ủng hộ chủ quyền của Phi tại Trường Sa, mặc dù phán quyết của Tòa trọng tài không có ý nghĩa phân định vùng biển. Đây là điều mà Việt Nam không thể ủng hộ bởi theo quan điểm của Việt nam, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Dù hiện nay trên Trường Sa đang tồn tại tranh chấp giữa 5 nước và 6 bên nhưng Việt Nam luôn kiên định lập trường Trường Sa thuộc chủ quyền của mình. Vì lẽ đó, với một số nội dung của phán quyết theo hướng công nhận chủ quyền của Phi ở Trường Sa Việt Nam không thể ủng hộ. 

Thứ hai, với một số phán quyết của Tòa liên quan tới Trường Sa, xem Trường Sa là đất công cộng, không ai được phép sở hữu, cho người sinh sống (Xem thêm bài: Biểu tình của các nhà “dân chủ” ngày 17/7 là hành động bán nước) đã xâm hại tới lợi ích của Việt Nam tại Trường Sa. Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt nam chứ không thể là đất công cộng, cho các bên đều có quyền khai thác. Tòa trọng tài lên án các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng tại Trường Sa của Trung Quốc nhưng lại kết luận về Trường Sa như vậy thì Việt Nam hoàn toàn không thể ủng hộ. 

Vấn đề thứ hai là tại sao Chính phủ Việt Nam không học theo Chính phủ Phi, kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài. 

Vấn đề này thiết nghĩ trả lời khá đơn giản. Nếu bây giờ Việt Nam kiện Phi thì cũng chỉ kiện về các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc liên quan đến đường chín đoạn. Về điểm này, Tòa trọng tài đã tuyên, chẳng lẽ bây giờ Tòa lại họp bàn về một vấn đề đã phán quyết, chắc chắn không. 

Hơn nữa, cần nhớ rằng, Tòa vừa tuyên ủng hộ hồ sơ vụ kiện của Phi, trong đó có những điểm liên quan tới Trường Sa của Việt nam. Nếu bây giờ Việt Nam khởi kiện liên quan tới chủ quyền tại Trường Sa, nghĩa là Tòa phải hủy bản phán quyết vừa rồi và tuyên lại. Như thế, Tòa sẽ không làm và thứ hai là tự nhiên ngay lập tức lại nảy sinh vấn đề tranh chấp mâu thuẫn mới giữa Việt Nam và Phi một cách không cần thiết, trong khi cả hai nước đang cần đối phó với Trung Quốc. 

Tất nhiên, Chính phủ Việt Nam sẽ có tuyên bố chính thức về bản phán quyết, ủng hộ điểm nào và không ủng hộ, thậm chí là không đồng tình điểm nào trên cơ sở đảm bảo lợi ích Việt Nam. 

Nói như thế để thấy Chính phủ không hề nhu nhược cũng như không hề hồ đồ, nóng vội nếu không sẽ sai một li đi một dặm. Còn với những cái đầu toàn đậu phụ như các nhà “dân chủ” thì vĩnh viễn không bao giờ hiểu được những tính toán chu toàn của Chính phủ nên chúng chỉ biết ngoác miệng ra chửi đổng mà thôi.

Trọng Dũng

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment