PCA ĐÃ PHÁN QUYẾT - NGƯỜI DÂN ĐỪNG MÙ QUÁNG!

Với phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò phi lí của Trung Quốc, phán quyết của Tòa quốc tế đã làm cho dư luận thế giới sục sôi lên án về hành động hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc. 

Để đi đến được phán quyết đó thì đã có rất nhiều sự nỗ lực của Philippines trong vụ kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc và sự giúp đỡ của các học giả quốc tế.

Đầu tiên chúng ta cần phải nhìn nhận Philippines đã kiện Trung Quốc những gì:
"những vùng biển cụ thể đó nằm trong vùng EEZ của Philippines, bởi chúng không hề chồng lấn lên bất kỳ khu vực nào có thể thuộc về Trung Quốc".

trong đó bao gồm các đảo Việt Nam đang nhận :
Bãi cạn Scarborough
Đá Vành Khăn, bãi Cỏ Mây, đá Xu Bi
Đá Ga Ven và cụm đá Ken Nan-đá Tư Nghĩa 
Đảo Nam Yết và đảo Sinh Tồn 
Đá Gạc Ma , đá Châu Viên và đá Chữ Thập
Trung Quốc đã cản trở trái phép ngư dân Philippines mưu sinh bằng cách cản trở hoạt động đánh bắt cá truyền thống tại bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển đối với việc bảo vệ và bảo tồn môi trường biển tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.

Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Công ước khi triển khai các tàu của lực lượng thực thi pháp luật (như Ngư chính, Hải giám Trung Quốc) gây nguy hiểm, rủi ro, va chạm với các tàu của Philippines hành hải gần khu vực bãi cạn Scarborough (vi phạm quyền hành hải của Philippines).

Về phía Việt Nam nếu ủng hộ, đồng thuận với tinh thần khởi kiện của Philippines thì đồng nghĩa với việc là cũng đã công nhận các đảo, bãi đá... trên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Philippines, thế nên phía Bộ Ngoại giao của Việt Nam không hề lên tiếng về việc Philippines kiện Trung Quốc. Do vậy, bất kì một thế lực nào, một nhóm người nào đứng ra ủng hộ quan điểm của Philippines sẽ không có lợi cho việc đòi lại chủ quyền của nhân dân Việt Nam.

Ủng hộ Phillippines không hề có lợi cho Việt Nam trong việc gìn giữ và đòi chủ quyền. Ngược lại, chính nó tạo nhiều chồng chéo pháp lý bất lợi mà không ai khác chính chúng ta phải đi mà tháo gỡ trong quá trình đòi lại chủ quyền cam go, đòi hỏi nhiều kiên nhẫn này.

Ngược lại với tinh thần đúng đắn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, những nhà dân chủ bờ hồ lại kéo nhau ra khu vực Hồ Hoàn Kiếm để tổ chức biểu tình gây rối với lí do ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế và thắng lợi của nhân dân Philippines. Đó không khác gì cái tát vào mặt của chính dân tộc Việt Nam, đó là sự phản bội đối với nhân dân Việt Nam và những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Một trong vô số biểu tượng kêu gọi biểu tình qua phán quyết của PCA, ảnh: internet
Một trong vô số biểu tượng kêu gọi biểu tình qua phán quyết của PCA, ảnh: internet
Hành động mù quáng của đám dân chủ bờ hồ là một hành động mang tính chất chống đội cực đoan sâu sắc đến mức mù quáng, không còn biết phân biệt được đâu là cái lợi cho nhân dân Việt Nam, đâu là cái hại đối với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.
Tuy rằng quyền biểu tình của những nhà dân chủ đã được hiến pháp ghi nhận, nhưng nó không đồng nghĩa với việc thích biểu tình cái gì thì biểu tình. Biểu tình thì phải đi kèm với cái não, với sự hiểu biết chứ không phải biểu tình bằng cái mồm rộng; nhất là khi thực tế phán quyết của Tòa quốc tế không hề có một ý nghĩa nào trên thực tế.

Đặc biệt, nếu xét trên phương diện quân sự phán quyết này sẽ là cơ hội cho các nước lớn đưa thiết bị quân sự vào Biển đông từ đó Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường các hành động leo thang quân sự. Khi đó nước thiệt hại nhiều nhất sẽ là những nước yếu như chúng ta. Do vậy mong rằng người dân sẽ tỉnh táo đấu tranh với đám bán nước đội danh tri thức này, để những thành phần chống đối này sẽ không còn có cơ hội để hoạt động gây rối tại thủ đô.

Nguyễn Duy
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment