Vụ GĐ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng bổ nhiệm người nhà: Yêu cầu rút kinh nghiệm!

Bà Ngô Thị Kim Yến - GĐ Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định việc bổ nhiệm trên là đúng quy trình
Chiều 20.9, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận, việc nguyên GĐ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng bổ nhiệm nhiều người nhà trước khi về hưu là đúng quy trình.

Như đã đưa tin, ông Võ Đình Thạnh - nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng trước khi về hưu đã kịp bổ nhiệm nhiều người nhà vào các chức vụ quan trọng dù không đúng bằng cấp. 

Cụ thể, em trai của ông Thạnh là ông Võ Văn Bảy được ký hợp đồng dài hạn làm lái xe kiêm vật tư thiết bị. Bà Trần Thị Thu Vân (vợ ông Bảy) được bổ nhiệm làm phó phòng hành chính. Bà Trần Thị Ngọc Linh (gọi ông Thạnh bằng cậu) được chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng làm khâu tiếp nhận hồ sơ. Chiều cùng ngày, Báo Lao Động đã có buổi làm việc với bà Ngô Thị Kim Yến - GĐ Sở Y tế Đà Nẵng.

Thời gian qua dư luận đã đặt câu hỏi về trường hợp nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng trước khi về hưu đã kịp bổ nhiệm nhiều người nhà vào các chức vụ quan trọng dù không đúng bằng cấp. Vậy sở đã tiếp nhận thông tin này chưa thưa bà?

Bà Ngô Thị Kim Yến: Đúng là các trường hợp bổ nhiệm mà truyền thông phản ánh đều rơi vào khoảng thời gian ông Thạnh còn giữ chức GĐ Trung tâm Pháp y.

Cụ thể, trường hợp bà Thu Vân về làm việc tại Trung tâp Pháp y trước ông Thạnh . Bà Thu Vân được hợp đồng làm việc tại vị trí kế toán trung cấp năm 2009, đến năm 2013 thì bà Vân được bổ nhiệm tuyển dụng vào biên chế. Vào ngày 5.6.2014 thì bà Vân được bổ nhiệm vào chức phó phòng tổ chức hành chính tài vụ. 

Còn về việc bà Trần Thị Thu Vân được bổ nhiệm chức danh phó phòng hành chính chỉ với bằng trung cấp kế toán là thông tin chưa chính xác hoàn toàn vì Trung tâm Pháp y là một đơn vị sự nghiệp hạng 4 nên việc bổ nhiệm một phó phòng hành chính tài vụ không có bằng đại học thì nó cũng nằm trong quy định.

Còn trường hợp em trai ông Thạnh là ông Võ Văn Bảy được ký hợp đồng dài hạn làm lái xe kiêm vật tư thiết bị thì tôi nghĩ đơn vị tuyển 1 vị trí lái xe thì hoàn toàn bình thường vì hợp đồng lái xe thì GĐ đơn vị đó có quyền cân đối biên chế được giao và theo nhu cầu cụ thể của đơn vị.

Còn trong trường hợp bà Trần Thị Ngọc Linh (gọi ông Thạnh bằng cậu) được chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng làm khâu tiếp nhận hồ sơ hay những người khác là có một sự trùng hợp và trong luật không cấm.

Vậy trách nhiệm của Sở Y tế trong việc bổ nhiệm các cán bộ tại các đơn vị trực thuộc sở như thế nào? 

Vấn đề ở chỗ là quy trình bổ nhiệm với các thủ tục làm sao để đảm bảo công bằng, khách quan. Sở chỉ làm nhiệm vụ thẩm định và xem xét cá nhân ở đó dưới góc độ của ngành y tế như đạo đức, nghiệp vụ… Sau khi xem xét đầy đủ thì chúng tôi đã đồng ý. Quan trọng vẫn là giám đốc đơn vị là người quyết định.

Việc bổ nhiệm nhiều cán bộ có quan hệ họ hàng trong cùng một cơ quan như vậy đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu điều này có công bằng hay không trong công tác bổ nhiệm cán bộ của các đơn vị trực thuộc sở hiện nay? 

Bà Ngô Thị Kim Yến: Trước đây, quy trình bổ nhiệm của các đơn vị trực thuộc sở là trình lên một người bổ nhiệm. Tuy nhiên, hiện nay đã thay đổi thành 2 người bổ nhiệm công khai, minh bạch.

Bản thân chúng tôi nhận thấy ngành y tế đã cố gắng chuẩn hóa toàn bộ công tác cán bộ, đặc biệt là công tác tuyển dụng hợp đồng lao động. 

Cụ thể, từ khi tôi nhận nhiệm vụ GĐ Sở Y tế thì tất cả các trường hợp tuyển dụng đều phải có 2 người để lựa chọn. 

Còn về sự việc của Trung tâm Pháp y, thật sự trước đây chúng tôi đã nghe phản ánh và đã có chấn chỉnh rồi nên chỉ có thể dừng lại con số nhân sự này thôi.

Trong việc quản lý, điều hành, một đơn vị như Trung tâm Pháp y có 20 người trong một đơn vị mà không ai dám về thì 2 người thân của lãnh đạo đơn vị này chúng tôi nghĩ nó cũng bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị này rút kinh nghiệm.

Xin cảm ơn bà.

Nguồn: HỮU LONG - http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/vu-gd-trung-tam-phap-y-da-nang-bo-nhiem-nguoi-nha-yeu-cau-rut-kinh-nghiem-593877.bld
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment