SỰ THẬT QUANH CÂU CHUYỆN CẦU ZÉT LÀM BẰNG XỐP VÀ BÀI HỌC ĐẶT RA

Trong những ngày qua, trên cộng đồng Internet đã thể hiện sự quan tâm và hiếu kỳ của mình về luồng thông tin Cầu Zét tại Chương Mỹ, Hà Nội được làm bằng “bê tông cốt xốp”, mặc dù chưa được sự kiểm chứng của các cơ quan chức năng và chỉ mới ban đầu khi các phóng viên một số trang báo đưa lên. Nhưng với dư luận xã hội cũng như chính tâm lý hoang mang của người dân đã làm cho vấn đề này nóng hơn bao giờ hết với những ý kiến, thông tin đưa ra nhằm quy trách nhiệm trước pháp luật về vấn mặc dù chưa được xác minh kiểm chứng.

Mỗi chúng ta đều biết rằng, thông tin hiện nay luôn đa chiều, đa dạng. Mỗi nguồn tin được đăng tải, nhất là những vấn đề nóng của xã hội thì cần được sự kiểm chứng, xác minh nguồn thông tin rõ ràng, hợp lý nhằm đưa ra cái nhìn chân thật đúng với bản chất của nó, tránh gây tâm lý hoang mang bất an trong lòng dư luận.

Đứng trước những yêu cầu đặt ra cũng như những nghi vấn hiện tại. Ngày 08/9/2016 vừa qua, các cơ quan chắc năng đã tiến hành đục phá và bằng mọi biện pháp để xem rõ chi tiết và quy ra nguyên nhân đó là gì? Liệu đây có phải là sự thật như dư luận vừa qua.

Sau một quá trình tiến hành khẩn trương và khoa học. Ông Đào Văn Nam - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An (đơn vị thi công) đã giải trình và cũng qua sự tìm hiểu rõ của các cơ quan chức năng thì việc phản ánh cầu Zét được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” là điều hoàn toàn hiểu lầm. Miếng xốp này là hoàn toàn nằm trong bản kế hoạch của dự án đề ra trước đó. Mà cụ thể, những vị trí có gắn miếng xốp chính là để tạo khuôn sẵn cho các vị trí hộp kỹ thuật, về sau này không cần phải đục phá ra mà chỉ cần cạy lớp xốp là có thể lắp đặt.
Đơn vị thi công giải thích rõ về lý do xuất hiện "cốt xốp" cho Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, ảnh: internet

Tuy nhiên, nực cười và nhố nhăng thay, chính từ vụ việc này lại là cơ hội để một số lều báo, một số tổ chức cá nhân đứng lên dùng chính những ngòi bút của mình để biến đấu, bóp méo dư luận với việc đổ lỗi cho chính quyền, nhấn mạnh vào sự thiếu sót, tắc trách của chính Đảng, Nhà Nước trong khâu quản lý tiến hành xây dựng với những dự án lên tới hàng chục tỷ đồng thế này. Cuối cùng sự băn khoăn của dư luận đã được giải đáp, câu chuyện Cầu Zét được xây bằng gì đã được sáng tỏ, miếng xốp ấy dùng để làm gì cũng đã có một lời giải thích đúng đắn và hợp lý. 

Thiết nghĩ, đáng buồn thay! Bản thân chúng ta - những con người thường xuyên tiếp nhận thông tin nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin chóng mặt hiện nay. Chính họ lại thiếu sự hiểu biết, kiểm chứng với tâm lý vội vàng quy trách vấn đề quá sớm làm cho nhiều vấn đề trở nên phức tạp gây tâm lý hoang mang trong xã hội. Và đáng lên án, phê phán hơn đó là những trang báo “zởm” không làm đúng bổn phẩn, trách nhiệm với cái tâm của một nhà báo chân chính. Những thực tế tồn tại này là những nguy cơ đáng quan ngại mà bản thân mỗi con người cần nhận thức rõ để cảnh giác, tránh xa nguồn thông tin độc hại này.

NAM PHONG
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment