THẤP THOÁNG CÁI ĐUÔI CHUỘT

"Thật không thể tin nổi!"
Dẫu cho dù anh Quảng Nổ có ở đây để nói 1000 lần câu nói độc quyền ấy của anh thì cũng chưa chắc đã diễn tả được tâm trạng của tôi lúc này. Nghe thì hơi sốc nhưng chắc vẫn chưa thể bằng cách giật tít của báo chí được.

Mới hôm qua, tay giáo viên quèn dạy trường làng là tôi còn phân trần chuyện đúng sai hư thực vụ "ẩu đả"  trên cầu Nhật Tân (tạm gọi là "ẩu đả" bởi vì từ "hành hung" giờ đã thành sai lệch bản chất rồi) thì y như rằng hôm nay cái đuôi chuột đã chuẩn bị lòi ra.
Không kiếm được cái ảnh đuôi chuột, mời các bạn chiêm ngưỡng tạm

Mới hôm qua, các tờ báo còn nhao nhao câu chuyện phóng viên thì hôm nay im phăng phắc hết cả. Bởi vì cái chân tướng sự thật sắp lòi ra đây khác xa hoàn toàn với tiếng kêu gào và những thông tin thêu dệt của các quý báo.
Quang Thế - con người ấy hôm qua còn được các báo xưng danh là phóng viên, nhà báo, đến ngay cả Tuổi Trẻ lúc đó cũng nhận là nhà báo của đơn vị mình thì hôm nay bỗng chốc bị hóa thành "cộng tác viên". Thế là thế nào nhỉ? Các tờ báo giờ lại thích chơi cả trò phù phép quỷ thần nữa à?
Chuyện này chỉ xảy ra khi mấy anh công an bắt đầu điều tra sự việc, điều tra gốc gác lai lịch của các nhân vật trong clip và đến đây thì chắc hẳn sẽ có khối người té ngửa bởi lẽ: 
Phóng viên Quang Thế, à quên, cộng tác viên Quang Thế thực chất là một con người khá tai tiếng ở đất Dân Quyền, Triệu Sơn, Thanh Hóa, trình độ của anh mới chỉ tốt nghiệp hệ bổ túc tại Trung tâm giáo dục thường xuyên.
Thôi thì thời đại mới rồi, trình độ chỉ là một phần, miễn sao làm được việc, nhất là nghề viết nó lại đòi hỏi một chút duyên. Nhưng không lẽ chất lượng đào tạo báo chí hiện nay kém đến nỗi báo Tuổi Trẻ không thể tuyển nổi trong số hàng nghìn sinh viên báo chí cả nước tốt nghiệp mỗi năm (bao gồm cả Đại học lẫn Cao Đẳng) mà phải nhận một anh chàng bổ túc, chưa được đào tạo chính quy và có hiểu biết hạn chế về luật báo chí vào làm phóng viên (à quên, giờ bị giáng xuống làm cộng tác viên rồi) của quý báo? Cái này quá vô lý và rất nực cười nhưng sự thật đớn đau là thế. 
Còn phóng viên Phan Huy Trung - người đồng hành diễn xuất cùng Quang Thế, nghe đâu là một võ sư chủ một công ty vệ sĩ, chả hiểu móc nối thế nào lại được phù phép trở thành phóng viên của báo Pháp luật Việt Nam (hình như trang điện tử Pháp luật plus), rồi cả chuyện Trung là một thành viên trong Diễn Đàn nhà báo trẻ của Mai Phan Lợi - kẻ vừa bị tống cổ khỏi Đảng, đuổi cổ khỏi cơ quan báo chí vì những lời lẽ xúc xiểng, vô học.
Thế mới thấy, báo chí Việt Nam bây giờ "phong phú" và "lạ lùng" đến không tưởng, đến thất điên bát đảo.

Rồi nữa, thực chất vụ việc lần này không phải nảy sinh từ những mâu thuẫn tự nhiên mà đã được chủ ý tạo dựng từ trước với mục đích tạo ra scandal cho lực lượng công an, lợi dụng sự việc này để tấn công vào lực lượng công an, tạo ra sự mâu thuẫn, chia rẽ giữa báo chí và lực lượng công an - hai lực lượng có tầm quan trọng của chế độ. Thực ra cái này, tôi đã đoán định từ lúc xem cái clip bởi vì bản thân clip đã được cắt ghép, dàn dựng, tạo chi tiết với dụng ý xấu. Nếu là một vụ việc tự nhiên phát sinh thì clip sẽ phải được quay lại một cách rất tự nhiên, xuyên suốt. Clip ngẫu nhiên ghi lại vụ việc bao giờ cũng thiếu đi phần đầu hoặc phần cuối của sự việc nhưng nội dung clip sẽ luôn đảm bảo tính liên tục. Hơn nữa, cái kiểu vừa quay vừa buông lời khiêu khích như thế thì chỉ có thể là diễn theo kịch bản với dụng ý tạo ra tình thế bất lợi, gây ức chế để buộc nạn nhân phải phản ứng theo chiều hướng tiêu cực từ đó tiến hành quy kết mà thôi.

Mấy ông báo chí sao không gào to nữa lên? "Chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ", "Chưa đứt tay, chưa biết dao sắc" là như thế đấy. Báo chí muốn điều tra. Công an sẽ điều tra. Mà mới điều tra ban đầu thôi đã câm như thóc lại thế này. Các ông muốn vỗ ngực tự hào báo chí cách mạng thì xin thưa để được như vậy các ông phải học tập cốt cách cho xứng tầm với người chiến sỹ cầm bút. Làm việc phải cẩn trọng, suy xét trước sau, chứ các ông mải mê theo đuổi cái nóng, cái hót mà chộp giựt kiểu này thì nguy đến nơi rồi đấy. Nam Cao từng viết: "sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện", còn tôi tặng lại mấy ông chộp giựt câu này: "Sự cẩu thả trong báo chí thì cũng ngang giết người"

Mà thôi chả nói nhiều, cái đuôi chuột đang lòi ra đây rồi....


GIÁO LÀNG

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments :

  1. Mấy thằng phóng viên làm ăn vô trách nhiệm thì nên gông cổ hết lại. Còn cái đám đằng sau giựt dây kích động cũng lôi ra mà xét xử bằng hết. Giữ mấy cái giống này lại chỉ tổn họa cho xã hội mà thôi

    ReplyDelete