GIÁO XỨ PHÚ YÊN (NGHỆ AN): NHỮNG NGÀY ĐÁNG QUÊN!

Đây không biết là lần thứ mấy vị chủ chăn "ngoa ngôn" Đặng Hữu Nam của giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành gây mất an ninh trật tự sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung (Việt Nam). Video trên đây ghi lại một cuộc tuần hành được vị Linh mục này tổ chức vào sáng ngày thứ 7 (ngày 03/9/2016). 

Trong khuôn khổ Entry này, người viết sẽ không đi vào để nói, để chỉ ra việc Linh mục Nam có xứng đáng là một đấng chăn chiên của giáo hội và là một công dân của đất nước Việt Nam này hay không? Người viết chỉ xin chỉ ra những hệ lụy và những tổn thất đằng sau những cuộc tuần hành như thế! 

Giáo xứ Phú Yên, nơi Linh mục Nam đang quản nhiệm là một giáo xứ ven biển, người dân vẫn chủ yếu vẫn bám biển mưu sinh đã qua nhiều đời. Cũng giống như những ngư dân khác trên dải đất miền Trung sau sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua, cuộc sống của họ đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh hải sản đánh bắt về chưa tiêu thụ được nhiều/ tâm lý người sử dụng còn e ngại. Và lẽ ra, với sứ mệnh được Thiên chúa, bề trên Giáo phận giao phó, trách nhiệm của Linh mục Nam là hướng dẫn, động viên những con dân là ngư dân của mình khắc phục khó khăn, kiên trì bám biển hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để ổn định cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành. 

Nhưng đằng này, theo ghi nhận của người viết, kể từ thời điểm tháng 4/2016, Linh mục Nam chưa bao giờ nhắc tới những điều này trong các cuộc lễ tại nhà thờ chính xứ cũng như các họ đạo trực thuộc. Điều mà vị chủ chăn này đề cập vẫn chỉ là những ảnh hưởng của người dân, rằng cá mắm từ nay không nên sử dụng, rồi quy kết "Chính phủ đi đêm với Formosa"... 

Bằng những luận điệu như thế, Linh mục Nam không những không giúp cho con dân của mình có thể ổn định cuộc sống mà chính ông đang khiến cho sự nguy khốn, bần cùng trong cuộc sống của họ kéo dài hơn! Và thử hỏi rằng, ai còn dám sử dụng những đồ hải sản do ngư dân giáo xứ Phú Yên đánh bắt khi mà đấng chủ chăn của họ đã công khai tẩy chay nó? Và rộng hơn, hải sản tại Nghệ An nói chung tuy chỉ bị ảnh hưởng nhưng đã cùng chung số phận với hải sản tại những vùng bị ảnh hưởng trực tiếp như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế... 

Đối với những chủ tàu vẫn kiên trì vươn khơi để bám biển, Linh mục Nam đã công khai ăn chia khi tàu thuyền về dù ông không hề có mặt hay góp vốn với những ngư dân đó. Cụ thể, từ sau khi về quản nhiệm giáo xứ, Linh mục Nam đã yêu cầu các chủ tàu thuyền vươn khơi đánh cá phải dành cho Linh mục 0.5 suất giá trị đánh bắt được. Theo thống kê, tại giáo xứ Phú Yên có 28 tàu khai thác hải sản ven biển, mỗi chuyến bám biển thu được khoảng 200 triệu đồng/ tàu. Và như thế, trung bình mỗi tàu sẽ phải đóng cho Linh mục Nam sẽ được thụ hưởng khoảng gần 7 triệu đồng mà không cần biết ngư dân đã phải khổ ải như thế nào. 

Và có lẽ câu chuyện Linh mục Nam công khai ăn chia với chủ các tàu thuyền sẽ vẫn mãi là câu chuyện thuộc về bí mật bởi giáo dân nơi đây đức tin, đức vâng lời khá cao. Nhưng, đúng với câu "con giun xéo mãi cũng quằn". Bởi lẽ, để thu hút đông đảo người tham gia tuần hành, trong các cuộc lễ chính của nhà thờ, Linh mục Nam đã yêu cầu các thanh niên dừng vươn khơi bám biển để tham gia biểu tình. Và thông thường việc tuần hành, biểu tình sẽ diễn ra trong 02 ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật). Điều này vô tình đã làm cho việc vươn khơi, bám biển của ngư dân trở nên khó khăn hơn. Họ chỉ có thể đi trong vòng 04 - 05 ngày mỗi chuyến ra rơi và chính điều này đã khiến các chủ tàu không thể ra xa nên năng suất mỗi chuyến bị giảm sút trầm trọng. 

Đã có một số chủ tàu phản ứng ra mặt, tuy nhiên, số này đã bị Linh mục đánh, chửi và tuyên bố nếu tái phạm sẽ bị đuổi ra khỏi xứ và sẽ không thực hiện các bí tích nếu được yêu cầu! Một số ngư dân muốn chuyển đổi nghề nghiệp thay vì tiếp tục bám biển cũng trở nên khó khăn vì sợ phật ý Linh mục Nam. 

Ngoài ra, trong quá trình mục vụ, vị Linh mục này hành động rất đỗi côn đồ. Hễ bất cứ ai không vâng phục, hành động không vừa lòng thì ngay lập tức bị đánh, bị chửi. Trường hợp anh Nguyễn Văn In (Sinh năm 1980) bị đánh vào tháng 05/2015 và 02 trường hợp Nguyễn Quang Linh (Sinh năm 1989), Nguyễn Ngọc Phong (Sinh năm 1993) bị Linh mục Nam đánh vào tháng 9/2015 (riêng trường hợp Nguyễn Ngọc Phong đã bị điếc một tai do Linh mục Nam đánh). 

Cho nên, một điều dễ thấy là rất đông đảo Giáo dân xứ Phú Yên tỏ thái độ không hài lòng với Linh mục Đặng Hữu Nam dù đức vâng lời cho họ biết không được phản kháng. Và tin chắc rằng, nếu Linh mục Nam tiếp tục duy trì cung cách mục vụ hiện tại và tiếp tục sử dụng, kích động giáo dân xuống đường biểu tình để thu về cho mình những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài thì tin chắc sự bi đát trong cuộc sống của người dân xứ Phú Yên không dừng lại tại đây. Và thiết nghĩ rằng, đã đến lúc cả Giáo hội, xã hội cần phải có động thái thực sự với vị chủ chăn này. Giáo dân xứ Phú Yên họ cần một mục tử để chăm sóc phần hồn cho mình nhưng họ sẽ không bao giờ cần một kẻ lấy đi những gì vốn thuộc về của họ! 

An Chiến
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment