Đường ống nước sông Đà 2: Công ty TQ trúng thầu vì giá rẻ?


Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex đánh giá nhà thầu Trung Quốc “thừa năng lực” cung cấp ống gang dẻo cho đường ống nước sông Đà giai đoạn 2.

Đường ống nước sông Đà 2: Công ty TQ trúng thầu vì giá rẻ? - 1

Đường ống nước sông Đà 1 làm bằng vật liệu composite gặp sự cố 17 lần kể từ tháng 12.2012. Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Vinaconex tin tưởng đường ống mới làm bằng vật liệu gang dẻo do nhà thầu Trung Quốc sản xuất sẽ chất lượng hơn.

Tính đến ngày 31.12.2015, đường ống nước sông Đà 1 đã gặp đến 17 sự cố, khiến cho cuộc sống của hàng chục ngàn hộ dân bị đảo lộn, một số bệnh viện ở Hà Nội phải ngừng mổ vì mất nước.
Kết quả giám định của Bộ Xây dựng cho thấy, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.  
Đường ống nước sông Đà số 2 khởi công vào ngày 7.10.2015, được người dân kỳ vọng sẽ chấm dứt cảnh mất nước liên tục ở Thủ đô.
Theo đó, Công ty CP nước sạch Vinaconex đã lựa chọn nhà thầu trúng là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
Tuy nhiên, thông tin một doanh nghiệp của Trung Quốc trúng thầu dự án cung cấp đường ống nước sông Đà 2 lại khiến người dân băn khoăn về chất lượng đường ống và tiến độ công trình.

 Đường ống nước sông Đà 2: Công ty TQ trúng thầu vì giá rẻ? - 2
Cuối tháng 9.2015,  lần vỡ đường ống nước thứ 15, hai bệnh viện 198 - Bộ Công An và Bẹnh viện Phụ sản Hà Nội bị thiếu nước phục vụ khám chữa bệnh cho người dân

Giải thích về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex cho hay, khi công ty tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế, đã có gần 20 đơn vị mua hồ sơ, khi nộp hồ sơ dự thầu có 4 đơn vị.
Trong đó, công ty XinXing của Trung Quốc là nhà thầu duy nhất vượt qua khâu kiểm định kỹ thuật.
“Công ty XinXing đã có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất ống gang dẻo, họ có thể làm được ống đường kính 2,2m, ống của mình chỉ 1,8m. Chúng tôi đã rất cẩn trọng mở đấu thầu, cử đoàn kiểm tra năng lực thực tế của XinXing. Tôi nghĩ sản phẩm này sử dụng cực kỳ tốt, không vấn đề gì. Với gói thầu đường ống sông Đà 2, nhà thầu Trung Quốc này thừa năng lực”, ông Tốn nói.
Trước ý kiến cho rằng XinXing thắng thầu do bỏ giá rẻ hơn đến 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt, ông Tốn cho biết: “Rẻ hơn thì trúng thầu, cái đó không đúng. Giá chỉ là một phần, quan trọng nhất là chất lượng vì mình đã có kinh nghiệm từ giai đoạn 1. Duy nhất chỉ có XinXing vượt qua vòng kỹ thuật, đến vòng tài chính nếu họ đưa ra giá vượt trần cũng không được chấp nhận”.
Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Vinaconex cho hay, Công ty đã thận trọng cân nhắc và quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo cho tuyến ống số 2 của Giai đoạn 2 , đây là vật liệu truyền thống, thường được dùng trong ngành nước.
Công ty cũng khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ của XinXing ở Việt Nam như: Công ty Nước Bình Dương, TP HCM, Hà Nội và  khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất, kiểm tra xác thực các chứng chỉ và năng lực sản xuất của nhà thầu.
“Nhà thầu sẽ phải mang sản phẩm đến tận chân công trình, chúng tôi sẽ thuê một gói thầu tiếp theo để cắt mẫu thí nghiệm, đưa đi phân tích độc lập. Nếu kết quả đảm bảo chất lượng chúng tôi mới thanh toán tiền”, ông Tốn cho hay.
Trước đó, dự án đường ống nước sông Đà số 2, dự kiến khởi công vào tháng 6.2015 nhưng lùi sang tháng 9.2015. Tuy nhiên, phải đến đầu tháng 10.2015, dự án đường ống dẫn nước sạch sông Đà tuyến số 2 bằng ống gang dẻo mới được khởi công.
Dự kiến, đường ống dẫn nước sông Đà số 2 có tổng chiều dài 46,7km, với công suất khoảng từ 60.000-70.000m3/ngày đêm. Tổng nguồn vốn đầu tư dự án đường ống nước sạch sông Đà số 2 bằng ống gang dẻo là gần 5.000 tỉ đồng.

Nguồn: Tất Định - http://danviet.vn/tin-tuc/duong-ong-nuoc-song-da-2-cong-ty-tq-trung-thau-vi-gia-re-669101.html
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

38 comments :

  1. đại đa số người dân hiện nay khi nghe đến hai chữ Trung Quốc là ko có thiện cảm rồi, đồng ý là TQ làm giả, làm nhái rất nhiều mặt hàng, tuy nhiên đó ko phải là tất cả,và quy mô chỉ dừng lại ở mức trung bình, với các sản phẩm công nghệ cao, cần yêu cầu khắt khe, họ vẫn có các công ty đủ khả năng đáp ứng mà, vẫn có nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn của châu âu đấy, và công ty Xin xinxing có thể đáp ứng đc những yêu cầu về an toàn, cũng như thông số kĩ thuật bên ta yêu cầu cớ sao lại ngăn cản cơ chứ ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. vẫn biết là như thế nhưng bây giờ nó ăn sâu vào tiềm thức ý,ko có lửa làm sao có khói, bây giờ cần sự quyết đoán và giám sát từ cơ quan chức năng, cũng như công tác kiểm tra, kiểm định, giám sát để công bố cho người dân an tâm chứ, như cái vừa rồi, vỡ đi, vỡ lại, người dân khổ lắm rồi ý

      Delete
  2. mong sao với những kinh nghiệm và khả năng đc xây dựng trong suốt quá trình tạo lập công ty, nhà thầu Xinxing sẽ ko gây ra bất cứ trục trặc nào, vớt vát lòng tin nơi nhân dân chúng tôi cho mấy nhà thầu TQ chứ ko mấy ông cũng khăn gói về nước sớm, chẳng có ai thuê nữa đâu

    ReplyDelete
  3. Ghét nhất mấy ông việt nam chỉ biết đến lợi ích trước mắt mà không biết tính chuyện lâu dài, dù rẻ nhưng mà mau hỏng để rồi phá đi sửa lại thì còn đắt hơn việc bỏ ra 1 số tiền lớn mà nhận lại thành quả xứng đáng

    ReplyDelete
  4. Rẻ thì đồng nghĩa với chất lượng thôi, cứ ham rẻ thì bao giờ mới khá lên được

    ReplyDelete
  5. Rẻ thì đồng nghĩa với chất lượng thôi, cứ ham rẻ thì bao giờ mới khá lên được

    ReplyDelete
  6. Nhận thầu giá rẻ rồi lại làm ăn như cứt cho mà xem. Một tháng vỡ cả chục lần thì rẻ là phải.

    ReplyDelete
  7. Để cho ông Trung Quốc ông thầu cái đường ống dẫn nước chính vào gần như toàn thủ đô luôn. Cảm giác nghi ngờ vãi. Đếch biết có gì phải lo lắng trong việc sử dụng nước ở đây không??????

    ReplyDelete
  8. Tiền nào của nấy mà thôi. Tiền sửa ống nước mấy năm qua chắc bằng tiền lắp đặt hệ thống mới rồi đấy ak. Chưa kể còn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nữa

    ReplyDelete
  9. Đúng rồi. Tiền nào của nấy đấy mà. Mà Trung Quốc cũng ham rẻ phết nhỉ. Tự nhiên kiếm được cái món thầu ngon ăn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải trung quốc ham rẻ mà nó trả giá rẻ và chính chúng ta ham rẻ. Bạn chả biết nguyên tắc đấu thầu nó như nào à? Không biết các vị nghĩ gì mà giao vấn đề cực kỳ quan trọng đó vào tay trung quốc. Ai biết khi nó làm nó bỏ cái gì vào trong đấy, giám sát bằng mắt!

      Delete
  10. Đợi nhà thầu này xong dùng khoảng vài năm là sẽ biết chất lượng ngay đấy mà. Nghĩ đi nghĩ lại thấy tiếc cho mấy ông doanh nghiệp nội quá.

    ReplyDelete
  11. Đợi nhà thầu này xong dùng khoảng vài năm là sẽ biết chất lượng ngay đấy mà. Nghĩ đi nghĩ lại thấy tiếc cho mấy ông doanh nghiệp nội quá.

    ReplyDelete
  12. Hi vọng không phải xảy ra những chuỗi dài vỡ đường ống nữa.

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. Tôi rất thích cách làm của người Nhật. thà mất tiền tỉ chứ không chịu chi sai 1 đồng. Ham rẻ rồi đến ngày nắng nóng lại vỡ ống nước ròi người chịu thiệt lại là nhân dân mà thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chất lượng thì khỏi phải lo rồi bởi VN không thiếu chuyên gia giám định. Nhưng đằng sau nó là những cái mà chúng ta chẳng biết mà đánh giá được. Tại sao rẻ? không phải chúng nó làm rẻ mà đằng sau chúng có "đại gia" bao rồi. Chỉ đông đánh tây, chúng mày chỉ việc nhận thầu là được.

      Delete
  15. Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Doanh nghiệp nội không biết chớp cơ hội

    ReplyDelete
  16. Ham rẻ đôi đôi khi cũng không phải là chuyện tốt, ngoài chất lượng của công trình cần phải tính hết đến các phương án về an ninh nữa. An ninh nguồn nước cũng là phương án mà các nhà chức năng phải đảm bảo. Giao nước cho TQ thi công chả khác gì giao yếu điểm của mình cho TQ vậy

    ReplyDelete
  17. An ninh nguồn nước không được đảm bảo thì lo lắm. Bây giờ cái gì Trung Quốc làm cho Việt Nam cũng phải nói là vô cùng quan ngại.

    ReplyDelete
  18. Cái chất lượng phải luôn được đặt lên hàng đầu, 1 lần thì giá thành có thể rẻ nhưng cộng lại thì lại cả một vấn đề

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi bạn nhưng bạn có tin được vào cái chất lượng mà người ta gọi là hàng Trung quốc không

      Delete
    2. Đúng rồi bạn nhưng bạn có tin được vào cái chất lượng mà người ta gọi là hàng Trung quốc không

      Delete
  19. Rồi các người cứ đợi đó mà xem, đã bao nhiêu lần rồi, ban đầu nói cung hay lắm, nhưng sau rồi sao, lúc đó ai là người phải gánh chịu

    ReplyDelete
  20. Hảy đặt mình vào vị trí người dân mà hiểu cho họ

    ReplyDelete
  21. Hảy đặt mình vào vị trí người dân mà hiểu cho họ

    ReplyDelete
  22. Rồi các người cứ đợi đó mà xem, đã bao nhiêu lần rồi, ban đầu nói cung hay lắm, nhưng sau rồi sao, lúc đó ai là người phải gánh chịu

    ReplyDelete
  23. Doanh nghiệp trong nước thì đang chết đói vậy mà mấy ông lại đưa mỡ miệng mèo

    ReplyDelete
  24. Mùa hè nắng nóng sắp đến rồi. Hi vọng sẽ không còn cái cảnh một mùa hè mà đường ống dẫn nước vỡ tới chục lần như trước nữa

    ReplyDelete
  25. Đ** liên quan cơ mà để bọn Tung của làm đường ống nước cho thì có dám chắc là không vỡ nữa không nhỉ?? Lại còn ham của rẻ nữa chứ. mấy hôm nữa mùa hè lại héo khô héo quắt vì mất nước mất

    ReplyDelete
  26. Hàng của trung quốc bao đời nay đã được thế giới công nhận là đất nước của hàng giả, kém chất lượng vậy mà vn ta vẫn cứ tin dùng như không

    ReplyDelete
  27. Nực cười ông vn tin tưởng chọn trung quốc làm chủ thầu giờ để cho phó chủ tịch quốc hội phải đề nghị lập đoàn giám sát thi công

    ReplyDelete
    Replies
    1. tất cả vì lợi ích của đất nước cả chứ bạn, nó trúng thầu vì giá thầu rẻ, giá thầu rẻ thì tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách nhà nước, nên chuyện chọn chúng tôi nghĩ là đúng nhưng cần phải tính toán nhiều khía cạnh, đó là chất lượng công trình và thời gian thi công công trình

      Delete
    2. rẻ hơn tất nhiên là phải cho chúng trúng thầu rồi, còn đắt hơn nhưng chưa chắc chất lượng sẽ đảm bảo, nên chuyện lập đoàn thanh tra là đúng, vì đâu là công trình mang tính quốc gia, nên cần phải làm thế, nhà thầu nào cũng thế thôi

      Delete
  28. tôi nghĩ với công trình tầm quốc gia, nó quan trọng như thế này thì cho dù nhà thầu nào cũng nên lập đoàn thanh tra, giám sát như vậy nó mới đảm bảo, nên chuyện nhà thầu trung quốc tôi nghĩ không thành vấn đề, chúng ta quy định rõ trong hợp đồng thì bắt họ làm theo, không thì họ lỗ thôi

    ReplyDelete
  29. giờ thử hỏi nhà thầu của các nước khác thì có ai giám đứng ra đảm bảo nếu không giám sát này nọ thì chất lượng công trình tốt không vậy, nên cho dù nhà thầu nào cũng cần giám sát thôi, công trình quốc gia quan trọng cơ mà

    ReplyDelete
  30. Các bạn nên nhớ là đây là công trình rất quan trọng, người dân cần nó nên cần phải được tiến hành đường hoàng, nhà thầu trung quốc mặc dù không được đánh giá cao và để lại những ấn tượng không đẹp với dân ta, nhưng nếu chúng ta quy định chặt chẽ, giám sát chặt chẽ thì tôi nghĩ cũng ok thôi

    ReplyDelete