Sài Gòn: Xin 1.400 tỷ đồng mua xe bơm nước chống ngập


Tại đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), nước ngập sâu hơn 0,5m, kéo dài gần 1km. Nhiều đoạn nước ngập gần tới yên xe máy.  Trận mưa vào ngày 9/9/2015. (Ảnh: danviet.vn)

Tại đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), nước ngập sâu hơn 0,5m, kéo dài gần 1km. Nhiều đoạn nước ngập gần tới yên xe máy. Trận mưa vào ngày 9/9/2015.

Mỗi khi có những trận mưa lớn, giao thông Sài Gòn lại rối loạn với hàng nghìn xe máy, ôtô xếp hàng dài, chật vật vượt qua dòng nước đen; nước tràn lênh láng vào nhà ở, các khu dân cư…
Báo Vnexpress đưa tin, mới đây, lãnh đạo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập cho biết cơ quan này vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM cho triển khai dự án chống ngập bằng xe bơm hút nước di động nhằm ứng phó với những trận mưa lớn.
Theo dự án, TP cần trang bị 63 xe chống ngập di động, một bãi đậu xe và một nhà điều hành với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư trang thiết bị là hơn 1.200 tỷ đồng.
Với công suất từ 20 m3 mỗi phút đến 60 m3 mỗi phút, các xe có thể hút được lượng nước cho các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau.
Dự kiến có khoảng 30 tuyến đường tại TP sẽ được ứng cứu bằng xe chống ngập di động, tập trung nhiều ở Q.6 (đường An Dương Vương), Q.Bình Thạnh (đường Nguyễn Hữu Cảnh), Q.Phú Nhuận (đường Phan Đình Phùng), Q.Tân Bình (đường Trương Công Định)…, theo báo Tuổi Trẻ.
Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được triển khai từ năm 2016-2019. Ngoài nguồn vốn đầu tư công có thể sẽ phải huy động thêm các nguồn khác.
Trên báo Người Lao Động, chuyên gia giao thông Phạm Sanh đưa ra ý kiến rằng giải pháp sử dụng xe bơm lưu động hút nước để chống ngập ở Sài Gòn không tác dụng bởi chỉ phát huy hiệu quả cứu ngập chứ không giảm ngập, đây chỉ là cách “chữa cháy” chứ không phải giải pháp căn cơ, cái cần là làm hệ thống cống để khơi thông dòng chảy, hạn chế ngăn dòng và lấn chiếm kênh, rạch để giải quyết ngập trước mắt.
Nói về khoản tiền 1.400 tỷ đồng, ông Sanh cho rằng số tiền quá lớn so với việc đầu tư số xe bơm nước này mà không thấy được hiệu quả thì không nên. Cũng giống ý kiến của ông Sanh, GS-TSKH Lê Huy Bá cho rằng dự án này quá tốn kém trong khi hiệu quả chưa biết được đến đâu.
Để giải quyết ngập, tổng số tiền thành phố cần huy động là 100.000 tỷ đồng. (Nguồn: vnexpress.net; Ảnh: phapluattp.vn)
Ngập lụt đang là một vấn đề “nan giải” của Sài Gòn.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments :

  1. Nhìn bà con cứ mỗi lần mưa xuống đi lại vất vả quá, rồi nước vào nhà ngập hết quả là cực khổ vô cùng. Nói mua xe bơm di động chứ bơm rồi đi đổ đâu, thể tích chứa được bao nhiêu trong khi nước nó nhiều như biển thế này thì...Cần phải xem xét trước khi triển khai

    ReplyDelete