Chủ tịch Cuba không ra sân bay đón ông Obama cũng không thành vấn đề!


Đón ông Obama tại sân bay Havana là Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez - Ảnh: Reuters

Đón ông Obama tại sân bay Havana là Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez

Chính quyền Mỹ tuyên bố Mỹ chưa bao giờ “tính toán hoặc thảo luận” việc Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ ra sân bay đón Tổng thống Barack Obama. Nhưng ông Donald Trump chộp cơ hội này để làm to chuyện.
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, ông Ben Rhodes cho biết cuộc gặp giữa ông Obama và Chủ tịch Raul Castro vào sáng 21.3 (giờ Cuba) mới là buổi đón chính thức.
Đón ông Obama tại sân bay Havana ngày 20.3, dẫu không có Chủ tịch Raul Castro nhưng có nhiều chính khách quan trọng của Cuba như Ngoại trưởng Bruno Rodriguez hay Đại sứ Cuba tại Mỹ Jose Cabanas, theo tờ The Washington Post ngày 20.3.
Tuy nhiên, sự vắng mặt của ông Raul Castro lập tức được ông Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa “làm to chuyện”. Viết trên Twitter, ông Trump cho rằng đây là biểu hiệu của sự “thiếu tôn trọng”. Ông viết: “Ồ, Tổng thống Obama vừa đáp máy bay xuống Cuba, một phi vụ khủng và (chủ tịch) Raul Castro thậm chí chẳng buồn ra đón ông ta. Trước đó ông ấy đã đón Giáo hoàng và nhiều người khác. Thiếu tôn trọng”.
Ông Raul Castro đã ra sân bay đón Giáo hoàng Francis khi Giáo hoàng đến thăm Cuba vào tháng 11.2015 cũng như đón Thượng phụ Patriarch Kirill - người đứng đầu giáo hội Chính thống giáo Nga - hồi tháng 2.2016.
Chủ tịch Cuba không ra sân bay đón ông Obama cũng không thành vấn đề! - ảnh 1
88 năm rồi mới có một Tổng thống Mỹ đặt chân đến Cuba
Chủ tịch Cuba không ra sân bay đón ông Obama cũng không thành vấn đề! - ảnh 2
Đông đảo người dân và du khách tại Havana cố chụp ảnh Tổng thống Obama
Quay lại với chuyến thăm của ông Obama - chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm đến Cuba trong vòng 88 năm - ông Obama đã gọi đây là sự kiện “lịch sử” khi phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana (Cuba).
Ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Raul Castro vào sáng 21.3 để thảo luận các vấn đề về thương mại và chính trị nhưng không có lịch gặp cựu chủ tịch Fidel Castro.

Nguồn: Kiều Oanh - http://nguoinhaqueblog.blogspot.com/2016/03/chu-tich-cuba-khong-ra-san-bay-on-ong.html
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

4 comments :

  1. Tiếp đón theo cấp nào cấp nào thì người ta tính toán hết rồi chứ có phải chuyện chúng ta cần biết đâu. Giống như hồi xưa TBT qua Mỹ giới phân tích cũng chưa chắc là obama sẽ ra đón, nhưng nhiều lúc lí thuyết cũng chi là lý thuyết không ai đoán được cả

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng nhân dân cu ba đã có một bước đi sáng suốt, người dân cu ba chắc chắn sẽ cảm kích ô ba ma vì đã nới lỏng cái cấm vận, trừng phạt các kiểu để nước cộng sản anh em của VN chỗ này được tung cánh trên trường quốc tế, thoát khỏi đói nghèo

    ReplyDelete
  3. Cư dân mạng hay các nhà báo nói chung đều làm to vấn đề này quá, cứ nhất thiết là phải người to nhất nước ra đón không? Người ta muốn làm lớn vị thế của mình, muốn giữ ở vị trí chủ động thì cần gig phải ra đón

    ReplyDelete
  4. Quan trọng là cách thức tổ chức, cách ứng xử khi đón tiếp như thế nào. Ông Trump có cần thiết phải nói móc như thế không nhỉ?

    ReplyDelete