VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG

Ngày 04.12 vừa qua anhbasam đã đăng tải bài viết với tiêu đề Con kiến thắng kiện củ khoai nói về vụ việc Trịnh Vĩnh Bình kiện Nhà nước CHXHCN Việt Nam ra Tòa án quốc tế. Theo như lời của bài viết này thì đây là một vụ việc nghiêm trọng, tuy nhiên tìm hiểu thì mới biết sự việc chẳng như những gì bài báo viết. Vậy Trịnh Vĩnh Bình là ai? Sự việc đó thực chất như thế nào?


Trịnh Vĩnh Bình sinh năm 1947 tại Sóc Trăng, năm 1976 Bình cùng vợ con vượt biên rồi định cư tại Hà Lan. Từ năm 1981 đến tháng 8/1998, Bình rất nhiều lần nhập cảnh Việt Nam và mang theo tiền, vàng với thủ đoạn chỉ đạo người thân trong nước đứng tên mua nhà, đất. Bên cạnh đó, Bình thực hiện hành vi đưa hối lộ để mẹ vợ cùng các em vợ Trịnh Vĩnh Bình được nhận 216 hécta đất trồng rừng.
Với mục đích đầu cơ đất đai, sau khi hợp thức hóa các thủ tục xong xuôi, Bình bắt đầu thực hiện hành vi bán nhà, bán đất để thu lợi hơn 19 tỷ đồng. Trước những chứng cứ cụ thể, ngày 11/12/1998, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Trịnh Vĩnh Bình 13 năm tù giam và cho Bình được tại ngoại.

Bình làm đơn kháng án. Gần một năm sau, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Tp. HCM mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Trịnh Vĩnh Bình 11 năm tù giam, đồng thời tịch thu những tài sản phạm pháp, tổng cộng 6,1 tỉ đồng và 480 lượng vàng. Lợi dụng việc vẫn còn được cho tại ngoại, Trịnh Vĩnh Bình bỏ trốn (bài viết trên anhbasam đưa nội dung này là Bình trốn trại).

Đến đầu tháng 4/2005, Bình chính thức gửi đơn tới Trung tâm Trọng tài quốc tế về giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư, trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, đòi bồi thường thiệt hại 100 triệu USD. Bình tuyên bố: “Vụ kiện sẽ là điều bất lợi cho Việt Nam khi kêu gọi đầu tư nước ngoài, đặc biệt là kêu gọi người Việt hải ngoại. Vụ kiện sẽ cho người ta một chứng cứ là chuyện đầu tư ở Việt Nam hết sức rủi ro...”.

Qua đây mọi người có thể nhận thấy sự việc hoàn toàn không đúng như những gì bài báo kia đưa. Thực chất Trịnh Vĩnh Bình là một người đã thực hiện hành vi phạm tội và đã bị Tòa án kết án, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam, Bình đã bỏ trốn, và khi nhận được những sự xúi giục, kê kích của các đối tượng muốn chống phá Bình đã có hành vi kể trên. Có thể dễ dàng nhìn nhận thấy qua sự việc Bình nộp đơn kiện ra Tòa án quốc tế đã thấy được rằng chắc chắn đằng sau Bình có sự hậu thuẫn cả về kinh tế, quan điểm, tư tưởng, sự giật dây chỉ dẫn của các đối tượng chống phá bởi một kẻ phạm tội trốn chui, trốn lủi liệu có đủ kinh tế, nhận thức pháp lý để làm việc này. Ngoài ra cũng chẳng khó để nhận thấy mục đích chính của Bình không đơn thuần là chuyện kiện tụng, mà còn cố tình dựng lên một bức tranh đen tối về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, nhằm gây hoang mang cho những người đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam. Liệu đây chỉ là mục đích cá nhân Bình hay chính là mục đích mà các thế lực đứng sau Bình muốn hướng tới nhằm cản trở quá trình hội nhập, thu hút đầu tư từ các cá nhân, tổ chức, nhà nước khác đối với Việt Nam?!

Một kẻ phạm pháp bị xử lý nhưng đã trốn tránh trách nhiệm mình phải gánh chịu cho hành vi phạm tội của mình lại dám kiện lại chủ thể đã kết tội minh với đầy đủ chứng cứ. Ấy vậy mà đám “viết lách” trên anhbasam lại cổ vũ cho hành vi phi lý đó, đưa tin sai sự thật, đánh lừa dư luận, hướng lái người đọc sang mục đích chống phá của đám dâm chủ. Hành vi này còn nguy hiểm và đáng bị xử lý hơn rất nhiều lần./.

NGẠO
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment